Thủ tướng phát động chương trình "Sóng và máy tính cho em".

Tối ngày 12/9/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức lễ phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em” bằng hình thức trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đồng chí Phạm Minh Chính – Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu phát động chương trình.

Dự lễ phát động tại điểm cầu Thanh Hoá có đồng chí Trịnh Tuấn Sinh- Phó Bí thư Tỉnh uỷ; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ: Phạm Thị Thanh Thuỷ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy- Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; Đào Xuân Yên- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; đồng chí Đầu Thanh Tùng- Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị chức năng.

Toàn cảnh buổi lễ tại điểm cầu trung tâm.

Tại lễ phát động Chương trình "Sóng và máy tính cho em" đã đề ra 3 mục tiêu  đảm bảo việc phủ sóng di động: Phủ sóng 100% toàn bộ 283 điểm chưa có kết nối Internet di động tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16; Thực hiện học trực tuyến hoàn thành trong tháng 9 năm 2021; Phủ sóng 100% toàn bộ 1.910 điểm chưa kết nối Internet di động trên toàn quốc, thời hạn hoàn thành trong năm 2021.

Về việc hỗ trợ máy tính phục vụ học trực tuyến, trong giai đoạn 1 dự kiến huy động 1 triệu máy tính cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc. Trước mắt ưu tiên cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 và thực hiện học trực tuyến. Chương trình cũng sẽ miễn phí 100% việc sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam đã được công bố. Hỗ trợ các gói cước, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ việc dạy và học trực tuyến phù hợp bao gồm: máy chủ, chỗ đặt máy chủ, đường truyền Internet đảm bảo việc dạy, học trực tuyến.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa

Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Phạm Minh Chính- Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Đối với việc dạy và học trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, cần đánh giá tác động về nhiều mặt để có phương án giải quyết từng vấn đề căn cơ trước mắt và lâu dài. Một trong những vấn đề nảy sinh khi tổ chức dạy trực tuyến tại những địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh là thiếu thiết bị học và thiếu sóng internet, điều này có thể dẫn đến hệ quả thiếu công bằng trong tiếp cận giáo dục, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

“Sóng và máy tính” là phương thức học tập mới, mang tính tình thế, nhưng phù hợp trong điều kiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội để các cháu, nhất là những cháu ở vùng sâu, vùng xa... có điều kiện học tập. Để thực hiện chương trình "Sóng và máy tính cho em" đạt hiệu quả, đồng chí đề nghị các địa phương nâng cao tinh thần “tương thân tương ái” phát động phong trào; Bộ Giáo dục và Đào tạo làm đầu mối phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương liên quan xây dựng chương trình học trực tuyến đảm bảo thống nhất.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu phát động tại buổi lễ.

Ngay tại Lễ phát động, các ngành: Thông tin và Truyền thông; Giáo dục và Đào tạo; Ngân hàng; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế đã ủng hộ hơn 1 triệu máy tính, với trị giá hơn 2.500 tỷ đồng; đầu tư 3.000 tỷ đồng để phủ sóng, hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Thanh Hoá, đồng chí Trịnh Tuấn Sinh- Phó Bí thư Tỉnh ủy lưu ý; trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các sở, ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai phát động chương trình sát với thực tiễn địa phương. Đồng thời, mong muốn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh sẽ tích cực tham gia hưởng ứng chương trình.

 

Xuân Nghĩa