UBND tỉnh Họp báo về tình hình phát triển kinh tế -xã hội Quý I năm 2021.

Sáng ngày 08/4/2021, UBND tỉnh tổ chức họp báo về tình hình phát triển kinh tế -xã hội Quý I năm 2021. Đồng chí Đầu Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp; cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan; về phía các cơ quan báo chí có đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí trong tỉnh; các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú cơ quan báo chí ở Trung ương.

Tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo nhanh về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong Quý I/2021; theo đó, Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản diễn ra trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Đến nay, đã cơ bản thu hoạch xong cây trồng vụ Đông, sản lượng lương thực có hạt ước đạt 74,4 nghìn tấn, bằng 107% so với cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp tuy bị ảnh hưởng bởi việc nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn gặp sự cố phải dừng hoạt động khẩn cấp trong tháng 2/2021, nhưng nhìn chung vẫn duy trì ổn định và tiếp tục tăng trưởng. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) Quý I tăng 9,64% so với cùng kỳ. Hoạt động thương mại nội địa duy trì ổn định và tiếp tục tăng trưởng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 29.218 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 878 triệu USD, tăng 11,3%. Hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh có bước phục hồi; Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 6.593 tỷ đồng, bằng 24,8% dự toán và giảm 24,7% so với cùng kỳ…

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại buổi họp báo.

Hoạt động đối ngoại tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng phát triển Châu Á, Tập đoàn Foxcon, Tập đoàn SamSung Việt Nam, Đại sứ quán Đan Mạch; ký Biên bản ghi nhớ với Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý tài sản Á Châu, Tập đoàn AVG của Nga… Trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 28 dự án đầu tư trực tiếp (04 dự án FDI), với tổng số vốn đầu tư đăng ký 1.621 tỷ đồng và 19,5 triệu USD; có 01 Công ty mua cổ phần, vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài trị giá 10,5 triệu USD. Các lĩnh vực văn hoá – xã hội tiếp tục chuyển biến tiến bộ, đời sống nhân dân được cải thiện, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo.

Đại diện các phóng viên, nhà báo phát biểu ý kiến tại cuộc họp.

Sau khi nghe báo cáo, các phóng viên, nhà báo đã có những câu hỏi xung quanh đến tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, như: Đề nghị các cơ quan chuyên môn giải trình một số vấn đề về việc tuyển dụng giáo viên trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua còn nhiều bất cập; công tác quản lý giá đất đang bị đẩy lên cao quá mức tạo làn sóng ảo, nhất là tại các địa phương có dự án đi qua, như khu du lịch Bến En, huyện Như Thanh; công tác quản lý việc cấp phép khai thác mỏ khoáng sản, báo động tình trạng thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản nhà nước; việc công bố quy hoạch chi tiết của các địa phương còn hạn chế; các vấn đề về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp tết Nguyên Đán đến nay…

Đại diện lãnh đạo các ngành trả lời tại cuộc họp báo.

Với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, hợp tác, đại diện các sở, ngành, địa phương đã tiếp thu và trả lời, giải trình những vấn đề cơ quan báo chí nêu, đồng thời cung cấp thêm những thông tin để các phóng viên và cơ quan báo chí làm tốt công tác tuyên truyền, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng phát biểu kết luận họp báo.

Kết luận buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng ghi nhận những đóng góp của các cơ quan báo chí trong tuyên truyền cổ vũ động viên các lĩnh vực của tỉnh. Đồng chí mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành, là cầu nối, tạo sự đồng thuận trong xã hội; thông tin chính xác, kịp thời về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thanh Hóa, tạo động lực phát triển cho địa phương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng trao đổi với các đại biểu về tình trạng tăng giá đất hiện nay; công tác bảo vệ môi trường và hoạt động an sinh xã hội của tỉnh trong thời gian tới… Đồng thời đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí tích cực phản ánh, hiến kế khắc phục những tồn tại, góp phần cùng tỉnh Thanh Hóa thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 và những năm tiếp theo.

 

Xuân Nghĩa