Họp Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh.

Sáng ngày 9/9/2021, trước tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão CONSON đang có khả năng sẽ đổ bộ ảnh hưởng trực tiếp vào Thanh Hóa; để chuẩn bị cho công tác phòng, chống bão lũ, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đã chủ trì hội nghị họp Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh. Tham dự hội nghị có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Văn Thi, Mai Xuân Liêm, Đầu Thanh Tùng, Lê Đức Giang; các thành viên trong Ban Chỉ huy và lãnh đạo các ngành, đơn vị liên quan.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn báo cáo tại hội nghị.

Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực chỉ huy phòng chống thiên tai; diễn biến của bão Conson từ ngày 07/9 đến 19h ngày 09/9, trên địa bàn tỉnh xảy ra một đợt mưa với lượng mưa phổ biến từ 80-110 mm, một số nơi đo được lượng mưa lớn như: KT Như Xuân (152,4 mm); TV Cụ Thôn (151mm); TV Chuối (145 mm)…

Để chủ động sẵn sàng ứng phó với bão Conson và thiên tai thời gian tới trong điều kiện COVID- 19 diễn biến phức tạp; báo cáo cũng đưa ra một số nội dung cần triển khai, như: Tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung Công điện số 27/CĐ-UBND ngày 3/9/2021 và Công điện số 28/CĐ-UBND ngày 7/9/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh; chủ động các biện pháp ứng phó với bão theo phương châm “4 tại chỗ” phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương và diễn biển dịch bệnh Covid 19, nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đại diện lực lượng Biên phòng tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Bám sát các biện pháp ứng phó với thiên tai theo nội dung của “Phương án phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu theo cấp độ rủi ro thiên tai trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2021” đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2464/QĐ-UBND ngày 16/7/2021.

Cụ thể, đối với khu vực ven biển; cần tổ chức thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn và thường xuyên giữ liên lạc với thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm của bão; kiểm tra hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến. Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn và phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho phương tiện và người trên các tàu thuyền vận tải, tàu thuyền đánh cá vãng lai, đặc biệt là phương tiện từ các khu vực đang có dịch COVID-19 vào tránh trú trên địa bàn tỉnh. Quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, các hoạt động kinh tế trên biển và ven biển để đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công; hướng dẫn người dân kiểm tra, gia cố bờ bao chắc chắn, làm đường thoát nước mưa để có khả năng chống chịu khi có mưa lũ lớn. Kiên quyết không để người ở lại chòi canh, lồng bè khi bão đổ bộ.

Triển khai các phương án bảo đảm an toàn cho các công trình công cộng, khu công nghiệp ven biển, bến cảng, kho tàng, bảo vệ sản xuất. Tổ chức cắt tỉa cành cây, chẳng chống, gia cố biển hiệu, nhà ở, các công trình công cộng; sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân trong khu vực chịu ảnh hưởng. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả của bão, mưa lũ sau bão. Rà soát, sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân khi có lệnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu tại hội nghị.

Đối với khu vực đồng bằng; cần huy động lực lượng lao động, phương tiện cơ giới, khẩn trương thu hoạch lúa Mùa khi lúa chín từ 80% trở lên theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”; ưu tiên thu hoạch trước đối với những diện tích có nguy cơ ngập úng cao. Chủ động tiêu thoát nước đệm phòng chống ngập úng, triển khai các phương án bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Tăng cường kiểm tra hệ thống đê điều; chủ động triển khai các phương án bảo đảm an toàn công trình đê điều, đặc biệt là các cống dưới đê, các trọng điểm xung yếu, các tuyến đê đang thi công dở dang, chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng hộ đê khi xảy ra sự cố trong mưa, bão; thực hiện việc tuần tra canh gác đê và hộ để theo quy định. Tổ chức cắt tỉa cành cây, chẳng chống, gia cố biển hiệu, nhà ở, các công trình công cộng; sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân trong khu vực chịu ảnh hưởng. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả của bão, mưa lũ sau bão.

Đối với khu vực miền núi; triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn. Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt, sạt lở đất đá, ngầm tràn; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn; khơi thông dòng chảy, nhất là trên các suối, khe cạn khu vực miền núi, không để xảy ra lũ nghẽn dòng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu tại hội nghị.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả của bão, mưa lũ sau bão.

Sau khi nghe báo cáo tình hình và ý kiến tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh: Trước tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão CONSON có khả năng đổ bộ trực tiếp vào tỉnh; đồng chí yêu cầu tất các ngành, đơn vị, địa phương cần tập trung tối đa nhân, vật lực cho công tác phòng chống, ứng phó với cơn bão; phải coi đây là nhiệm vụ hàng đầu của đơn vị.

Trước 18h chiều ngày 9/9 tổ chức ban hành lệnh cấm biển; tất cả các phương tiện tàu thuyền phải về neo đậu nơi tránh trú an toàn và giữ thông tin liên lạc với lực lượng chức năng; có biện pháp xử lý mạnh đối với các bè, mảng, tàu thuyền không tuân thủ yêu cầu. Đồng thời, trang bị cho lực lượng Biên phòng các phương tiện xét nghiệm COVID-19 khi làm nhiệm vụ hướng dẫn tàu, thuyền vào nơi tránh trú. Tổ chức cách ly y tế giữa thuyền với thuyền khi neo đậu, tránh trú. Các địa phương ven biển tổ chức khu vực cách ly tập trung cho lực lượng thuyền viên từ vùng dịch vào bờ tránh, trú bão. Lực lượng y tế địa phương tổ chức xét nghiệm nhanh cho lực lượng thuyền viên.

Đối với các hộ dân thuộc vùng có nguy cơ cao sạt lở, phải tiến hành cảnh báo, di dời sớm cho người dân, tránh tình trạng bão vào mới chịu di dời; đồng thời tổ chức xét nghiệm cho tất cả các công dân thuộc diện di dời, xét nghiệm xong trước 18h ngày 10/9.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn phát biểu kết luận hội nghị.

Để đảm bảo an toàn hồ, đập; ngành nông nghiệp cần giám sát chặt chẽ về mực nước tại các hồ, đập và có phương án điều hành lưu lượng nước phù hợp. Về các phương tiện cứu hộ: các địa phương và các ngành phải sẵn sàng chủ động phương tiện và điều kiện cần thiết để điều phối ứng cứu theo sự chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch UBND tỉnh. Các lực lượng Quân sự, Biên phòng, An ninh cần bố trí phương tiện, điều kiện cứu hộ tại các vùng xung yếu, sẵn sàng ứng cứu khi cần thiết. Tổ chức trực quân số 100% ngay từ hôm nay. Các sở, ngành phải thành lập tổ tham gia công tác phòng chống lụt, bão và có lịch trực phòng, chống lụt bão cho đến khi bão tan. Ngành Giáo dục ban hành ngay văn bản cho các địa phương được quyền chủ động cho phép học sinh nghỉ học khi tình hình bão lũ có ảnh hưởng xấu. Ngành Giao thông vận tải rà soát lại hạ tầng giao thông và cắm biển cảnh báo cho người dân được biết những điểm, đoạn đường nguy hiểm…

Thành lập 2 tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh để ứng phó với bão, lũ do các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng; 1 tổ đóng tại khu vực miền núi Quan Hóa và tổ còn lại sẽ bố trí khu vực ven biển làm đầu mối chỉ huy cho công tác phòng, chống lụt bão. Giao Văn phòng Thường trực chỉ huy phòng chống tiên tai chủ động theo dõi nắm sát thông tin tình hình diễn biến cơn bão và có chế độ phát thông báo đến người dân 4 lần/ngày.

 

Xuân Nghĩa