Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi nghe báo cáo một số nội dung quan trọng.

Sáng ngày 19/4/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi chủ trì hội nghị nghe báo cáo về việc hỗ trợ triển khai dự án đầu tư phát triển hạ tầng Khu công nghiệp – đô thị - dịch vụ Phú Quý tại huyện Hoằng Hóa và Khu công nghiệp số 21 thuộc KKT Nghi Sơn; Nghe báo cáo Chương trình phát triển KKT Nghi Sơn và các KCN, giai đoạn 2021 – 2025.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN đã báo cáo những đề xuất kiến nghị của Nhà đầu tư dự án đầu tư phát triển hạ tầng Khu công nghiệp – đô thị - dịch vụ Phú Quý tại huyện Hoằng Hóa và Khu công nghiệp số 21 thuộc KKT Nghi Sơn.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN báo cáo tại hội nghị.

Theo đó, để triển khai 2 dự án này, nhà đầu tư đưa ra 11 đề xuất, như: đưa dự án vào danh mục các dự án trọng điểm của tỉnh và quy hoạch tỉnh; hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, giá thuê đất, tìm các mỏ đất phục vụ san lấp; xây dựng đường giao thông kết nối khu công nghiệp số 21 với Quốc lộ 1 và đường cao tốc Bắc Nam; đưa vào quy hoạch của tỉnh mạng lưới điện, nhà máy nước; bảo đảm cung cấp dịch vụ viễn thông phục vụ khu công nghiệp.

Sau khi nghe báo cáo và các kiến nghị đề xuất cũng như các ý kiến thảo luận tại hội nghị; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi nhấn mạnh: Công ty WHA Industrial Development PLC (gọi tắt là WHAID) là nhà đầu tư lớn của Thái Lan, đã triển khai hiệu quả nhiều dự án lớn trên thế giới; tại Việt Nam, doanh nghiệp này cũng đã triển khai thực hiện thành công dự án KCN tại tỉnh Nghệ An. Hiện nay, UBND tỉnh Thanh Hóa và công ty WHAID đã ký Biên bản ghi nhớ để phát triển 2 khu công nghiệp trên. Vì vậy, đồng chí khẳng định: Tỉnh Thanh Hóa sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để nhà đầu tư triển khai thuận lợi các bước khi đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh; đồng chí yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND thị xã Nghi Sơn, huyện Hoằng Hóa phối hợp với chủ đầu tư thực hiện các công việc liên quan đến dự án, như: hỗ trợ việc khảo sát nghiên cứu, lập quy hoach và đề xuất chủ trương đẩu tư…

Đại diện phía Công ty WHAID phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì lập tổ công tác của tỉnh gồm đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan; hỗ trợ nhà đầu tư trong việc hiện thực hóa 2 dự án trên. Về phía nhà đầu tư, đồng chí đề nghị phía Công ty WHAID kí cam kết tiến độ thực hiện 2 dự án trên với tỉnh.

Về 11 đề xuất của phía chủ đầu tư, đồng chí đồng thuận về mặt chủ trương, cụ thể giao Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN nghiên cứu lập quy hoạch KCN Phú Quý và cụm công nghiệp Phú Quý. Quy hoach phải bổ sung thêm các quy hoạch riêng về lưới điện, cấp nước, viễn thông. Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN  phối hợp với các ngành và UBND các địa phương liên quan giải quyết khó khăn, vướng mắc; sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư sau khi có chấp thuận chủ trương đầu tư. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công ty WHAID nghiên cứu, tìm và cấp các mỏ đất để phục vụ công tác san lấp thi công dự án. Sở Công Thương bổ sung quy hoạch mạng lưới điện phục vụ 2 dự án. Sở Xây dựng chủ trì phối hợp huyện Hoằng Hóa nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch cụm công nghiệp Phú Quý phù hợp với tình hình thực tế sau khi đã hình thành KCN Phú Quý ngay bên cạnh.

Tiếp đó, đại diện Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN trình bày dự thảo Chương trình phát triển KKT Nghi Sơn và các KCN, giai đoạn 2021 – 2025. Theo đó, mục tiêu của chương trình này nhằm xây dựng và phát triển KKT Nghi Sơn trở thành một trong những trung tâm đô thị - công nghiệp và dịch vụ ven biển đồng bộ, hiện đại, trọng điểm của cả nước. Cụ thể, sẽ đặt mục tiêu nâng giá trị sản xuất công nghiệp, dịch vụ, thương mại trong 5 năm đạt khoảng 1.463.000 tỷ đồng; Giá trị xuất khẩu trong 5 năm đạt khoảng 26.340 triệu USD. Thu ngân sách nhà nước trong 5 năm đạt khoảng: 130.650 tỷ đồng. Giải quyết việc làm thêm đến 31/12/2025 dự kiến đạt khoảng: 90.000 lao động. Tỷ lệ lấp đầy đất công nghiệp tại KKT Nghi Sơn đến 2025: khu vực 18.611 ha đạt 100%, khu vực mở rộng đạt khoảng 40%...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu kết luận tại hội nghị.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi nhấn mạnh: Chương trình phát triển KKT Nghi Sơn và các KCN được tỉnh xác định tiếp tục là chương trình trọng tâm, thúc đẩy kinh tế - xã hội toàn tỉnh trong giai đoạn tới. Đồng chí lưu ý, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN trên cơ sở phân tích, góp ý của các đại biểu tại hội nghị hoàn chỉnh các số liệu cho hợp lý với các chỉ tiêu, quy hoạch đã được ban hành theo tinh thần nhiệm vụ giải pháp của Nghị quyết 58-NQ/TW. Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN hoàn thiện lại chương trình, trình UBND tỉnh xem xét để báo cáo BTV Tỉnh ủy trong thời gian tới.

 

Xuân Nghĩa