Kỷ niệm 90 năm thành lập Trường THPT chuyên Lam Sơn và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhất.

Sáng ngày 13/11/2021, Trường THPT chuyên Lam Sơn tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhất. Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Lê Tiến Lam- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đào Xuân Yên- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Anh Xuân- Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Thanh Hóa; đồng chí Đầu Thanh Tùng- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh và đại diện các thế hệ học sinh trường THPT chuyên Lam Sơn.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Trường THPT chuyên Lam Sơn ra đời và được nuôi dưỡng trên vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa và hiếu học; cách đây 90 năm, vào năm 1931, Trường Collège de Thanh Hóa - trường trung học đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa được thành lập. Trải qua các giai đoạn lịch sử, từ Trường Trung học Thanh Hóa (1931-1943), đến Collège Đào Duy Từ (1943-1950), Trường cấp III Lam Sơn (1950-1992) và đặc biệt là từ năm học 1992 - 1993 đến nay, trường chính thức mang tên Trường THPT chuyên Lam Sơn - chính ngôi trường này đã ươm mầm giáo dục, bồi dưỡng, tạo nên nhiều thế hệ cán bộ, trí thức, các nhà khoa học, doanh nhân thành đạt,… làm rạng danh truyền thống hiếu học và khoa bảng của quê hương Thanh Hóa anh hùng.

Trong muôn vàn gian khó của những năm tháng chịu ảnh hưởng của nền giáo dục thực dân, phong kiến và buổi đầu của nền giáo dục cách mạng, các thế hệ thầy và trò Nhà trường luôn phát huy tinh thần yêu nước, miệt mài giảng dạy, học tập, hăng say lao động, nỗ lực vượt qua khó khăn. Nhiều học sinh của Nhà trường đã trở thành những chí sĩ cách mạng, thanh niên yêu nước tiêu biểu, như: Lê Hữu Kiều, Trịnh Huy Quang, Trần Mai Ninh, Thôi Hữu, Bùi Kính Thăng...

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng gắn Huân chương Độc lập Hạng Nhất cho Trường THPT chuyên Lam Sơn.

Kế thừa truyền thống tốt đẹp của các thế hệ đi trước; trong những năm qua, đặc biệt từ năm học 1983-1984 đến nay, học sinh Nhà trường đã đoạt 1.805 giải quốc gia, trong đó có 87 giải nhất; đoạt 56 huy chương tại các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực, trong đó có 12 huy chương Vàng, 20 huy chương Bạc, 24 huy chương Đồng…Với những thành tích xuất sắc đạt được, Trường THPT chuyên Lam Sơn là một trong những lá cờ đầu của hệ thống trường trung học phổ thông chuyên cả nước. Nhà trường vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” và nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý khác.

Tại lễ  kỷ niệm, Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước; đồng chí Đỗ Trọng Hưng- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã gắn và trao Huân chương Độc lập Hạng Nhất cho Trường THPT chuyên Lam Sơn. Đồng chí Đầu Thanh Tùng- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt giai đoạn 2015-2020.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt giai đoạn 2015-2020.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy  Đỗ Trọng Hưng thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những đóng góp to lớn, những hy sinh bền bỉ, thầm lặng và những thành tích xuất sắc mà các thế hệ thầy và trò Trường THPT chuyên Lam Sơn đã đạt được trong suốt những năm qua.

Trong thời gian tới, đồng chí lưu ý Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, thầy và trò Trường THPT chuyên Lam Sơn cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ:

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; không ngừng cải tiến cách dạy, cách học theo hướng khơi dậy tư duy sáng tạo của học sinh, năng lực tự học, tự tu dưỡng rèn luyện, nhất là các kỹ năng để có thể học tập, lao động trong môi trường quốc tế; chăm lo và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em học sinh được học tập, rèn luyện, phát triển trí tuệ, tài năng. Tiếp tục đổi mới phương thức tuyển chọn đầu vào để lựa chọn được những học sinh giỏi nhất từ các địa phương trong tỉnh theo học tại Nhà trường.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại buổi lễ.

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục mũi nhọn, để hằng năm có thêm nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Olympic quốc tế và khu vực. Chú trọng và tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, truyền thống văn hóa, trau dồi đạo đức, pháp luật, kỹ năng sống, kỹ năng thực hành, ý thức trách nhiệm xã hội, tạo thói quen nghiên cứu, vận dụng kiến thức vào cuộc sống cho học sinh.

Làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng và không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy. Thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng, giữ vững chữ “đạo”, dồi dào chữ “tâm”; truyền cảm hứng, thắp lên ngọn lửa đam mê học tập, khơi dậy tình yêu, khát khao cống hiến cho quê hương, đất nước và thực sự là những tấm gương sáng để học sinh noi theo.

Các đại biểu thăm quan phòng truyền thống của Trường THPT chuyên Lam Sơn.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý giáo dục, gắn với đổi mới mô hình trường chuyên, lớp chọn cho phù hợp, hiệu quả, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Quan tâm làm tốt công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư để hiện đại hóa cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục. Mở rộng các hoạt động giao lưu, hợp tác với các trường tiên tiến trong nước để chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm dạy và học, phát triển năng lực học tập của học sinh, năng lực chuyên môn của giáo viên.

Chăm lo xây dựng Đảng bộ và các tổ chức đoàn thể Nhà trường vững mạnh. Tiếp tục duy trì tốt nền nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, Đảng bộ; nắm vững tình hình tư tưởng và quán triệt, triển khai nghiêm túc, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các chủ trương của ngành Giáo dục và Đào tạo đến cán bộ, đảng viên, giáo viên và người lao động, gắn với thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII); đồng thời làm tốt công tác phát triển đảng viên, nhất là trong học sinh. Quan tâm lãnh đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong Nhà trường.

Sau lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến thăm phòng truyền thống của Trường THPT chuyên Lam Sơn.

 

Xuân Nghĩa