Thanh Hóa trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú lần thứ XIII và sơ kết công tác phòng, chống dịch COVID-19

Trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc ưu tú cho các bác sỹ, dược sỹ được phong tặng lần này, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: Các thầy thuốc hãy luôn là những tấm gương sáng về sự nỗ lực phấn đấu rèn luyện vươn lên, hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để không chỉ giúp Nhân dân gìn giữ, nâng cao sức khỏe, vượt qua bệnh tật, mà còn để lại những tình cảm ấm áp, những suy ngẫm tốt đẹp về tình người, về đạo lý nhân sinh, để mọi nơi, mọi lúc khi nghe thấy danh bác sĩ, dược sĩ, y sĩ; thấy bóng áo bờ - lu trắng là thấy hiện thân của tri thức, của danh dự, của nhân cách như lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Phải lao mình vào chỗ bẩn để làm cho sạch, phải dấn thân vào chỗ đau khổ để làm giảm bớt đau khổ. Lương y phải như từ mẫu”.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân cho 3 thầy thuốc có nhiều đóng góp cho công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Chiều 11-3, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú lần thứ XIII và sơ kết công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, dự buổi lễ.

Cùng tham dự có các đồng chí: Phạm Bá Oai, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Văn phòng HĐND, UBND tỉnh, Ban Thi đua - Khen thưởng, Sở Y tế và 30 Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú được phong tặng lần này.

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trao danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú cho các cá nhân.

Trong số hơn 1.814 cá nhân được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc ưu tú lần thứ XIII, Thanh Hoá vinh dự có 30 thầy thuốc được phong tặng. Đây là danh hiệu cao quý do Chủ tịch nước phong tặng cho những người giỏi nghề và giàu tâm huyết với nghề, đã có nhiều cống hiến trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Đánh giá về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thời gian qua cho thấy, với sự vào cuộc cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân, Thanh Hóa đã quyết liệt, động bộ, sáng tạo, hiệu quả với phương châm “truy vết thần tốc, cách ly triệt để, ngăn chặn nguy cơ lây lan từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch từ bên trong, điều trị hiệu quả” và đã “chiến thắng” trong các đợt dịch.

Năm 2020 với 3 đợt cao điểm dịch và trong cả 3 đợt này Thanh Hoá đều có bệnh nhân dương tính với SARS-COV-2. Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Thanh Hóa đã tích cực, chủ động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch COVID -19; đạt được mục tiêu kép vừa kiểm soát tốt tình hình dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Trong năm 2020, đã giám sát, phát hiện 22 bệnh nhân dương tính trên tổng số 400 bệnh nhân nghi ngờ; tổ chức cách ly tập trung gần 10.000 đối tượng; cách ly tại nhà và nơi lưu trú trên 20.000 đối tượng; thực hiện trên 18.500 lượt xét nghiệm cho trên 11.500 người; tổ chức nhập cảnh, cách ly gần 2.000 chuyên gia, lao động kỹ thuật cao vào làm việc tại các doanh nghiệp trong tỉnh; đón trên 3.600 công dân từ nước ngoài về cách ly tại Thanh Hóa trên 14 chuyến bay; trong đó có 951 công dân trên 5 chuyến bay nhập cảnh tại Sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa.

 

Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn Thanh Hóa đã ghi nhận 3 trường hợp dương tính từ người nhập cảnh là các BN (BN1514, BN1516 và BN1537), trong đó có BN 1537 là chuyên gia người nước ngoài vào làm việc tại Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn; giám sát và tổ chức cách ly tập trung 1.554 người (hiện đang còn cách ly 227 người); cách ly tại nhà trên 4.900 người; thực hiện 3.342 lượt xét nghiệm cho 2.035 người.

Ngay từ khi xuất hiện các ổ dịch cộng đồng tại tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương ngày 27-1-2021, chiều 28-1-2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh đã họp khẩn và ban hành Công điện số 03/CĐ-UBND, ngày 28-1-2021 chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch; Sở Y tế - Thường trực Ban chỉ đạo đã ban hành công văn số 383/SYT-NVY, ngày 29-1-2021, chỉ đạo các đơn vị y tế triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, tập trung tăng cường truy vết, cách ly, xét nghiệm người đến từ vùng dịch, thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch tại các cơ sở khám, chữa bệnh, nhất là việc phân luồng khám, chữa bệnh và kiểm soát lây nhiễm.

Giám đốc Sở Y tế Trịnh Hữu Hùng báo cáo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Từ ngày 27-1-2021 đến nay, các địa phương trong tỉnh đã rà soát, giám sát 7.446 người trở về từ Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Nội và các tỉnh có dịch; Tổ chức điều tra, truy vết 14 trường hợp F1 (trong đó có 3 trường hợp F1 không trở về địa phương).

Hiện tại tất cả các trường hợp F1 tại Thanh Hóa đều đã được cách ly tập trung, xử lý dịch theo quy định và có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS - CoV - 2. Rà soát 530 F2 của 14 trường hợp F1 nêu trên, đến nay 480/530 trường hợp F2 đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân cho 3 thầy thuốc gồm: Bác sĩ CK II Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa; Bác sĩ CK II Nguyễn Văn Chung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa; Bác sĩ CK II Hoàng Văn Việt, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, các đồng chí: Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú cho các thầy thuốc.

 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, các đồng chí Phạm Bá Oai, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú cho các thầy thuốc.

Các đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Bá Oai, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú cho 27 thầy thuốc.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Ngành Y tế đã đạt được trong công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân và phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua.

Đồng chí nhấn mạnh, Thanh Hóa đang bước vào giai đoạn phát triển mới với những khát vọng lớn lao, phấn đấu đến năm 2025 Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, trở thành một cực tăng trưởng ở phía Bắc của Tổ quốc và đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Trước mắt là những nhiệm vụ lớn và yêu cầu cao của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Những thách thức và cơ hội to lớn đó, đòi hỏi sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, trong đó có vai trò rất quan trọng của Ngành Y tế và đội ngũ thầy thuốc, cán bộ, nhân viên y tế.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đề nghị toàn Ngành Y tế cần khẩn trương cụ thể hóa, đưa nhanh những quan điểm, chủ trương về phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, đưa y tế trở thành 1 trong 5 trụ cột tăng trưởng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 vào thực tiễn cuộc sống. Tiếp tục chủ động và thực hiện quyết liệt các biện pháp để thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

Cùng với đó, làm tốt vai trò thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các cấp; toàn ngành phải tiếp tục phát huy vai trò xung kích đi đầu trong mặt trận phòng, chống dịch, bảo đảm sức khỏe và cuộc sống bình yên cho Nhân dân; chủ động kiểm soát tốt tình hình dịch, bệnh; khẩn trương rà soát, thường xuyên cập nhật bổ sung, xây dựng phương án, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh phù hợp với từng cấp độ khác nhau; chuẩn bị tốt nhân lực, trang thiết bị, phương tiện trong mọi tình huống; sẵn sàng tiếp nhận và tiêm vắc - xin phòng dịch COVID-19 trong cộng đồng; đồng thời nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh với biểu hiện lơ là, chủ quan, coi thường lợi ích cộng đồng trong phòng, chống dịch.

Rà soát các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ toàn ngành được giao trong năm 2021 và cả nhiệm kỳ 2020-2025, để triển khai quyết liệt các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn, bảo đảm hoàn thành và hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện các dịch vụ y tế, lấy chất lượng và sự an toàn, sức khỏe của người bệnh, sự hài lòng của người dân là mục tiêu quan trọng nhất.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; chăm lo củng cố, nâng cao năng lực mạng lưới y tế các tuyến, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, giảm quá tải bệnh viện tuyến tỉnh, đồng thời phát triển kỹ thuật chuyên sâu và đẩy mạnh phát triển hoạt động y, dược tư nhân, gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kịp thời các hoạt động vi phạm, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh, nâng cao sức khỏe của người dân.

Chăm lo đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế thực sự có đức, có tài, tận tụy với nghề, hết lòng thương yêu người bệnh, gắn với tiếp tục đổi mới phương pháp quản lý, sử dụng nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, đội ngũ bác sĩ có chuyên môn giỏi, để thu hút những người có năng lực, tâm huyết với nghề, sẵn sàng công tác lâu dài trong các cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh.

Đồng chí mong rằng, các thầy thuốc hãy luôn là những tấm gương sáng về sự nỗ lực phấn đấu rèn luyện vươn lên, hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để không chỉ giúp Nhân dân gìn giữ, nâng cao sức khỏe, vượt qua bệnh tật, mà còn để lại những tình cảm ấm áp, những suy ngẫm tốt đẹp về tình người, về đạo lý nhân sinh, để mọi nơi, mọi lúc khi nghe thấy danh Bác sĩ, Dược sĩ, Y sĩ; thấy bóng áo bờ - lu trắng là thấy hiện thân của tri thức, của danh dự, của nhân cách như lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Phải lao mình vào chỗ bẩn để làm cho sạch, phải dấn thân vào chỗ đau khổ để làm giảm bớt đau khổ. Lương y phải như từ mẫu”.

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức xã hội và toàn thể Nhân dân chăm lo nhiều hơn nữa đến sự nghiệp y tế, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, tạo mọi điều kiện cho Ngành Y tế tiếp tục phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Danh sách thầy thuốc ưu tú của Thanh Hóa được phong tặng lần thứ XIII:

Bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Hữu Trường, Phó Giám đốc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Bác sĩ chuyên khoa II Lưu Ngọc Hùng, Trưởng khoa Khoa Hồi sức tích cực 2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Ngọc Thành, Trưởng khoa Khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Mạnh Hồng, Trưởng khoa Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Bá Ngư, Trưởng khoa Khoa Nội A, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Thạc sĩ Y tế công cộng Hồ Hữu Hợp, Trưởng khoa Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Bác sĩ chuyên khoa II Dương Văn Thọ, Trưởng khoa Khoa Chấn thương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Hải Chiến, Trưởng khoa Khoa Hồi sức cấp cứu sản, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa.

Bác sĩ chuyên khoa II Lê Thị Minh Châu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

Bác sĩ chuyên khoa I Vũ Xuân Đồng, Nguyên Trưởng khoa Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

Bác sĩ chuyên khoa II Trịnh Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Thanh Hóa.

Bác sĩ chuyên khoa II Ngô Kim Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Thanh Hóa.

Bác sĩ chuyên khoa I Lê Văn Lâm, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đông Sơn.

Bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Văn Chính, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Lang Chánh.

Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Hải Bằng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa.

Dược sĩ chuyên khoa I Nguyễn Trọng Thủy, Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm Thanh Hóa.

Bác sĩ chuyên khoa II Lê Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Thanh Hóa.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương.

Dược sĩ chuyên khoa I Lê Văn Mạnh, Trưởng phòng Phòng Nghiên cứu phát triển kiêm Trưởng phòng Phòng Đảm bảo chất lượng, Công ty cổ phần Dược Vật tư y tế Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Bác sĩ chuyên khoa I Tống Đăng Thanh, Trưởng phòng Phòng Khám - Quản lý sức khỏe cán bộ, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh Thanh Hóa.

Tiến sĩ, Bác sĩ Trịnh Quốc Đạt, Trưởng khoa Khoa Hóa sinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Thắm, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa.

Bác sĩ chuyên khoa II Lê Văn Thụ, Nguyên Trưởng phòng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Viết Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Ngọc Hân, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Triệu Sơn.

Bác sĩ chuyên khoa I Lê Văn Duyên, Nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Như Xuân.

Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thị Khanh, Nguyên Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành.

 

Theo Báo Thanh Hóa điện tử