Đoàn công tác của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc làm việc với tỉnh Thanh Hóa.

Chiều ngày 16/6/2022, đoàn công tác của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc do đồng chí Đỗ Nguyệt Ánh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc làm trưởng đoàn đã đến làm việc với tỉnh Thanh Hóa về tình hình thực hiện quy hoạch phát triển điện lực tỉnh và công tác phát triển hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác, về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Xuân Liêm - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, tình hình thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh và một số đề xuất, kiến nghị của tỉnh. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2022 của tỉnh tiếp tục có bước phát triển, nhiều lĩnh vực đạt kết quả tích cực, nổi bật là: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tính 6 tháng đầu năm đạt 13,41% (đứng thứ 3 cả nước, sau Bắc Giang và Bắc Ninh); tổng giá trị xuất khẩu ước đạt 2.750 triệu USD; tổng huy động vốn đầu tư trên địa bàn ước đạt 70.000 tỷ đồng; thu ngân sách Nhà nước ước đạt 26.334 tỷ đồng; thành lập mới 1.400 doanh nghiệp. Đã khởi công, hoàn thành nhiều dự án quy mô lớn, có tác động lan tỏa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục được nâng lên; an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ.

Phó Chủ tịch UBND Mai Xuân Liêm báo cáo tại buổi làm việc.

Về tình hình cung cấp điện hiện nay; trên địa bàn tỉnh có 03 nhà máy Nhiệt điện (Nhiệt điện Nghi Sơn 1 (công suất 600MW) đã đi vào vận hành, Nhiệt điện Nghi Sơn 2 (công suất 1.200MW) đã thi công đạt 100%; Dự án Nhiệt điện Công Thanh đang báo cáo Bộ Công Thương, Chính phủ chuyển sang điện khí LNG.) 05 hệ thống phát điện tận dụng nhiệt dư với tổng công suất 99,2MW; 01 hệ thống phát điện tự dùng của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn công suất 400MW.

Về thủy điện: Trên địa bàn tỉnh có 22 dự án thủy điện được Bộ Công Thương phê quyệt quy hoạch với tổng công suất khoảng 832,9MW. Về điện mặt trời có 03 dự án điện mặt trời đã được phê duyệt quy hoạch với tổng công suất 235MW. Điện sinh khối có 03 dự án điện sinh khối đi vào vận hành, tổng công suất 47,7MW.

Đồng chí Đỗ Nguyệt Ánh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc phát biểu tại buổi làm việc.

Về tình hình thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh, giai đoạn 2016-2025, có xét đến 2035. Đối với hệ thống lưới điện 220kV có tổng chiều dài đường dây 220kV là 391,6km; 04 Trạm biến áp 220kV với tổng công suất 1.625 MVA. Về hệ thống lưới điện 110kV có hiện trạng chiều dài là 812,81km và 32 trạm biến áp với tổng công suất 2.482,8MVA. Về hệ thống lưới điện trung và hạ thế có đường dây trung áp có tổng chiều dài 6.966,8 km; 15.300 km đường dây hạ áp.

Về việc đầu tư cấp điện các thôn, bản chưa có điện trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025, còn 37 thôn, bản chưa có điện, với tổng mức đầu tư là 238,964 tỷ đồng. Năm 2021 đã đầu tư xong và bàn giao Công ty Điện lực Thanh Hóa 03 thôn, bản; năm 2022 đang thực đầu tư cho 20 thôn, bản; còn lại 14 thôn, bản dự kiến đầu tư năm 2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí cũng nêu một số đề xuất kiến nghị Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư đường dây 220kV và TBA 220kV KKT Nghi Sơn, Nâng công suất TBA 220kV Bỉm Sơn lên 2x250MVA, nâng cao khả năng truyền tải đường dây 220kV Bỉm Sơn- Ninh Bình. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư các dự án đường dây 110kV, trạm biến áp 110kV trên địa bàn tỉnh. Sớm có kế hoạch, triển khai đầu tư các dự án Đường dây và TBA 110kV Quan Hoá; Đường dây và TBA 110kV KCN Lam Sơn; Đường dây và TBA 110kV Yên Định 3; Đường dây và TBA 110kV Tĩnh Gia 3; Nâng công suất các trạm 110kV Bỉm Sơn, 110kV Quảng Xương, 110kV Sầm Sơn từ (63+40)MVA để chống quá tải cho các trạm; có kế hoạch đầu tư mới TBA 110kV Quảng Xương 2. Đề nghị Tổng công ty Điện lực miền Bắc tiếp tục tạo điều kiện đầu tư cải tạo lưới điện đảm bảo cấp điện ổn định. Ưu tiên nguồn vốn đầu tư, nâng cấp, cải tạo lưới điện trung thế nhằm chống quá tải lưới điện.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Nguyệt Ánh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc đánh giá cao sự phát triển kinh tế - xã hội của Thanh Hóa trong thời gian qua. Đồng thời tin tưởng với những thời cơ, vận hội mà tỉnh Thanh Hóa đang có; nhất là việc các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để hiện thực hóa Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí cam kết, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc sẽ dành các nguồn lực để đầu tư nâng cấp hệ thống điện và các dự án đầu tư liên quan đến ngành điện nhằm góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong thời gian tới, nhằm xây dựng Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng ở phía Bắc của Tổ quốc. Về các đề xuất kiến nghị của địa phương, đồng chí giao các đơn vị liên quan của Tổng Công ty xem xét giải quyết trực tiếp tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn cám ơn Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc đã dành sự quan tâm cho sự phát triển hệ thống điện của Thanh Hóa. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của Tổng Công ty cho sự phát triển chung của tỉnh. Về một số đề xuất của các thành viên trong đoàn công tác tại buổi làm việc, đồng chí hoàn toàn tán thành và giao các sở, ngành liên quan trực tiếp đấu mối với các đơn vị liên quan của Tổng Công ty cùng giải quyết nhanh gọn, đúng tiến độ. UBND tỉnh cam kết và tiếp tục phân công đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực thường xuyên nắm bắt tình hình và chỉ đạo giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của Tổng Công ty; đề nghị Tổng Công ty (thông qua Công ty Điện lực Thanh Hóa) thường xuyên nắm bắt các dự án của tỉnh để kịp thời xây dựng phương án đảm bảo cấp điện cho các dự án trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa lưu niệm đoàn công tác.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng cám ơn đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với địa phương. Đồng chí khẳng định, Thanh Hóa có được sự phát triển bứt phá như ngày hôm nay là nhờ công sức đóng góp đi đầu của ngành điện. Vì vậy, đồng chí mong muốn Thanh Hóa sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hợp tác hỗ trợ của ngành điện nói chung cũng như của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc nói riêng.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế - xã hội những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa đang ngày càng thu hút được nhiều dự án lớn vào đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tăng đột biến. Được sự quan tâm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Tổng công ty đã tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng lưới điện, đáp ứng kịp thời nhu cầu phụ tải trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, đã cấp đủ điện cho các phụ tải tại Khu kinh tế Nghi Sơn, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị, khu du lịch, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Ngoài ra, Công ty Điện lực Thanh Hóa trực thuộc Tổng Công ty là doanh nghiệp nhà nước có bề dày truyền thống trên địa bàn tỉnh trong suốt thời gian qua đã vận hành, cấp điện ổn định phục vụ thành công đại hội các cấp và các sự kiện lớn diễn ra trong tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà lưu niệm đoàn công tác.

Đồng chí cam kết: Tỉnh Thanh Hóa luôn coi các vấn đề phát triển điện năng là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của địa phương; mọi khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị của ngành điện luôn được tạo điều kiện tối đa để giải quyết. Một lần nữa, đồng chí mong muốn vì sự phát triển chung của tỉnh; Thanh Hóa sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, ưu ái của Tổng Công ty.

Kết thúc buổi làm việc, Thay mặt lãnh đạo tỉnh; các đồng chí Bí thư Đỗ Trọng Hưng và Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đã tăng hoa, quà lưu niệm với đoàn công tác.

 

Xuân Nghĩa