Toạ đàm: “Du lịch Việt Nam 2021-2023: Những cơ hội trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ”.

Chiều ngày 03/4/2021, tại Hội trường FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa),Tổng cục Du lịch Việt Nam đã chủ trì tổ chức buổi tọa đàm: “Du lịch Việt Nam 2021-2023: Những cơ hội trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ”

Tham dự buổi tọa đàm có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ, lãnh đạo nhiều tỉnh thành như Thái Nguyên, Bắc Kạn, Ninh Thuận, Phú Thọ, Ninh Bình, Thừa Thiên Huế, Khánh Hoà, Sơn La... và nhiều doanh nghiệp du lịch, hàng không lớn... trên toàn quốc. Về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Quang cảnh buổi Tọa đàm

Tổng cục Du lịch tổ chức tọa đàm nhằm thảo luận về định hướng và những cơ hội phát triển của du lịch Việt Nam trong bối cảnh mới với kế hoạch kích cầu du lịch nội địa chuẩn bị đón mùa cao điểm du lịch hè 2021 và mở cửa thị trường du lịch quốc tế. Đây cũng là cơ hội để cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, doanh nghiệp du lịch cùng nhau thảo luận với góc nhìn riêng, đề xuất những giải pháp góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển trong tình hình mới.

Phát biểu khai mạc sự kiện, đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, năm 2020 sau khi các đợt dịch được kiểm soát, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động 2 đợt kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam - An toàn, hấp dẫn”. Các chương trình nhận được sự hưởng ứng, tham gia mạnh mẽ của các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan truyền thông trong cả nước. Nhờ vậy lượng khách nội địa đạt 56 triệu lượt, mang lại doanh thu khoảng 312.200 tỷ đồng; góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực do dịch Covid-19 tới ngành du lịch. Điều này cũng cho thấy, tiềm năng và nhu cầu đi du lịch trong nước của người dân vẫn còn nhiều dư địa để khai thác.

Định hướng chung cho giai đoạn phục hồi 2021 - 2023, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, Việt Nam sẽ lấy du lịch nội địa làm trọng tâm khai thác. Bên cạnh đó sẽ làm mới sản phẩm cũ, phát triển sản phẩm du lịch mới để chuẩn bị từng bước mở cửa, tiến tới phục hồi hoàn toàn du lịch quốc tế trong bối cảnh bình thường mới. Cơ cấu lại thị trường mục tiêu, chuyển hướng tập trung vào thị trường gần và thị trường nội địa là kế hoạch phổ biến của nhiều quốc gia trên thế giới trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch.

Bộ trưởng đề nghị buổi toạ đàm nên tập trung thảo luận các nội dung: Phối hợp để vừa phục hồi, vừa an toàn phòng chống dịch, phản ứng nhanh khi dịch có nguy cơ bùng phát; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, làm mới sản phẩm, gia tăng trải nghiệm với sản phẩm hiện có; Đẩy mạnh liên kết giữa các địa phương, hình thành liên minh kích cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh khi du lịch quốc tế quay trở lại, tích cực truyền thông đến các thị trường mục tiêu (trong khu vực châu Á, Thái Bình Dương), lựa chọn thí điểm một số thị trường áp dụng hộ chiếu vaccine.

Đồng chí Nguyễn Văn Thi – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại buổi tọa đàm.

Tham dự Phiên thảo luận về sức bật thị trường nội địa, đồng chí Nguyễn Văn Thi – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định chính quyền địa phương đã có sự chuẩn bị sẵn sàng trong mùa du lịch hè sắp tới. Khi tình hình dịch diễn biến phức tạp, phải nhanh chóng phục hồi du lịch an toàn, bền vững để chuẩn bị cho mùa cao điểm. Tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo tập trung vào hai nhiệm vụ là tổ chức tốt các hoạt động du lịch thường niên và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc. Thanh Hóa cũng đang có lễ hội festival đường phố, du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến... cùng nhiều hoạt động hấp dẫn được tổ chức trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 9, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách. Đồng thời, tỉnh cũng ưu tiên nguồn lực là các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai, phát triển du lịch mới, đáp ứng xu hướng thị trường; ưu tiên đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa…

Tại Phiên thứ hai của buổi tọa đàm với chủ đề “Mở cửa du lịch quốc tế - Sẵn sàng nguồn lực”, các diễn giả đã tập trung phân tích sự thiết yếu của việc sớm mở cửa thị trường quốc tế, đặt trong thế so sánh với quá trình chuẩn bị của các quốc gia trong khu vực và thế giới./.

 

Bích Phương