Phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 01 năm 2022.

Ngày 20/01/2022, đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 01 năm 2022.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh; Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, ngành cấp tỉnh.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trình  bày dự thảo báo cáo tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe đồng chí Lê Minh Nghĩa - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày dự thảo Báo cáo tình hình kinh tế xã hội, quốc phòng – an ninh tháng 01, nhiệm vụ trọng tâm tháng 02 năm 2022. Theo đó, mặc dù chịu nhiều tác động của dịch bệnh Covid-19, song tình hình kinh tế - xã hội tháng 01 năm 2012 của tỉnh tiếp tục duy trì ổn định, nhiều lĩnh vực đạt kết quả tích cực. Nổi bật là: Tỉnh ủy – UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Hoạt động sản xuất kinh doanh ở hầu hết các ngành, lĩnh vực có bước tăng trưởng, nhiều chỉ tiêu tăng mạnh so với cùng kỳ, như: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 12,51%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 25,6%; giá trị xuất khẩu tăng 35,4%; vận chuyển hàng hóa tăng 11,7%; doanh thu vận tải tăng 32,3%; số doanh nghiệp thành lập mới tăng 34,3%; thu ngân sách nhà nước ước đạt 4.482 tỷ đồng, bằng 16% dự toán năm, gấp 2 lần so với cùng kỳ. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đời sống Nhân dân được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Các cấp, các ngành đang triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để Nhân dân trong tỉnh được đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trong không khí vui tươi, phấn khởi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và nghĩa tình.

Đồng chí Nguyễn Văn Thi – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu thảo luận tại Hội nghị

Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội tháng 01 vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đó là: một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu có sản lượng giảm so với cùng kỳ; một số chỉ tiêu dịch vụ giảm so với cùng kỳ. Số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng, xuất hiện các ổ dịch trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây.

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng tại Hội nghị, hoàn thiện Báo cáo.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, ngay sau khi triển khai nhiệm vụ năm 2022, các cấp, các ngành, các địa phương đã bắt tay vào tổ chức thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi trong tháng 1; hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong tháng đều đạt và tăng so với cùng kỳ. Kết quả này đang là nền tảng để các cấp, các ngành, các địa phương triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra trong năm 2022.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với những tồn tại, hạn chế cũng như nhiệm vụ trong tâm tháng 02/2022 được đưa trong báo cáo; đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ và yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tập trung thực hiện trong tháng 02/2022 và trong thời gian tới như: Tập trung tổ chức thực hiện tốt các Chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về tổ chức Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; quan tâm, chăm lo đến các đối tượng chính sách, lực lượng phòng, chống dịch; lực lượng làm nhiệm vụ, các đối tượng trong khu điều trị F0, khu cách ly tập trung. Ngành chức năng, trực tiếp là lực lượng công an triển khai thực hiện tốt các phương án bảo đảm an ninh - trật tự; làm tốt công tác phân luồng giao thông, tránh tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trong dịp Tết Nguyên đán.

Các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục tăng cường, chủ động thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong phòng, chống dịch COVID-19. Riêng ngành Giáo dục chủ động xây dựng phương án tổ chức test tầm soát COVID-19 cho cán bộ, giáo viên, học sinh khi đi học trở lại sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Quang cảnh Hội nghị.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2022 là năm phải tăng tốc trong điều kiện dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm vụ rất nặng nề và áp lực. Tuy nhiên, tin tưởng với sự chủ động, tích cực cùng tinh thần đoàn kết, quyết tâm, năng động, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân chúng ta sẽ chuyển áp lực thành động lực để thực hiện tốt nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2022.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Tiếp tục chấn chỉnh nền nếp, kỷ cương trong từng cơ quan, đơn vị; quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đặc biệt, năm 2022 là năm tập trung hành động để đưa các chương trình, đề án, dự án, cơ chế, chính sách đi vào cuộc sống, vì vậy các ngành, các địa phương phải tập trung lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm, có tính đột phát để chỉ đạo triển khai thực hiện.

Các đại biểu phát biểu thảo luận tại Hội nghị.

Tiếp đó, Hội nghị được nghe đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày dự thảo Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 25/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển thành phố Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; dự thảo Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 26/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển thành phố Sầm Sơn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận nội dung này, đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương sự tích cực, chủ động của các sở ngành và 2 thành phố, Thanh Hóa và Sầm Sơn, trong việc cụ thể hóa Nghị quyết số 05 và số 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển thành phố Thanh Hóa và thành phố Sầm Sơn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nội dung các chương trình hành động đã bám sát Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển của thành phố Thanh Hóa và thành phố Sầm Sơn. Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đã cho ý kiến cụ thể vào một số nội dung trong Chương trình hành động của UBND tỉnh; đồng thời chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu tối đa các ý kiến hợp lý tại phiên họp này, phối hợp chặt chẽ với hai thành phố Thanh Hóa và Sầm Sơn, khẩn trương hoàn chỉnh Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 05 và Nghị quyết số 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; với mục tiêu: khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế, nhất là vị trí, vai trò trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của cả tỉnh, để phát triển nhanh và bền vững thành phố Thanh Hóa trở thành đô thị thông minh, văn minh, hiện đại, là 01 trong 05 thành phố trực thuộc tỉnh dẫn đầu cả nước, một động lực góp phần quan trọng đưa tỉnh Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc. Đối với thành phố Sầm Sơn: Khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế, nhất là lợi thế được thiên nhiên ban tặng, để xây dựng, phát triển Sầm Sơn trở thành thành phố du lịch biển thông minh, hiện đại, hấp dẫn, thân thiện, đô thị trong du lịch trọng điểm quốc gia, điểm đến lý tưởng của du khách trong nước và quốc tế, một động lực quan trọng góp phần đưa tỉnh Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ Quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, sự phát triển của hai thành phố, Thanh Hóa và Sầm Sơn, cũng chính là sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đối với dự thảo về Nghị quyết Quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành tích cao đội tuyển năng khiếu cấp tỉnh do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch soạn thảo; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất với chủ trương đề nghị Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết và mức hỗ trợ đề xuất. Góp ý cụ thể vào dự thảo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần viết ngắn gọn, đầy đủ căn cứ chi hỗ trợ; làm rõ trình tự thủ tục. Đơn vị soạn thảo tiếp thu các ý kiến đóng góp tại Hội nghị, hoàn chỉnh dự thảo báo cáo UBND tỉnh trước khi trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Các đại biểu phát biểu thảo luận tại Hội nghị.

Hội nghị cũng đã góp ý vào dự thảo Đề án Quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn nước ngọt phục vụ cho phát triển công nghiệp, nông nghiệp và sinh hoạt tỉnh do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn soạn thảo. Kết luận nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao dự thảo Đề án, cơ bản thống nhất thông qua; đồng chí cũng góp ý cụ thể vào nội dung đề án, trong đó lưu ý các nhóm giải pháp thực hiện, xác định rõ nguồn vốn thực hiện, đảm bảo Đề án thực hiện có hiệu quả.

Các đại biểu tại Hội nghị đã góp ý kiến và cơ bản thống nhất thông qua dự thảo Quy định phân công, phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế và cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh quản lý./.

 

Bích Phương