Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian tới.

Sáng ngày 18/3/2021, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc – Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về về việc đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch thời gian qua, bàn các giải pháp lớn để phòng, chống dịch hiệu quả thời gian tới.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Theo báo cáo do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trình bày, tính đến nay, cả nước ghi nhận tích lũy 2.560 trường hợp mắc, trong đó có 1.564 trường hợp lây nhiễm trong nước (61,1%). Trong số các trường hợp mắc được ghi nhận, đã có 2.186 trường hợp được điều trị khỏi (85,4%), hiện còn 339 đang được điều trị (13,2%) và 35 trường hợp tử vong (1,4%).

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự báo tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và có thể còn kéo dài trong 1-2 năm tiếp theo. Trong nước hiện cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh, ngăn chặn lây lan trên diện rộng, tuy nhiên nguy cơ bùng phát dịch vẫn luôn thường trực, đặc biệt đối với các đô thị lớn, nơi tập trung đông người, có mật độ dân số cao; bên cạnh đó là nguy cơ xâm nhập dịch bệnh do tình trạng nhập cảnh trái phép.

Trong thời gian tới, việc kiểm soát dịch phụ thuộc nhiều vào việc phát triển vaccine. Tuy nhiên, nguồn cung ứng vaccine nhập khẩu còn hạn chế và vaccine trong nước dự kiến phải tới quý IV năm 2021 Việt Nam mới có. Trước mắt cần tiếp tục duy trì thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K, đây là những biện pháp phòng, chống dịch đơn giản, kinh tế và hiệu quả trong giai đoạn hiện nay.

Tính đến ngày 15/03/2021, cả nước đã thực hiện xét nghiệm RT-PCR được 2.482.302 mẫu, tương đương 3.248.873 lượt người được xét nghiệm, trong đó xác định 2.559 người dương tính.

Về vấn đề vaccine, tính đến hết ngày 16/3/2021, hơn 16.000 người là các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch đã được tiêm vaccine đảm bảo an toàn, các trường họp đã tiêm vaccine đều có tình trạng sức khỏe ổn định. AstraZeneca sẽ cung cấp lịch giao hàng dự kiến cho Việt Nam trong tháng 3/2021. Ngoài nguồn vaccine nhập khẩu, Bộ Y tế đang thúc đẩy tiếp độ nghiên cứu, phát triển vắc xin trong nước. Vaccine do Việt Nam sản xuất dự kiến sẽ được sử dụng trong năm 2022 để chủ động được vaccine, bảo đảm nguồn cung, bảo đảm an ninh y tế, chủ động ứng phó khi có các đại dịch trong tương lai.

Năm 2021, tiêm chủng vaccine đang được triển khai rất khẩn trương nhưng cuộc chiến chống đại dịch chưa có điểm kết thúc, nhiều chủng mới nguy hiểm hơn của vi rút đã xuất hiện, nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực. Do đó, Bộ Y tế kiến nghị, tiếp tục kiên định 5 nguyên tắc phòng chống dịch đã đề ra từ đầu và xuyên suốt các giai đoạn là “Ngăn chặn-Phát hiện-Cách ly-Khoanh vùng và Dập dịch” theo phương châm 4 tại chỗ; chú trọng vai trò của chính quyền địa phương và phát huy bài học huy động sức dân hoạt động hiệu quả của các tổ COVID-19 dựa vào cộng đồng. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh nhằm ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc – Thủ tướng Chính phủ phát biểu kết luận tại Hội nghị.

(nguồn: chinhphu.vn)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, trong quá trình phòng, chống dịch chúng ta đã đưa ra nhiều biện pháp quyết liệt, linh hoạt, kịp thời để thực hiện mục tiêu “kép”. Những chủ trương mà thế giới chưa vận dụng, chúng ta đã triển khai như cách ly tập trung, truy vết thần tốc, khoanh vùng nhanh, phong tỏa; thực hiện phương châm 4 tại chỗ… Đặc biệt cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với nhiều biện pháp mạnh mẽ, toàn diện, chúng ta đã ngăn chặn được tình trạng khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng y tế, ảnh hưởng đến xã hội. Cơ bản bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân; đảm bảo việc làm cho người dân. Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ trân trọng cảm ơn nhân dân trong nước, đồng bào ta ở nước ngoài, các cấp, các ngành, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đồng lòng chia sẻ và chung tay hành động trong công tác phòng chống dịch Covid -19.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định, cuộc chiến này chưa kết thúc, đang còn rất nhiều việc phải làm. Không được chủ quan với Covid-19 với những chủng mới.

Trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia và các hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh, nêu cao tinh thần cảnh giác, không lơ là, chủ quan, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời tiếp tục chỉ đạo phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.

Trên quan điểm luôn đi trước một bước, tiếp tục kiên định 5 nguyên tắc phòng chống dịch đã đề ra từ đầu và xuyên suốt các giai đoạn là “Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng và Dập dịch” theo phương châm 4 tại chỗ; chú trọng vai trò của chính quyền địa phương và phát huy bài học huy động sức dân, hoạt động hiệu quả của các tổ phòng chống COVID-19 dựa vào cộng đồng.

Đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm đợt cao điểm về phòng, chống dịch COVID-19; chủ động xây dựng các phương án chống dịch, sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn. Thực hiện nghiêm túc phương châm bốn tại chỗ trong công tác phòng chống dịch. Đồng thời, phối hợp với Bộ Y tế rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản, phương án ứng phó với dịch bệnh; thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn, giao ban, diễn tập để chủ động chuẩn bị cho các tình huống xấu xảy ra. Chỉ đạo mạnh mẽ thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện tốt thông điệp “5K” và thực hiện các chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch.

UBND các tỉnh phối hợp với Bộ Y tế tổ chức tốt tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, khẩn trương, đúng đối tượng theo đúng Nghị quyết 21/NQ-CP. Chỉ đạo các đơn vị liên quan quản lý chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh, xây dựng các phương án quản lý người nhập cảnh đặc biệt khi nới lỏng các hạn chế trong đi lại quốc tế; quản lý chặt chẽ các cơ sở được lựa chọn thực hiện cách ly; triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự và đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức, đoàn thể tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp để tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, cảnh giác với tình hình dịch bệnh và tự giác tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch…

 

Bích Phương