Hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Chiều ngày 14/9/2021, đồng chí Lê Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị về tình hình triển khai Dự án (DA) xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Hội nghị được tổ chức trực tuyến, có sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, doanh nghiệp, nhà thầu, đơn vị thi công và 13 địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Mai Xuân Liêm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan và Văn phòng UBND tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị điểm cầu trung tâm.

Theo đó, DA gồm 11 DA thành phần, trong đó có 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư. Công tác GPMB các dự án thành phần được bắt đầu triển khai thực hiện từ giữa năm 2019, đến nay đã cơ bản hoàn thành, bàn giao 642,4/652,86 km (đạt 98,4%) với tổng diện tích đã thu hồi là trên 4.900 ha, số hộ đã nhận tiền đề bù là 28.673/29.183 hộ bị ảnh hưởng. Về tình hình thi công, hiện đã khởi công 10/11 DA thành phần, giá trị sản lượng hoàn thành khoảng 25,09% tổng giá trị các hợp đồng đã triển khai thi công.

DA xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 qua tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài 98,8km. Gồm 3 DA thành phần là: DA Mai Sơn - QL.45 dài 49,02 km; DA QL.45 - Nghi Sơn dài 43,28 km và DA Nghi Sơn - Diễn Châu dài 6,5 km.

Toàn cảnh hội nghị tại các điểm cầu.

Đến nay, DA đã hoàn thành xây dựng hạ tầng 42 khu tái định cư và giao đất cho 1.118/1.128 hộ xây dựng nhà ở, đạt 99,1% và đã hoàn thành di dời các công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật; chỉ còn lại các đoạn công trình hạ tầng kỹ thuật cắt ngang tuyến đường bộ cao tốc, phải chờ đặt ngầm qua hệ thống tuyến đường cao tốc. Hoàn thành và bàn giao mặt bằng được 97,7 km, đạt 98,9%. Trong đó, DA Mai Sơn - QL.45 bàn giao mặt bằng được 49,02/49,02 km đạt 100% từ ngày 30-4- 2021 cho nhà thầu thi công; DA QL.45 - Nghi Sơn hoàn thành được 42,38/43,28 km, đạt 97,9%; DA Nghi Sơn - Diễn Châu hoàn thành được 6,3/6,5 km, đạt 96,9%.

Tại hội nghị, đại diện các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công, tư vấn, các địa phương đã báo cáo tiến độ triển khai các dự án, trong đó tập trung làm rõ một số khó khăn trong quá trình thực hiện.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các địa phương, các ban quản lý, các nhà thầu cần phải xác định trách nhiệm của mình trong việc tìm kiếm nguồn vật liệu phục vụ cho DA. Đồng chí cũng yêu cầu các bên cần phải phối hợp nhuần nhuyễn để sớm cấp phép và hoàn thiện các thủ tục cấp phép, nâng công suất cho các mỏ vật liệu phục vụ thi công đường cao tốc. Song song với đó phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, an toàn về môi trường, an toàn lao động tại các mỏ vật liệu xây dựng này.

Cần phải đẩy nhanh tiến độ GPMB, đảm bảo thực hiện xong trong tháng 10/2021 để bàn giao cho các nhà thầu thi công. Đặc biệt, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho đối tượng là các cán bộ, công nhân thi công các DA thành phần cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn các tỉnh, chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban quản lý DA thực hiện nghiêm các quy định, quy chế phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo yêu cầu tiến độ, chất lượng cho công trình.

 Đồng chí Mai Xuân Liêm- Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu sau hội nghị trực tuyến.

Sau hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm yêu cầu các địa phương, Ban quản lý DA và đơn vị thi công rà soát tiến độ thi công các DA thành phần; đồng thời khảo sát thực tế, thống thất các vị trí phù hợp để làm bãi đổ thải vật liệu thừa. Trong trường hợp cần thiết, có thể rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, chấp thuận vị trí đổ thải mới phù hợp với quy hoạch, đảm bảo môi trường. Giao Sở Tài nguyên Môi trường và địa phương dựa trên nhu cầu, đề xuất của các chủ đầu tư, tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, chấp thuận chủ trương thành lập các mỏ khai thác mới. Các Ban quản lý DA chỉ đạo các nhà thầu thi công làm việc với các chủ mỏ thống nhất về khối lượng nguyên vật liệu cần cung cấp để các chủ mỏ có kế hoạch nâng công suất khai thác, đáp ứng yêu cầu thi công DA.

Các địa phương rà soát lại nhu cầu, khả năng giải ngân kinh phí GPMB của DA thành phần; làm cơ sở để UBND tỉnh xây dựng phương án phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, phối hợp với đơn vị thi công DA thống nhất thời gian hoàn trả hạ tầng kỹ thuật theo đúng tiến độ. Ban quản lý DA đề xuất số lượng cụ thể, phân cấp đối tượng ưu tiên tiêm hợp lý, làm căn cứ để Sở Y tế phân bổ nguồn vaccine, bảo đảm an toàn cho lao động thi công tại các DA.

 

Xuân Nghĩa