Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thăm và làm việc tại tỉnh Thanh Hóa.

Sáng ngày 20/4/2021, Đoàn công tác của Bộ Y tế do đồng chí Nguyễn Thanh Long - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đi thăm và làm việc tại tỉnh Thanh Hóa. Tham gia Đoàn công tác có các đồng chí: Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế; đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện Trung ương.

Tiếp và làm việc với Đoàn, về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Lại Thế Nguyên – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Bá Oai – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đầu Thanh Tùng – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng dự có đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Đoàn công tác Bộ Y tế trao quà tặng tỉnh Thanh hóa.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Hữu Hùng – Giám đốc Sở Y tế đã trình bày Báo cáo công tác y tế năm 2020 và quý I/2021; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 9 tháng cuối năm 2021 và một số kiến nghị đề xuất. Theo đó, năm 2020 và quý I/2021, tình hình Thế giới và khu vực có nhiều diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, đặc biệt là đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội toàn cầu. Được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh; sự phối hợp của các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố; toàn ngành y tế từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn đã nỗ lực phấn đấu, góp phần thực hiện mục tiêu kép "vừa phòng chống đại dịch Covid-19, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, vừa phát triển kinh tế - xã hội"; hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực y tế. Một số thành tựu nổi bật năm 2020 và quý I/2021của ngành y tế là: (1) Ngành Y tế đã đạt và vượt các chỉ tiêu về phát triển kinh tế-xã hội theo Mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra; 2) Đổi mới, sắp xếp bộ máy, tinh gọn đầu mối, biên chế cả ở 3 tuyến tỉnh, huyện, xã; (3) Tiếp tục triển khai đồng bộ Đề án tự chủ tại các bệnh viện công lập, tình trạng quá tải tại các bệnh viện công lập cơ bản được khắc phục; (4) Tiếp tục đầu tư, nâng cấp Bệnh viện Ung bướu và BVĐK Quốc tế Hợp Lực với trang thiết bị hiện đại; (5) Nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh, thực hiện các kỹ thuật mới tại các đơn vị y tế tuyến tỉnh và huyện; (6) Kiểm soát, khống chế tốt các dịch bệnh đặc biệt là đại dịch Covid-19.

Đồng chí Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc.

Cụ thể, về công tác Phòng chống đại dịch Covid-19, ngay từ ngày xuất hiện bệnh nhân Covid-19 đầu tiên tại Thanh Hóa (24/01/2020) và khi dịch Covid-19 quay trở lại lần 2 (25/7/2020) và lần 3 (27/01/2021), Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở Y tế đã tập trung cao độ cho công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện kịp thời, quyết liệt, sáng tạo, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh: thành lập BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 các cấp; Sở Y tế tham mưu ban hànhcác kế hoạch hành động đáp ứng với các cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh; nhiều Chỉ thị, Công điện và hàng trăm văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, các ngành để tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 gắn với thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2020: 22 ca mắc/400 ca nghi mắc COVID-19 (2 ca mắc phát hiện trong cộng đồng); Năm 2021: tính đến 3/4/2021 ghi nhận: 3 ca mắc/92 ca nghi mắc COVID-19 (chưa phát hiện ca mắc trong cộng đồng).

Ngoài ra, các hoạt động chuyên môn, cung ứng dịch vụ y tế khác thực hiện tương đối tốt và đạt nhiều kết quả cao, trong đó tỉnh đặc biệt chú ý công tác tăng cường mạng lưới y tế cơ sở. Hiện nay có 525 bác sỹ đang làm việc tại 559 Trạm Y tế, số xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã sau khi sáp nhập địa giới hành chính đạt là 531 xã/559 xã (chiếm tỷ lệ 95,0%)…

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Giám đốc Sở Y tế phát biểu đề xuất, kiến nghị với Đoàn công tác một số nội dung: Tham mưu cho Chính phủ tiếp tục bố trí ngân sách trung ương cho chương trình mục tiêu y tế-dân số giai đoạn 2021-2025; Tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật cho tỉnh; Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thu hút các nguồn tài trợ quốc tế với các nguồn viện trợ không hoàn lại hoặc vay vốn ưu đãi cho Thanh Hóa; hiện nay Thanh Hóa có 225 xã thuộc khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nhiều năm qua đã được đầu tư từ các Chương trình Dự án, tuy nhiên đến nay còn 174 trạm y tế xã, thị trấn thuộc khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã xuống cấp, nhưng chưa được đầu tư, đề nghị được hỗ trợ từ Trung ương như xây mới trụ sở làm việc; cải tạo sửa chữa, mua sắm bổ sung trang thiết bị trạm y tế xã theo Thông tư 28/2020/TT-BYT ngày 31/12/2020 của Bộ Y tế về Quy định danh mục trang thiết bị tối thiểu của trạm y tế xã;…

Đồng chí Nguyễn Thanh Long – Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Long – Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao sự phát triển tăng trưởng của tỉnh Thanh Hóa những năm gần đây, đồng chí tin rằng, tới đây Thanh Hóa cùng với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh sẽ trở thành một cực tăng trưởng của tứ giác kinh tế, đồng chí đánh giá cao nỗ lực của tỉnh đối với công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là công tác phòng chống dịch COVID-19 thời gian vừa qua, Thanh Hóa là tỉnh đầu tiên có sự xuất hiện dịch bệnh COVID-19 trong cả nước, song tỉnh đã nỗ lực, kiềm chế tốt, không để dịch bệnh lây lan ngoài cộng đồng. Các trang thiết bị tuy chưa hiện đại như các Bệnh viên tuyến Trung ương  nhưng đã xử lý nhiều ca bệnh khó, đây là sự cố gắng, nỗ lực đáng biểu dương. Đồng chí cũng đánh giá cao nguồn nhân lực và chất lượng dịch vụ y tế của tỉnh Thanh Hóa.

Góp ý vào hướng phát triển thời gian tới, đồng chí Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị tỉnh cần nghiên cứu xây dựng kế hoạch phát triển tổng thể ngành y tế theo đúng mục tiêu phát triển đề ra, phấn đấu phát triển Bệnh viện Đa khoa tỉnh trở thành Bệnh viện tuyến cuối vào năm 2024, song không chỉ Bệnh viện Đa khoa tỉnh mà còn phát triển đồng đều cả hệ thống như Bệnh viện Nhi, Sản…cần đưa vào lộ trình để phát triển có tầm nhìn dài; đồng chí gợi mở, nếu cần có thể xây dựng Nghị quyết riêng phát triển ngành y tế Thanh hóa trong tương lai. Bên cạnh đó, cần lưu ý phát triển vùng y tế, không chỉ tập trung tại Trung tâm thành phố Thanh hóa mà còn hướng phát triển các bệnh viện phía Tây của tỉnh, đảm bảo người dân vùng sâu vùng xa được tiếp cận dịch vụ y tế tốt nhất.

Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi thăm và làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Đối với các đề nghị của tỉnh, đồng chí Bộ trưởng gợi mở, về nhân lực cho y tế cơ sở, Bộ rất quan tâm phát triển trong cả nước, do vậy,sẽ có cơ chế riêng đào tạo nhân lực cho y tế cơ sở. Đồng chí lưu ý về công tác y tế dự phòng, tỉnh cũng cần quan tâm, không chỉ tập trung phát triển y tế chữa bệnh mà quên đi công tác dự phòng.

Về đào tạo phát triển nguồn nhân lực, Bộ sẽ hỗ trợ phát triển Phân hiệu Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa; đồng chí Bộ trưởng giao Trường Đại học Y Hà Nội phối hợp với tỉnh Thanh Hóa tổ chức buổi làm việc và báo cáo, đề xuất về Bộ. Thanh Hóa thiếu 11.000 bác sỹ đến năm 2025, đây là nhiệm vụ không đơn giản, do vậy tỉnh phải nghiên cứu chính sách về đào tạo, phù hợp với năng lực để hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Ngoài ra, tỉnh lưu ý phát triển nguồn dược liệu, đặc biệt là nguồn dược liệu gắn với sinh kế người dân. Bộ giao cho các Viện liên quan, hỗ trợ tỉnh phát triển nguồn dược liệu cho tỉnh.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị tỉnh tăng cường công tác xã hội hóa trong đầu tư cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất cho ngành y tế, đồng chí gợi mở, nên nghiên cứu chính sách riêng biệt theo mô hình đầu tư “tư” và quản lý “công” để phát triển hệ thống cơ sở vật chất cho các cơ sở y tế. Với các đề nghị khác, Bộ trưởng giao các Cục, Vụ, Viện hỗ trợ, quan tâm tháo gỡ giúp tỉnh.

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng cảm ơn Đoàn công tác của Bộ Y tế do đồng chí Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Thanh Hóa, điều này có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Bộ Y tế tới ngành y tế Thanh Hóa nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Đồng chí nhấn mạnh, những năm qua được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ và sự giúp đỡ có hiệu quả của các bộ, ban, ngành Trung ương; Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thanh Hóa đã cố gắng phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, động viên mọi nguồn lực, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước dành được nhiều thành tích to lớn tạo chuyển biến sâu sắc, toàn diện trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội và quốc phòng - an ninh. Đặc biệt, trong lĩnh vực y tế, chất lượng công tác y tế và chăm sóc sức khỏe Nhân dân không ngừng được nâng lên. Mạng lưới cơ sở y tế được rà soát, sắp xếp lại phù hợp với nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Tình trạng quá tải tại các bệnh viện công lập tuyến tỉnh cơ bản được khắc phục; hoạt động y, dược tư nhân phát triển nhanh (toàn tỉnh có 16 bệnh viện tư nhân: 10 bệnh viện đa khoa và 6 bệnh viện chuyên khoa). Năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế có chuyển biến tích cực; nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, như: Ghép tạng, mổ hở tim, điều trị tật khúc xạ, can thiệp tim mạch và các kỹ thuật xạ trị, phẫu thuật nội soi,… đã được thực hiện thành công, góp phần nâng cao chất lượng điều trị và hiệu quả khám, chữa bệnh, giảm chi phí đi lại cho người dân… trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch COVID-19 vừa qua, bám sát chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng với cả hệ thống chính trị, toàn ngành Y tế Thanh Hóa đã tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh từ rất sớm và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Thanh Hóa là tỉnh đông dân, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, nguồn nhân lực chưa đáp ứng đủ; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ Y tế tiếp tục quan tâm, hỗ trợ ngành y tế tỉnh Thanh Hóa.

Thời gian tới, thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết XIX tỉnh Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Thanh Hóa phấn đấu trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, trở thành một cực tăng trưởng ở phía Bắc của Tổ quốc và đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Trong đó, ngành y tế tập trung phát triển nhanh các dịch vụ y tế chất lượng cao, phấn đấu trở thành một trong những trung tâm dịch vụ y tế kỹ thuật cao của khu vực. Nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh gắn với đổi mới y tế cơ sở; phát triển nguồn nhân lực y tế đạt trình độ cao. Để đạt được mục tiêu phấn đấu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất một số kiến nghị như, Bộ Y tế hỗ trợ thu hút nguồn nhân lực chuyên sâu và dịch vụ y tế kỹ thuật cao về tỉnh Thanh Hóa để Tỉnh phấn đấu thành trung tâm dịch vụ y tế kỹ thuật cao tại khu vực theo Nghị quyết 13/NQ-CP ngày 03/02/2021 của Chính phủ; tiếp tục đề xuất các Bộ, ngành Trung ương quan tâm bố trí nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng cho ngành y tế tỉnh;...

Thay mặt tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh xin tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long và các đồng chí trong Đoàn công tác; sẽ cụ thể hóa những nhiệm vụ vào chương trình, kế hoạch trong thời gian tới để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển ngành Y tế nói riêng. Trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, giúp đỡ từ đồng chí Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, đồng chí Thứ trưởng và các Cục, Vụ, Viện của Bộ Y tế; các Bệnh viện, các Trường Đại học trực thuộc Bộ Y tế để Thanh Hóa sớm phấn đấu trở thành một trong những trung tâm dịch vụ y tế kỹ thuật cao của khu vực.

Trước đó, Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa./.

 

Bích Phương