Hội nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Chiều ngày 30/8/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh (sau đây gọi tắt là BCĐ) tổ chức hội nghị thống nhất kiện toàn Ban Chỉ đạo và quyết định thành lập các tiểu ban giúp việc Ban Chỉ đạo. Đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Trịnh Hữu Hùng – Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Tiểu ban Xét nghiệm,

điều trị trình bày phương án điều trị tại hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Lại Thế Nguyên – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, thành viên BCĐ; lãnh đạo các ngành, đơn vị liên quan.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe công bố Quyết định số 684, ngày 27/8/2021 của BTV Tỉnh ủy về việc kiện toàn BCĐ và các Tổ giúp việc BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 cấp tỉnh. Theo đó, BCĐ có 44 đồng chí, do đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng ban; đồng chí Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Phó Trưởng ban Thường trực; đồng chí Lại Thế Nguyên - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Trịnh Tuấn Sinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Đầu Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Phó Trưởng ban. Các Ủy viên Ban chỉ đạo gồm các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ngành liên quan... Tổ giúp việc gồm 6 người, do đồng chí Nguyễn Bá Cẩn, Phó Giám đốc Sở Y tế làm tổ trưởng.

Đồng chí Trần Phú Hà - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh,

thành viên BCĐ phát biểu tại hội nghị.

Cùng với đó, 5 tiểu ban cũng được thành lập để phụ trách các mảng nhiệm vụ cụ thể, gồm: Tiểu ban Huy động, xã hội hóa các nguồn lực; Tiểu ban An sinh xã hội, việc làm, đảm bảo lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu; Tiểu ban An ninh - trật tự, quản lý công dân, truy vết và cách ly; Tiểu ban Thông tin, tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin; Tiểu ban xét nghiệm, điều trị người bệnh, tiêm vắc - xin.

Sau khi thống nhất và kiện toàn BCĐ cũng như các tiểu ban giúp việc; Thường trực BCĐ cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các thành viên BCĐ phụ trách các Tiểu ban và theo dõi, chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố.

Tại hội nghị, các đại biểu đã dành nhiều thời gian để thảo luận về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, quy chế quản lý thông tin về tình hình dịch, bệnh; công tác cách ly; phương án tổ chức năm học mới 2021-2022; việc triển khai tiêm vắc - xin phòng COVID-19 trong thời gian tới; vấn đề đi lại giữa các địa phương trong tỉnh; hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong tình hình mới…

Đồng chí Nguyễn Văn Thi – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh,

thành viên BCĐ phát biểu tại hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ nhấn mạnh: Trong thời gian qua, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân; tỉnh Thanh Hóa đã đứng vững trước đại dịch COVID-19. Công tác phòng, chống dịch đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên, tình hình dịch, bệnh trong nước, trong tỉnh đang diễn biến hết sức nhanh chóng, phức tạp, nguy hiểm và khó lường. Trong điều kiện khả năng tài chính, nhân vật lực cũng như các điều kiện cần thiết khác của tỉnh còn hạn chế; vì vậy đồng chí yêu cầu phải tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch với phương châm: “Thần tốc, mạnh mẽ, nghiêm ngặt các giải pháp và cương quyết, ngăn chặn, đẩy lùi, hạn chế tối đa số người nhiễm, không để dịch lây lan ra diện rộng.”

Đồng chí nhấn mạnh một số vấn đề phải lưu ý và thực hiện: Trước hết cần làm tốt công tác tuyên truyền để mỗi người dân đều hiểu rõ sự nguy hiểm của dịch COVID-19, nắm vững các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch để tự giác thực hiện. Đồng thời, củng cố lòng tin của Nhân dân vào công tác phòng, chống dịch của cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng; không chủ quan lơ là, mất cảnh giác, nhưng cũng không hoang mang, hoảng loạn.

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh,

Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phát biểu tại hội nghị.

Kiểm soát chặt chẽ lượt người và phương tiện ra vào trên địa bàn tỉnh, cũng như công tác quản lý việc di biến động dân cư giữa các địa phương trong tỉnh. Đây là cơ sở để truy vết nguồn lây, nhất là ở các địa phương đang phong tỏa, giãn cách xã hội để ngăn chặn nguồn lây lan. Khi phát hiện ca F0 trong cộng đồng thì phải truy vết thần tốc, khoanh vùng dập dịch ngay lập tức.

Khi xuất hiện các ca F0 trong cộng đồng, phải bình tĩnh thực hiện nhanh nhất công tác tuy vết, cách ly các trường hợp F1, F2… theo kịch bản đã xây dựng sẵn. Đồng thời, việc tầm soát, sàng lọc phải được mở rộng, nhanh chóng, xác định rõ đối tượng và khu vực ưu tiên làm trước; xây dựng quy trình vận chuyển và điều phối mẫu xét nghiệm hợp lý, trả kết quả nhanh.

Đồng chí cũng nhấn mạnh; cả tỉnh cần tập trung nhân vật lực cho công tác chống dịch, vì vậy các đơn vị, địa phương phải sắp xếp lại nhiệm vụ chi thường xuyên. Tất cả ưu tiên nguồn lực tối cao cho công tác chống dịch và phòng chống thiên tai.

 Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu kết luận hội nghị.

Về kế hoạch tổ chức năm học mới 2021-2022, đồng chí thống nhất với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo đó là, đối với học sinh mầm non tạm thời chưa đi học. Đối với học sinh tiểu học chỉ học 1 buổi, chưa tổ chức bán trú; không tổ chức lễ khai giảng riêng vào ngày 5/9 như kế hoạch, mà tổ chức đầu buổi học ngày 6/9 với hình thức phù hợp, đảm bảo an toàn. Các trường học ở những địa phương đang thực hiện cách ly xã hội hoặc giãn cách xã hội chưa tổ chức năng học mới.

Kết thúc hội nghị, đồng chí yêu cầu các Tiểu ban chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ theo phân công, khi có tình huống phát sinh có thể báo cáo trực tiếp Thường trực Ban chỉ đạo.

 

Xuân Nghĩa