Chủ tịch UBND tỉnh tiếp, làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba.

Sáng ngày 13/10/2021, đồng chí Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi tiếp, làm việc với ngài Orlando Nicolas Hernandez Guillen - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam tới thăm, làm việc tại tỉnh Thanh Hóa. Dự buổi tiếp, làm việc có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác của Đại sứ quán nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đã bày tỏ vui mừng được tiếp đón và làm việc với đoàn công tác của Đại sứ quán nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại Thanh Hóa. Tiếp đó, đồng chí đã giới thiệu đôi nét về tình hình kinh tế, tự nhiên và xã hội của tỉnh cho đoàn công tác được biết. Đặc biệt, trong những năm gần đây, Thanh Hóa là tỉnh có tốc độ tăng trưởng nằm trong nhóm cao nhất của cả nước; với nhiều chính sách ưu đãi về thu hút đầu tư, Thanh Hóa hiện đang là địa chỉ đỏ thu hút nhiều sự quan tâm đầu tư của các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.

Đồng chí nhấn mạnh, Cuba luôn là người bạn nghĩa tình sâu sắc của Việt Nam, trong suốt chiều dài lịch sử, Việt Nam luôn nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ to lớn từ phía Cuba, kể cả trong việc chung tay chống đại dịch COVID-19 trong thời gian qua. Đồng chí mong muốn, Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và các cộng sự quan tâm, hỗ trợ và phối hợp với tỉnh Thanh Hóa giới thiệu, cung cấp các thông tin và kết nối cộng đồng các doanh nghiệp Cuba và doanh nghiệp Thanh Hóa để hợp tác đầu tư, thương mại trong các lĩnh vực tiềm năng và thế mạnh của hai bên như: dịch vụ y tế, nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm, dược phẩm, năng lượng…

Chủ tịch UBND tỉnh tặng ngài Đại sứ và các cộng sự những phần quà ý nghĩa thể hiện nền văn hóa và tình cảm đất và người xứ Thanh.

Thay mặt đoàn công tác, ngài Orlando Nicolas Hernandez Guillen - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam cảm ơn tình cảm và sự tiếp đón nồng hậu của lãnh đạo tỉnh và người dân Thanh Hóa đối với đoàn công tác. Ngài đại sứ cho biết, đây là chuyến thăm đầu tiên của mình trên cương vị Đại sứ từ khi nhậm chức tại Việt Nam, đồng thời đánh giá cao sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua.

Ngài Đại sứ khẳng định lại, mối quan hệ keo sơn gắn bó giữa Việt Nam – Cuba sẽ mãi mãi bền chặt và trên cương vị công tác của mình, ngài Đại sứ sẽ làm hết sức mình vì điều đó. Để hiện thực điều đó, ngài Đại sứ bày tỏ sẽ gửi thông điệp và kêu gọi các doanh nghiệp, đối tác ở Cuba tới thăm, tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh Thanh Hóa để mối quan hệ, hợp tác giữa Thanh Hóa và Cuba lên tầm cao mới.

Chủ tịch UBND tỉnh tặng các thành viên trong đoàn công tác những phần quà ý nghĩa thể hiện nền văn hóa và tình cảm đất và người xứ Thanh.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đã tặng ngài Orlando Nicolas Hernandez Guillen - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam và các cộng sự những phần quà ý nghĩa thể hiện nền văn hóa và tình cảm đất và người xứ Thanh.

Trong khuôn khổ chuyến công tác và làm việc tại Thanh Hóa, đoàn công tác của Đại sứ quán nước Cộng hòa Cuba tiếp tục đến thăm và dự lễ kí kết thỏa thuận về việc cung cấp các thiết bị y tế giữa Comercializadora De Servicios Mesdicos Cubanos, S.A. và Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hợp Lực.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đoàn công tác ghi hình lưu niệm.

 

Quan hệ hợp tác Việt Nam - Cuba về quan hệ chính trị - ngoại giao.

Mối quan hệ đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa Việt Nam và Cuba do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng ngày càng phát triển và lớn mạnh không ngừng. Trong thời kỳ chiến tranh, Chủ tịch Fidel Castro đã có câu nói bất hủ: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu mình”. Ngay sau ngày cách mạng Cuba thành công 01/01/1959, Cộng hòa Cuba là quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Việt Nam (02/12/1960) và cũng là nước đầu tiên cử Đại sứ bên cạnh Ủy ban Trung ương Mặt trận Dân tộc Giải phóng (3/1969). Những năm thập niên 1970; Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba luôn đồng hành, dành cho Việt Nam sự ủng hộ lớn nhất cả về vật chất lẫn tinh thần, gửi nhiều kỹ sư, công nhân, bác sĩ và nhân viên y tế cùng thuốc men, dụng cụ y tế giúp chữa trị cho người dân Việt Nam. Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên vào tháng 9/1973, bất chấp tình hình nguy hiểm, Chủ tịch Fidel Castro đã đến tận khu giải phóng Quảng Trị. Cuba cũng là nước có vai trò rất quan trọng trong việc vận động các nước Mỹ Latinh ủng hộ Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc tại Khóa họp 32 Đại hội đồng Liên hợp quốc năm 1977. Trong suốt thập niên 1980-1990, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là chống lại chính sách bao vây, cấm vận của Mỹ, Cuba tiếp tục viện trợ thuốc men, vắc xin, lương thực cho Việt Nam.

Vào những năm 90 của thế kỷ trước, khi Cuba phải đương đầu với “thời kỳ đặc biệt” với nhiều thách thức, khó khăn về kinh tế - xã hội và khi Cuba tiến hành đường lối “cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế-xã hội”, Việt Nam đã chia sẻ với Cuba về kinh nghiệm Đổi mới. Thông qua Ủy ban Liên Chính phủ hai nước, Việt Nam duy trì cung cấp gạo ổn định cho Cuba, triển khai một số dự án hỗ trợ Cuba phát triển sản xuất lương thực và thủy sản tại chỗ, cùng một số chương trình hỗ trợ và hợp tác thiết thực khác. Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã cùng với các nước thành viên ASEAN ủng hộ Cuba tham gia, ký kết Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC) ngày 10/11/2020.

Hai nước đã trao đổi nhiều đoàn đại biểu cấp cao sang thăm lẫn nhau; gần đây nhất là chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn Đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam thực hiện chuyến thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hoà Cuba từ 18 - 20/9/2021. Cuba đặc biệt coi trọng kinh nghiệm đổi mới của Việt Nam, nhất là kinh nghiệm về xây dựng hệ thống chính trị, quản lý kinh tế vĩ mô, các lĩnh vực tài chính - ngân hàng, quản lý và đổi mới doanh nghiệp nhà nước... Việt Nam nhất quán lập trường ủng hộ Cuba, yêu cầu Mỹ dỡ bỏ chính sách bao vây - cấm vận đối với Cuba.

 

Quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại.

Quan hệ chính trị tốt đẹp giữa Việt Nam và Cuba là cơ sở vững chắc để hai Đảng, hai Chính phủ và hai Nhà nước quan tâm phát triển quan hệ kinh tế - thương mại thông qua các chương trình, dự án hợp tác và đầu tư. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Cuba giai đoạn 2015 - 2020 đạt 1.436 triệu USD. Riêng 6 tháng đầu năm 2021, tổng trao đổi kim ngạch hai nước đạt 53,7 triệu USD; trong đó kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Cuba đạt 51,4 triệu USD và nhập khẩu đạt 2,3 triệu USD. Việt Nam là một trong 10 nước dẫn đầu và đứng thứ hai ở khu vực châu Á về trao đổi thương mại với Cuba; có 4 dự án đã được cấp phép đầu tư tại Cuba với tổng số vốn đăng ký là 51 triệu USD; một số khác đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Cuba chủ yếu là: gạo, cà phê, sản phẩm hoá chất, dệt may, giày dép, máy tính và linh kiện, vật liệu xây dựng, gốm sứ, máy móc và thiết bị, phụ tùng… trong đó, gạo là mặt hàng chiếm tỉ trọng cao nhất trong cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Cuba. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu là vắc xin và dược phẩm.

Trong lĩnh vực hợp tác nông nghiệp, dự án hợp tác hỗ trợ Cuba phát triển sản xuất lúa gạo quy mô hộ gia đình giai đoạn 2011 - 2015 với tổng số vốn đầu tư 43 triệu USD đạt kết quả tích cực; các dự án hỗ trợ Cuba sản xuất ngô, đậu tương và nuôi trồng thủy sản đã kết thúc giai đoạn 1 và hiện đang tiếp tục thực hiện giai đoạn 2; hai bên đang tiếp tục nghiên cứu và triển khai các dự án nông nghiệp - thủy sản khác; trong đó, Chính phủ ta đã phê duyệt Dự án “Hợp tác Việt Nam - Cuba phát triển sản xuất lúa gạo giai đoạn 2019 - 2023” và bước đầu đưa vào triển khai. Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng đang hỗ trợ bạn phát triển cây ngô cao sản thông qua việc cung cấp giống và chuyển giao kỹ thuật.

Nhân dịp chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc từ 18 - 20/9/2021, hai bên đã nhất trí thời gian tới cần phối hợp triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại mới ký kết ngày 9/11/2018 (có hiệu lực từ tháng 4/2020), khai thác tối đa các ưu đãi của hiệp định, nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên mức tương xứng với tiềm năng và quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước; tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án phát triển sản xuất lúa gạo, ngô, cà phê, nuôi trồng thủy sản tại Cuba, hướng tới mục tiêu Cuba tự túc được lương thực.

 

Xuân Nghĩa