Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ làm việc với tỉnh Thanh Hóa.

Chiều ngày 22/12/2020, tại trụ sở UBND tỉnh Thanh Hóa, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có buổi làm việc với tỉnh Thanh Hóa.

Đón tiếp và làm việc với Đoàn, về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội; Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đầu Thanh Tùng – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Đồng chí Đầu Thanh Tùng – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

 trình bày báo cáo tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Đầu Thanh Tùng – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo khái quát tình hình giáo dục và đào tạo của tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, Thanh Hóa được biết đến là vùng đất có truyền thống “Đất Thanh – một vùng đất học”. Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của Bộ Giáo dục và Đào tạo; sự phối hợp có hiệu quả của các sở, ngành cấp tỉnh, của UBND các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh, toàn ngành giáo dục Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Thanh Hóa đã ban hành các đề án, các cơ chế chính sách, chương trình, kế hoạch về giáo dục đào tạo; tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung thiết bị cho các nhà trường, tạo điều kiện đáp ứng yêu cầu dạy học; rà soát quy hoạch, xây dựng kế hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục hàng năm và theo từng giai đoạn; thực hiện việc sắp xếp mạng lưới trường, lớp học phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu học tập của Nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. 

Quang cảnh buổi làm việc

Năm học 2020 – 2021 toàn tỉnh có 2.030 trường học, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 87,7% , tỷ lệ đạt chuẩn Quốc gia đạt 75,9%. Tỷ lệ chuẩn về trình độ của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục được nâng lên, đạt chuẩn trở lên 99,97% trong đó trên chuẩn 76,1%. Tỷ lệ học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và đậu đại học trong tốp đầu cả nước. Chất lượng giáo dục mũi nhọn được duy trì trong tốp đầu của cả nước về thành tích thi học sinh giỏi Olympic quốc tế và khu vực…

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, ngành giáo dục Thanh Hóa vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định, như: chất lượng giáo dục tuy được nâng lên song chưa đồng đều ở các vùng miền trong tỉnh, nhất là các trường học khu vực vùng cao biên giới, vùng bãi ngang ven biển, khu vực nông thôn chất lượng còn thấp so với yêu cầu. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tuy được quan tâm xây dựng song một số trường học còn khó khăn. Hiện, giáo dục mầm non vẫn còn 15% số phòng học tạm; phòng học mượn, nhờ; nhiều trường học đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, sau 5 năm, cơ sở vật chất đã xuống cấp nhưng chưa có kinh phí để bổ sung, nâng cấp, không đủ tiêu chuẩn để đề nghị công nhận lại; đội ngũ nhà giáo vừa thừa, vừa thiếu, chưa đồng bộ về cơ cấu bộ môn.

Để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những khó khăn, hạn chế, Thanh Hóa đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị Chính phủ tiếp tục tăng cường các chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục và đào tạo để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, nhất là vùng miền núi, vùng đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển; có cơ chế, chính sách khuyến khích xây dựng 100% các trường tiểu học và THCS khu vực miền núi theo mô hình bán trú, nội trú; có chính sách thu hút đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động công tác ở khu vực miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Nội vụ giao đủ biên chế cho các cơ sở giáo dục, nhất là khi số lượng học sinh, số lớp tăng hằng năm.

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ niềm tự hào là người con của đất học Xứ Thanh, cùng với đó là niềm trăn trở về sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Trong những năm qua, Thanh Hoá đã có nhiều cố gắng trong việc phát triển giáo dục đào tạo và đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Tuy nhiên do đặc thù là tỉnh rộng, nhiều địa phương nằm trong vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn, đời sống của người dân còn vất vả; do vậy, phát triển giáo dục và đào tạo của Thanh Hoá vẫn còn nhiều vấn đề khó khăn, tồn tại cần phải giải quyết. Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh: trong thời gian tới đây, lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá sẽ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát hơn, tập trung hơn, đổi mới hơn đối với ngành Giáo dục và Đào tạo; để sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo của Thanh Hoá sẽ tiếp tục phát triển ở một tầm cao mới. Đồng chí cũng mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quan tâm hỗ trợ sự nghiệp giáo dục của tỉnh Thanh Hóa.

Đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

phát biểu tại buổi làm việc.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao những nỗ lực và thành tích của Thanh Hoá trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đóng góp xứng đáng vào trong những thành tích chung của ngành Giáo dục và Đào tạo cả nước. Chia sẻ với những khó khăn của Thanh Hoá trong phát triển sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là giáo dục và đào tạo tại khu vực 11 huyện miền núi, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Thanh Hoá quan tâm cụ thể hoá 3 Đề án liên quan đến phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên; rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất và đề án phát triển nguồn nhân lực. Đồng thời tiếp tục quan tâm, thực hiện hiệu quả việc sắp xếp, phát triển các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp, nhất là các trường Đại học trên địa bàn tỉnh, để tạo cơ sở đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho chất lượng, kỹ thuật cao, phục vụ cho sự phát triển của tỉnh.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh,

Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Trọng Hưng – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội trân trọng cảm ơn đồng chí Bộ trưởng và Đoàn công tác của Bộ đã thăm và làm việc với tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhận thức sâu sắc về những thành tích đã đạt được của nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời khẳng định tỉnh sẽ nỗ lực hơn nữa để tiếp nối các thành tích đạt được trong thời gian tới. Đặc biệt là các vấn đề liên quan tới việc thực hiện 3 đề án mà Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gợi ý; coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đòi hỏi cách làm mới, quyết tâm cao nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục và đào tạo tỉnh nhà của Thanh Hoá, góp phần trong sự phát triển chung của ngành Giáo dục và Đào tạo của đất nước./.

 

Bích Phương