Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang nghe báo cáo tình hình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn huyện Như Xuân thuộc dự án hồ chứa nước Bản Mồng, tỉnh Nghệ An.

Chiều ngày 29/4/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang nghe báo cáo tình hình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn huyện Như Xuân thuộc dự án hồ chứa nước Bản Mồng, tỉnh Nghệ An. Tham dự hội nghị, có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Các đại biểu tham gia ý kiến tại hội nghị.

Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng được triển khai trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giáp ranh với huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Đây là dự án thủy lợi lớn thuộc công trình trọng điểm Quốc gia, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm chủ đầu tư. Dự án chuẩn bị tích nước, theo cao trình thiết kế, sẽ có 119 hộ dân với 430 nhân khẩu của thôn Thanh Sơn, xã Thanh Hòa, huyện Như Xuân bị ảnh hưởng khi nước lòng hồ dâng cao, khó có thể sinh sống lâu dài nên phải tổ chức di dân tái định cư. Mặt khác, sẽ có hơn 586 ha đất lâm nghiệp và rừng phải chuyển đổi, nên tháng 11/2020 Quốc hội đã có nghị quyết riêng để triển khai. UBND huyện Như Xuân được giao làm chủ đầu tư dự án bồi thường, tái định cư cho các hộ dân thôn Thanh Hòa, xã Xuân Hòa. UBND tỉnh Thanh Hóa có nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc liên quan triển khai trồng rừng thay thế.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tham gia ý kiến tại hội nghị.

Theo báo cáo, vị trí tái định cư được đề xuất khoảng 300 ha tại thôn Đồng Trình, xã Xuân Hòa, giáp đường Hồ Chí Minh, gần nguồn nước, có vị trí khá bằng phẳng, có quỹ đất sản xuất cho Nhân dân. Tuy nhiên, diện tích khoảng 300 ha đất này hiện đang do Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao Su Việt Nam quản lý nên đang được các bên liên quan thảo luận phương án thu hồi.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang nhấn mạnh: Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng không chỉ là công trình tưới tiêu thủy lợi cho trên 18.000 ha đất sản xuất và dân sinh, mà còn là công trình phục vụ sản xuất thủy sản, du lịch, môi trường, phòng chống lũ cho nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa. Vì vậy, đồng chí yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan cần phối hợp tháo gỡ khó khăn; hoàn tất các thủ tục cần thiết để dự án đi vào thực tiễn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu kết luận hội nghị.

Cụ thể, đồng chí giao chuyển chủ đầu tư dự án từ UBND huyện Như Xuân sang Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để dễ dàng đấu mối với các bộ, ngành Trung ương cũng như Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Đồng chí giao 2 đơn vị nói trên tổ chức buổi làm việc để bàn giao hồ sơ liên quan, chuyển giao những việc làm đang dở dang. Sau khi hoàn thành thủ tục bàn giao, UBND tỉnh sẽ có trách nhiệm gửi văn bản đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về thay đổi chủ đầu tư dự án.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tham mưu để UBND tỉnh có văn bản gửi Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đề nghị chuyển giao lại diện tích đất xây dựng khu tái định cư. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài chính nghiên cứu các quy định liên quan đến các thủ tục triển khai dự án tái định cư, trong đó có các quy định và trình tự để Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam chuyển giao đất. Huyện Như Xuân và các xã liên quan tuyên truyền cho người dân biết và ủng hộ các khâu bồi thường cũng như vị trí tái định cư đến nơi ở mới.

 

Xuân Nghĩa