Hội nghị tuyên dương doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện tốt chính sách thuế năm 2020, 2021.

Sáng ngày 15/6/2022, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tuyên dương doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế 2 năm 2020, 2021. Đồng chí Nguyễn Văn Thi - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo.

Năm 2020 và 2021, tình hình chung cả nước và của tỉnh trong điều kiện vô cùng khó khăn; dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến hết sức phức tạp, gia tăng trên diện rộng. Nhưng với quyết tâm cao, nhiệm vụ thu ngân sách của tỉnh trong năm 2020 và 2021 vẫn đạt được kết quả đáng mong đợi và vượt xa so với dự toán HĐND tỉnh giao.

Toàn cảnh hội nghị.

Kết quả, tổng thu NSNN năm 2020 đạt 31,5 nghìn tỷ, cao hơn 8% so với năm 2019 khi dịch bệnh Covid-19 chưa bùng phát. Tổng thu NSNN năm 2021 đạt 41.783 tỷ đồng (bằng 157% dự toán HĐND tỉnh giao) đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ, đứng thứ 7 cả nước, là mức thu cao nhất từ trước đến nay của tỉnh Thanh Hóa, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế chung toàn tỉnh. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2021 đạt 8,85%, đứng thứ 5/63 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng cao của cả nước; tính chung cả giai đoạn 2016-2021, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân của tỉnh đạt 10,9%, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Với thành tích trong sản xuất, kinh doanh và kết quả đóng góp NSNN trong 2 năm 2020 và 2021, toàn tỉnh có 227 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu được các cấp tuyên dương khen thưởng. Trong đó, năm 2020 có 1 doanh nghiệp được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen, 47 doanh nghiệp được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, 2 doanh nghiệp được Tổng Cục trưởng Tổng Cục thuế tặng Giấy khen, 66 doanh nghiệp được Cục trưởng Cục thuế tỉnh Thanh Hóa tặng Giấy khen. Năm 2021, Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen cho 1 doanh nghiệp, 34 doanh nghiệp được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, Tổng Cục trưởng Tổng Cục thuế tặng Giấy khen cho 7 doanh nghiệp, 69 doanh nghiệp được Cục trưởng Cục thuế Thanh Hóa tặng Giấy khen.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi biểu dương những thành tích và cố gắng của cán bộ, công chức, viên chức ngành Thuế tỉnh; sự đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người nộp thuế trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân tiêu biểu được tôn vinh tại hội nghị này.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu tại hội nghị.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng chí mong muốn các doanh nghiệp, doanh nhân phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục thực hiện tốt chính sách Pháp luật thuế, tạo ra sự lan tỏa về tinh thần thượng tôn luật pháp trong cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế; đồng hành với cơ quan thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật Thuế. Tiếp tục tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh đúng quy định của pháp luật, gắn với với bảo vệ môi trường; nộp thuế kịp thời vào NSNN, không để nợ đọng thuế quá hạn; từ thực tiễn hoạt động có nhiều hơn những kiến nghị xác đáng, phù hợp để Nhà nước xem xét ban hành, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách về thuế tạo điều kiện cho phát triển sản xuất, kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư; quan tâm hơn nữa điều kiện làm việc, thu nhập và lợi ích chính đáng của người lao động; tích cực tham gia, ủng hộ các công việc chung của tỉnh, các hoạt động nhân đạo từ thiện, thể hiện tốt trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội. 

Đối với ngành thuế tỉnh nhà; đồng chí yêu cầu tiếp tục phát huy, giữ vững vai trò là huyết mạch của nền tài chính; chủ động, tích cực, quyết liệt hơn nữa trong công tác quản lý, điều hành thu NSNN nhưng cũng phải đảm bảo tính khả thi, nuôi dưỡng phát triển nguồn thu, quyết tâm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ tài chính - NSNN đã đề ra. Đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng đơn giản, rõ ràng, minh bạch, công khai và hiện đại hóa, góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; ứng dụng tốt công nghệ vào công tác quản lý thuế; đảm bảo đến hết ngày 30/6/2022, 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai thực hiện sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định. Tích cực triển khai, hỗ trợ, hướng dẫn để các doanh nghiệp, tổ chức kê khai, nộp thuế điện tử. Tập trung triển khai các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế.

Các tổ chức, cá nhân vinh dự được nhận Bằng khen tại hội nghị.

Đối với các sở ngành và chính quyền địa phương; đồng chí lưu ý cần thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm về cải cách thủ tục hành chính; đánh giá, rà soát và đề ra giải pháp cụ thể để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu số doanh nghiệp được thành lập mới năm 2022. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp doanh nghiệp định kỳ, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh về thanh tra chuyên ngành, kiểm tra doanh nghiệp và việc tiếp nhận phản ánh, xử lý, giải quyết kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp; chú trọng công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi và lãnh đạo Cục Thuế đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính và Chủ tịch UBND tỉnh; Giấy khen của Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa cho các doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế 2 năm 2020, 2021.

 

Xuân Nghĩa