Phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 10 năm 2020.

Ngày 03/11/2020, đồng chí Nguyễn Đình Xứng – Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 10 năm 2020.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh; đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng các Đoàn thể, Giám đốc các sở, ngành cấp tỉnh.

Đồng chí Lê Minh Nghĩa – Tỉnh ủy viên,

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày báo cáo tại Hội nghị.

Theo Báo cáo của sở Kế hoạch và Đầu tư, tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm trên địa bàn Thanh Hóa tiếp tục được duy trì ổn định, hầu hết các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh đều đạt kết quả khá so với tháng trước và cùng kỳ, nhiều chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ như: sản lượng thủy sản tăng 6,3%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 7,4%, vốn đầu tư thực hiện tăng 8,1%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 9,3%, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công được cải thiện rõ rệt, đạt 74,5% kế hoạch, đứng 6/63 tỉnh,  thành phố có tỷ lệ giải ngân cao...Các chế độ, chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; an ninh chính, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.  Đặc biệt, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-202 thành công tốt đẹp, đã tạo không khí phấn khởi, niềm tin lớn lao cho toàn Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội.

Các đại biểu phát biểu tại Hội nghị.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế- xã hội tháng 10 còn những khó khăn, một số tiêu chí giảm so với cùng kỳ như: Vận tải hành khách giảm 26,5%, doanh thu vận tải giảm 6%, khách du lịch giảm 26,4%, xuất khẩu hàng hóa giảm 3,6%, thành lập doanh nghiệp mới  giảm 1%. Tiến độ giải ngân của một số nguồn vốn, chương trình còn chậm, tình hình thiên tai, mưa lũ diễn biến phức tạp cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và đời sống của một bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo cũng nêu lên nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2020 cần tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp thu, chi ngân sách trong các tháng cuối năm; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội…

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận nội dung này, đồng chí Nguyễn Đình Xứng – Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể như: Tập trung phòng chống dịch bệnh tả lợn Châu phi; yêu cầu ngành nông nghiệp, Chi cục thú y chú ýcông tác phòng chống dịch bệnh, kiểm soát chặt chẽ nguồn giống phục vụ tái đàn, quản lý điều kiện tái đàn, triển khai tuyên truyền các quy định về phòng chống dịch bệnh theo các quy định mới. Đồng thời chú ý triển khai các biện pháp vệ sinh, tiêu độc khử trùng, tiêu hủy. Cần tiếp tục triển khai phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh ở người. Trong đó, tăng cường vai trò Ban chỉ đạo, không lơ là, chủ quan, nghiên cứu các khuyến cáo của Ban chỉ đạo TW để có các quy định cụ thể khu vực nào cần đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng dịch, bởi việc phòng dịch sẽ còn lâu dài, quy định về việc các trường hợp cần xét nghiệm để không bị động, bất ngờ. Tiếp tục duy trì giám sát, thôn xã, 9 tổ kiểm soát do Bộ đội Biên phòng chủ trì; không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tập trung hoàn thành nhiệm vụ thu, đặc biệt là thu nợ tiền sử dụng đất.p triể dịch benh giám sát, thôn xã, các tổ kiểm soát do biên phòng chủ trìg hợp vần xét nghiệm để không bị động, bất ngờiá bán  Giao Sở Kế hoạch đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành rà soát, tháo gỡ khó khăn, tham mưu cho UBND tỉnh để triển khai các dự án đầu tư công, xử lý vốn đối ứng. Giao Sở Giao thông Vận tải thực hiện sớm các thủ tục phê duyệt các dự án giao thông trọng điểm làm căn cứ triển khai công tác GPMB. Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp chỉ đạo quyết liệt việc hoàn thành Dự án đường 513. Tập trung tháo gỡ khoa khăn cho các dự án về thủ tục đầu tư, công tác GPMB. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chuẩn bị nội dung để tổ chức Hội nghị chuyên đề về GPMB.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ban, ngành, đoàn thể cấp tục phải tiếp tục tăng cường cải cách thủ tục hành chính, phối hợp, chủ động đồng hành với các nhà đầu tư trong giải quyết các thủ tục liên quan đến xây dựng, thiết kế cơ sở, quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án.

Tập trung chuẩn bị kế hoạch đầu tư công 2021 và các nội dung chuẩn bị trình HĐND tỉnh về tài chính. Tiếp tục rà soát các cơ chế, chính sách, đề xuất dừng thực hiện các chính sách không còn phù hợp, bổ sung các chính sách mới.

Các ngành rà soát các đề án, đối với các đề án , đặc biệt là an ninh, trật tự, phòng chống ma túy cần triển khai các công việc thường xuyên của các lĩnh vực, duy trì ổn định kinh phí cho các đề án.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị các đại biểu cũng nghe và cơ bản thống nhất  trình HĐND tỉnh với các tờ trình của Sở Tài chính về Quyết toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; quyết toán thu chi ngân sách địa phương tỉnh Thanh Hóa năm 2019; Tờ trình về việc ban hành mức chi hỗ trợ cho các Cơ sở hỗ trợ nạn nhân theo quy định của Luật phòng chống mua bán người trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Các đại biểu cũng đã góp ý kiến vào Đề án nâng cao năng lực quản lý chất lượng an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn soạn thảo./.

 

 

Bích Phương