Phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 02 năm 2021.

Ngày 23/02/2021, đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 02 năm 2021.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh; đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng các Đoàn thể, Giám đốc các sở, ngành cấp tỉnh.

Đồng chí Lê Minh Nghĩa – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

trình bày Báo cáo tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 02, nhiệm vụ trọng tâm tháng 3 năm 2021. Theo đó, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại tại nhiều tỉnh, thành phố với diễn biến phức tạp và thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài đã ảnh hưởng nhất định đến đời sống người dân, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực; song, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, với sự chung sức đồng lòng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt, tình hình kinh tế - xã hội cơ bản ổn định và có bước phát triển, một số lĩnh vực tăng khá so với cùng kỳ như: Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng 25,8%; giá trị xuất khẩu hàng hóa tăng 5,6%, thành lập mới doanh nghiệp tăng 1,7%…

Các đại biểu phát biểu thảo luận tại Hội nghị.

Cụ thể, các địa phương đã cơ bản thu hoạch xong các loại cây trồng vụ Đông với diện tích trên 49 nghìn ha, bằng 97,9% diện tích gieo trồng. Trong tháng 02 đã tổ chức thẩm định đạt chuẩn NTM cho 05 xã của huyện Nông Cống và Hậu Lộc. Hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư, phát triển doanh nghiệp tiếp tục được quan tâm, tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến và ký kết Biên bản ghi nhớ với Tập đoàn AVG của Nga về triển khai Tổ hợp chế biến thịt lợn tại Khu kinh tế Nghi Sơn; ký Biên bản ghi nhớ với Công ty CP Đầu tư và Quản lý tài sản Á Châu về đầu tư Dự án Trung tâm Logistics Bắc Trung Bộ và Hạ tầng khu công nghiệp số 6 tại Khu kinh tế Nghi Sơn. Đến ngày 22/02 đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 06 dự án đầu tư trong nước (DDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 398 tỷ đồng; lũy kế 02 tháng đầu năm đã chấp thuận chủ trương đầu tư  11 dự án với tổng vốn đăng ký đạt 449 tỷ đồng.

Đồng chí Mai Xuân Liêm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu thảo luận tại Hội nghị.

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 được diễn ra trong không khí vui tươi, lành mạnh, an toàn,  nghĩa tình và trọn vẹn; an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ và kịp thời, nhất là người có công với cách mạng, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng bị thiên tai, người phải cách ly do dịch; góp phần tạo cho người dân, cộng đồng doanh nghiệp thêm yên tâm, tin tưởng, tạo khó thế động lực mới để hoàn thành “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số tồn tại, hạn chế như: một số chỉ tiêu giảm so với cùng kỳ như thu ngân sách nhà nước giảm 29,9%; doanh thu dịch vụ lưu trú giảm 6,9%; sản xuất công nghiệp mặc dù duy trì tăng trưởng nhưng một số sản phẩm chủ yếu có sản lượng giảm so với cùng kỳ như đường, thức ăn gia súc, quần áo may sẵn, xăng…

 Đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Kết luận về nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19; song với sự lãnh đạo, chỉ đạo chủ động, kịp thời, quyết liệt, sáng tạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; cùng sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh cơ bản vẫn giữ ổn định, một số lĩnh vực có sự tăng trưởng. Thanh Hoá bước đầu thực hiện thành công mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, các ngành, các cấp, các địa phương đã bắt tay ngay vào thực hiện các nhiệm vụ, tạo khí thế thi đua sôi nổi ngay từ đầu năm. Kỷ luật, kỷ cương hành chính công vụ được thực hiện nghiêm minh. Đời sống Nhân dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, được chăm lo, đảm bảo. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, tạo sự yên tâm, phấn khởi trong các tầng lớp Nhân dân.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 3/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục tập trung cao độ cho việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch năm 2021; tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 với phương châm: chủ động, tích cực, sáng tạo, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để dịch bệnh xâm nhập, bùng phát trở lại và lây lan ra cộng đồng, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khoẻ của Nhân dân. Các sở ngành, các địa phương tập trung tham mưu, xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án thực hiện Nghị quyết XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá lần thứ XIX, Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh; chủ động quan tâm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; chủ động xây dựng các kịch bản phát triển của từng ngành, từng lĩnh vực phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19 và tình hình thực tế.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các ban sở ngành, cấp uỷ, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, giải quyết các vấn đề, các vụ việc nổi cộm, bức xúc được dư luận quan tâm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ cho nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội.

 Đồng chí Trần Quốc Huy – Giám đốc Sở Nội vụ trình bày báo cáo tại Hội nghị.

Hội nghị cũng thảo luận, cho ý kiến vào Báo cáo kết quả đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2020 của 61các cơ quan, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Theo đó, có 11 cơ quan, đơn vị dự kiến xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (gồm 05 sở, 05 UBND huyện, thành phố và 01 đơn vị sự nghiệp công lập); 50 cơ quan, đơn vị dự kiến xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ gồm 15 sở, đơn vị quản lý nhà nước trực thuộc UBND tỉnh; 22 UBND huyện, thị xã, thành phố và 13 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh).

Kết luận nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành có kiến nghị thắc mắc khẩn trương tổng hợp gửi UBND tỉnh; đồng chí giao Sở Nội vụ chủ trì tham mưu sửa đổi Quyết định số 221/2016/QĐ-UBND   ngày 18/01/2016 của UBND tỉnh.

Tiếp đó, Hội nghị đã nghe và cho ý kiến vào Tờ trình phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Căn cứ Nghị định số 107/2020/NĐ-CP, Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ về tổ chức, sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố và các quy định hiện hành có liên quan, Sở Nội vụ đã xây dựng dự thảo Đề án sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan. Theo đó, sau khi sắp xếp, tổ chức lại theo quy định có 08 Sở giữ nguyên cơ cấu tổ chức như hiện có, 11 Sở có thay đổi về cơ cấu tổ chức do sáp nhập phòng chuyên môn, tổ chức lại Chi cục thành phòng. Tổng số phòng thuộc sở là 138 phòng, giảm 10 phòng; dự kiến số phòng thuộc UBND cấp huyện theo định hướng là 297, giảm 38 phòng; tổng số Chi cục thuộc Sở là 12 Chi cục, giảm 03 chi cục; tổng số phòng thuộc Chi cục là 41, giảm 17 phòng. Dự kiến giảm 10 cấp trưởng phòng cấp sở; sau khi bố trí số lượng cấp phó đúng quy định, số lượng cấp Phó Trưởng phòng thuộc sở giảm 68 người. Giảm 38 cấp trưởng các phòng thuộc UBND cấp huyện. Giảm 03 cấp trưởng chi cục; 16 trưởng các phòng thuộc chi cục; sau khi bố trí số lượng cấp phó đúng quy định, số lượng cấp Phó Trưởng phòng thuộc Chi cục giảm 26 người.

Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu kết luận nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, trên cơ sở góp ý của các đại biểu, Sở Nội vụ phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh sớm hoàn chỉnh Đề án theo hướng ngắn gọn, súc tính. Phân tích cụ thể, thấu đáo, sát thực những khó khăn, vướng mắc lựa chọn phương án tối ưu cho việc sắp xếp, sáp nhập một số phòng, ban chuyên môn. Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất tên gọi của Đề án là: Sắp xếp lại các tổ chức thuộc sở và tương đương; UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đồng chí yêu cầu các sở, đơn vị gửi văn bản góp ý trước 15/3 về Sở Nội vụ tổng hợp trình UBND tỉnh trước 30/3/2021. Về cơ cấu tổ chức UBND cấp huyện, yêu cầu Sở Nội vụ tổ chức Hội nghị bàn công khai, dân chủ về việc giải thể hay giữ nguyên tổ chức một số phòng ban thuộc UBND cấp huyện.

Hội nghị cũng nghe và cho ý kiến vào Tờ trình danh mục dự án phải thu hồi đất và danh mục dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh năm 2021; tờ trình đề nghị ban hành cơ chế, chính sách phát triển cây gai xanh nguyên liệu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025./.

 

Bích Phương