Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam

Sáng 14-4, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có buổi tiếp và làm việc với ngài Pranay Verma, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam nhân chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Thanh Hóa.

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đón tiếp, tặng hoa ngài Pranay Verma, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam.

Năm 2022 Việt Nam và Ấn Độ kỷ niệm tròn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hiện nay, Ấn Độ đứng thứ 25/140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 313 dự án. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng dần qua các năm. Ấn Độ còn giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trên nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, kinh tế, luật, tiếng Anh...

Tại Thanh Hóa đã có 1 dự án FDI liên doanh của Ấn Độ là dự án Nhà máy sản xuất Artemisinin xuất khẩu do Công ty TNHH Hoá dược Vedic Fanxipăng thực hiện với vốn đầu tư khoảng 4,3 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu 2 chiều cũng đang có những bước phát triển mới với các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là quần áo, giầy, gỗ ván ép, hạt nhựa...

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và đoàn công tác của ngài đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam cùng trao đổi các cơ hội hợp tác.

Tiếp và làm việc với ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Pranay Verma, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn trân trọng cảm ơn ngài đại sứ và đoàn công tác đến với tỉnh Thanh Hóa.

Bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi được tiếp đón ngài đại sứ, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu khái quát tiềm năng, lợi thế riêng biệt của tỉnh.

Không chỉ được ví như “Việt Nam thu nhỏ” với đầy đủ các loại địa hình và hệ sinh thái, Thanh Hóa còn có vị trí địa lý thuận lợi kết nối kinh tế, giao thông với đủ các loại hình và nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử....

Tỉnh Thanh Hóa còn có Khu kinh tế Nghi Sơn với diện tích 106.000 ha, là 1 trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm của cả nước và đang vận hành theo cơ chế ưu đãi đặc biệt, hấp dẫn nhất của Chính phủ Việt Nam.

Ngài đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma bày tỏ ấn tượng với tiềm năng và sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hiện nay tỉnh Thanh Hóa đang rất quyết tâm, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và rất mong muốn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến với địa phương. Do đó, mong muốn ngài đại sứ với uy tín của mình có thể giới thiệu, mời gọi các nhà đầu tư Ấn Độ vào đầu tư tại Thanh Hóa ở các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh và tỉnh Thanh Hóa rất cần, như: Công nghiệp chế biến chế tạo, logictics và đặc biệt là y tế.

Vừa qua, có một số nhà đầu tư Ấn Độ đã thực hiện khảo sát và có ý định đầu tư tại Thanh Hóa một dự án dược phẩm. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn ngài đại sự quan tâm, động viên, chỉ đạo nhà đầu tư sớm có quyết định để thực hiện dự án này. Tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ hỗ trợ hết sức về thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn tặng quà lưu niệm cho ngài đại sứ Pranay Verma.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề xuất ngài đại sứ quan tâm và mong muốn mối quan hệ ngoại giao Thanh Hóa - Ấn Độ tiếp tục phát triển tốt đẹp hơn bằng các kế hoạch cụ thể về kinh tế, văn hóa, ngoại giao. Sắp tới là kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ, tỉnh Thanh Hóa mong muốn 2 bên sẽ tổ chức tuần lễ Ấn Độ tại Thanh Hóa. Tại đây, sẽ có các sự kiện giao lưu văn hóa, xúc tiến đầu tư, biểu diễn yoga... để tỉnh Thanh Hóa và đất nước Ấn Độ sẽ có nhiều cơ hội tiếp xúc, thiết lập các mối quan hệ sâu sắc hơn.

Chân thành cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của tỉnh Thanh Hóa, ngài Pranay Verma, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam nhấn mạnh: Mối quan hệ chính trị giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ hiện đang phát triển rất tốt đẹp. Hai bên thường xuyên trao đổi và thực hiện các cơ chế hợp tác chặt chẽ thông qua các đoàn làm việc cấp cao. Hai nước cũng đã đạt được những bước phát triển, hợp tác cụ thể trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, hỗ trợ phát triển...

Đặc biệt, Ấn Độ vẫn thực hiện chương trình hỗ trợ cho Việt Nam ngay cả trong bối cảnh đất nước Ấn Độ còn khó khăn, nhất là trong lĩnh vực hạ tầng và các dự án hỗ trợ mang tính xã hội.

Với tỉnh Thanh Hóa, ngài đại sứ Pranay Verma ấn tượng với địa phương không chỉ về quy mô diện tích, dân số, mà còn vì các chỉ tiêu phát triển, đóng góp cho GDP của Việt Nam.

Hiện nay Ấn Độ cũng đã thực hiện được 1 dự án tác động nhanh tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa và mong muốn đây sẽ là dự án nền tảng để 2 bên tăng cường quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực khác nhau, nhất là các lĩnh vực công nghệ thông tin, dược phẩm, thiết bị y tế...

Ngài đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma tặng quà lưu niệm cho tỉnh Thanh Hóa.

Ngài đại sứ đồng tình và mong muốn Thanh Hóa - Ấn Độ sẽ thành công trong kế hoạch tổ chức tuần lễ Ấn Độ tại Thanh Hóa, tạo điều kiện cho Nhân dân 2 nước hiểu hơn về văn hóa và thúc đẩy gắn kết các quan hệ hợp tác.

Ngài đại sứ cũng đề xuất lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa sắp xếp các chuyến làm việc với đại sứ quán tại Hà Nội để trao đổi các chương trình hợp tác cụ thể. Từ đó, đại sứ quán sẽ kết nối để lãnh đạo tỉnh và các doanh nghiệp Thanh Hóa có chuyến thăm, làm việc tại Ấn Độ quảng bá cơ hội đầu tư và chia sẻ hợp tác với các doanh nghiệp trên đất nước Ấn Độ.

 

Theo Báo Thanh Hóa điện tử