Hội nghị trực tuyến phối hợp công tác giữa Chính phủ với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động”.

Sáng ngày 24/12/2020, tại trụ sở Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đã diễn ra Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động”. Hội nghị trực tuyến tới 27 điểm cầu.

Tham dự tại trụ sở Chính phủ có các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Triệu Tài Vinh - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đại diện lãnh đạo các ban Trung ương Đảng, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan của Quốc hội; lãnh đạo các bộ và cơ quan: Công an, Công Thương, Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động, Thương binh và Xã hội, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Xây dựng, Y tế, Ngân hàng Nhà nước và Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung ương.

Tại điểm cầu Thanh Hoá, dự hội nghị có các đồng chí: Lại Thế Nguyên - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Thi Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban của Tỉnh uỷ; Liên đoàn Lao động tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh.

Báo cáo kết quả thực hiện Quy chế về phối hợp công tác giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020, tính đến nay, cả nước có khoảng 53,5-54 triệu người từ 15 tuổi trở lên có việc làm với khoảng 24 - 24,5 triệu lao động làm công hưởng lương. Số công nhân lao động có việc làm tăng 26%, trong đó, số có việc làm bền vững, thu nhập cao tăng đều các năm; mức lương tối thiểu vùng tăng 1,3 lần, thu nhập bình quân tăng 35% góp phần cải thiện thu nhập, đời sống cho người lao động; đã có 40 địa phương bố trí đất để nghiên cứu đầu tư, xây dựng thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Giai đoạn 2016 - 2020, cả nước có gần 22 triệu lượt đoàn viên, người lao động được hỗ trợ trong dịp Tết nguyên đán với tổng số tiền ước khoảng 11.626 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 13.802 nhà Mái ấm công đoàn. Tính đến năm 2019, sau 11 năm thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đã có gần 13 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, chiếm 22,6% lực lượng lao động trong độ tuổi cả nước.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tuy nhiên, theo báo cáo, vẫn còn một bộ phận lớn công nhân lao động có việc làm bấp bênh, thu nhập thấp, cuộc sống rất khó khăn. Đặc biệt, năm 2020, tác động của đại dịch Covid-19 đã làm 31,8 triệu lao động bị ảnh hưởng. Trong đó, 68,9% lao động bị giảm thu nhập, gần 40% phải giảm giờ làm, nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên và khoảng 14% buộc phải tạm nghỉ việc. Bên cạnh đó, tình hình quan hệ lao động tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp; tình trạng vi phạm pháp luật lao động còn khá phổ biến, gây bất bình, mâu thuẫn và tranh chấp lao động, số vụ đình công giảm nhưng đã xuất hiện những yếu tố ngoài quan hệ lao động tác động đến các vụ đình công, gây mất an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, nhất là tổ chức công đoàn các cấp đã luôn đồng hành cùng Chính phủ thực hiện đồng bộ các giải pháp cho lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động; đồng thời, gửi lời cảm ơn sâu sắc tới giai cấp công nhân Việt Nam đang ngày đêm miệt mài làm việc, góp sức vào sự phát triển chung của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nhất là khi hiện nay một bộ phận đời sống công nhân còn khó khăn, điều kiện ăn ở, học tập của con em công nhân còn chưa bảo đảm. Đồng chí yêu cầu thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương và tổ chức công đoàn các cấp phải đổi mới hình thức hoạt động, lắng nghe ý kiến và kịp thời xử lý những vấn đề mà người lao động kiến nghị. Cùng với đó, không ngừng nâng cao mức sống, tiếp tục cải thiện điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện việc làm, nhà ở cho người lao động; tiếp tục có nhiều chính sách để thu hút các doanh nghiệp, tạo nhiều việc làm cho người lao động, trước mắt, phải chuẩn bị, tổ chức cho đoàn viên, người lao động đón Tết nguyên đán Tân Sửu đầy đủ, đầm ấm.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận hội nghị.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục tham mưu Chính phủ có giải pháp cụ thể nâng cao mức sống cho công nhân lao động. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các ban, ngành liên quan ban hành một chỉ thị về vấn đề này.

Phát biểu chỉ đạo sau hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thi - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các các cơ quan liên quan, nhất là Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục tập trung làm tốt công tác chăm lo đời sống cho công nhân lao động, đồng thời quan tâm giải quyết những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến đời sống, điều kiện làm việc của công nhân lao động.

Kiến nghị, đề xuất với Trung ương, cơ quan liên quan quan tâm xây dựng các thiết chế văn hoá, cơ sở vật chất, tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng về nhà ở, nhà trẻ… bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho công nhân lao động.

Tăng cường tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết, cơ chế, chính sách gắn với quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân đến đông đảo công nhân lao động. Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp chèn ép công nhân, không bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân lao động trên địa bàn tỉnh.

 

Xuân Nghĩa