Bế mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX.

Chiều ngày 28/10/2020, Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX bước vào buổi làm việc cuối cùng với nhiều nội dung quan trọng.

Dự phiên bế mạc Đại hội có đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương.

Sau khi Đại hội chính thức ra mắt BCH Đảng bộ khóa XIX và công bố danh sách Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Thay mặt các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, không tham gia BCH Đảng bộ khóa XIX; đồng chí Trịnh Văn Chiến chân thành cảm ơn đại hội đã dành cho chúng tôi những tình cảm rất tốt đẹp thắm đượm tình đồng chí sâu sắc.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến – Bí thư Tỉnh ủy khóa XVIII

phát biểu tại đại hội.

Đồng chí cho biết: Các đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII và cá nhân đồng chí cho đến nay đã có thời gian công tác trên dưới 35 năm. Trong suốt quá trình công tác của mình mỗi chúng tôi luôn được cán bộ đảng viên và đồng nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh quan tâm, giáo dục rèn luyện giúp đỡ tạo điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những cán bộ trưởng thành từ cơ sở, cá nhân chúng tôi không chỉ được thử thách rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm công tác từ thực tiễn hết sức sôi động của cuộc sống mà còn được đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình; được chứng kiến những giai đoạn khó khăn, được chứng kiến những chủ trương quyết sách có tính bước ngoặt của Đảng bộ tỉnh những thời điểm quan trọng, để đặt nền móng cho sự phát triển cho sự bứt phá đi lên cho những đổi thay trên quê hương Thanh Hóa của chúng ta hôm nay. Những nhiệm kỳ gần đây được sự tín nhiệm của BCH Đảng bộ tỉnh, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương đảng là giao cho chúng tôi giữ các cương vị Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân chịu trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Gánh vác công việc của đảng bộ và chịu trách nhiệm với phong trào của địa phương, nhận thức rõ trọng trách to lớn đó bằng tất cả trí tuệ sức lực và tâm huyết của mình; chúng tôi và tập thể Ban Thường vụ BCH đảng bộ tỉnh, tập thể Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã cùng quân và dân các dân tộc trong tỉnh ra sức thi đua nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn thách thức, đạt được những kết quả rất ấn tượng trên các lĩnh vực.

Thời điểm này, quy mô nền kinh tế của tỉnh ta đã đứng thứ 8 cả nước và từng bước trở thành cực tăng trưởng mới phía Bắc của Tổ quốc; để đạt được những kết quả đó; những nhiệm kỳ qua, đảng bộ chính quyền quân và dân các dân tộc trong tỉnh đã tập trung rất cao, nỗ lực triển khai thực hiện những định hướng lớn trong phát triển kinh tế xã hội, mà các thế hệ lãnh đạo của tỉnh đã dày công đúc kết; đồng thời chủ động sáng tạo đề ra nhiều chủ trương quyết sách mới phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh, của đất nước trong điều kiện hội nhập và diễn biến bất thường của thiên tai dịch bệnh.

Mặc dù đạt được những thành tựu rất đáng tự hào, song với tinh thần khiêm tốn cầu thị của người đảng viên; nhìn lại những việc đã làm, mỗi chúng tôi không khỏi băn khoăn trăn trở bởi tỉnh ta vẫn còn là một tỉnh nghèo, chất lượng tăng trưởng kinh tế còn thấp, thu nhập bình quân đầu người thấp hơn bình quân chung của cả nước. Kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội nhất là ở khu vực miền núi chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, chỉ số cải cách hành chính xếp hạng thấp so với cả nước, vẫn còn một bộ phận cán bộ công chức chưa thật sự tâm huyết quyết tâm, quyết liệt sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ. Khó khăn thách thức là thế, nhưng phía trước chúng ta cũng có không ít thời cơ và thuận lợi mới nhiều dự án lớn về hạ tầng kinh tế - xã hội trên các lĩnh vực giao thông, thủy lợi, văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục đã và đang triển khai hoặc đã hoàn thành Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và nhiều dự án sản xuất công nghiệp khác đã triển khai và hoàn thành đi vào vận hành thương mại.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa khóa XIX,

nhiệm kỳ 2020 - 2025 ra mắt Đại hội.

Đồng chí khẳng định, Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045, những định hướng và giải pháp lớn trong phát triển kinh tế xã hội bảo đảm quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn định hướng đến 2030 cũng đã được BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII cụ thể một bước. Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng, là nguồn lực to lớn mở ra thời cơ vận hội mới để Thanh Hóa bước vào giai đoạn đột phá và tăng tốc; trở thành cực tăng trưởng mới phía Bắc của tổ quốc.

Có thể nói, con đường lớn đảm bảo thời cơ và vận hội là khá rõ, vấn đề còn lại là phụ thuộc vào sự quyết tâm sự đồng thuận của đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh; phụ thuộc vào sự linh hoạt sáng tạo quyết tâm, trong ý chí quyết liệt, trong hành động của các cấp ủy đảng chính quyền, các ngành, các đoàn thể; nhất là người đứng đầu cấp ủy chính quyền các cấp trong tỉnh.

Bằng những trải nghiệm của mình, trong đó có khoảng thời gian 10 năm được giao trọng trách là người đứng đầu cấp ủy chính quyền của tỉnh, trong lãnh đạo chỉ đạo và điều hành; cá nhân chúng tôi luôn nhận thức sâu sắc nhiệm vụ dù khó đến mấy nhưng mỗi chúng ta luôn trăn trở suy nghĩ và bằng tất cả sự nhiệt huyết của mình, trên cơ sở phát huy trí tuệ chung sức đồng lòng của tập thể thì chắc chắn sẽ làm được; đồng thời trong lãnh đạo chỉ đạo phải xác định cho được những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm có tính đột phá tập trung ưu tiên bố trí nguồn lực, giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc, ban hành cơ chế chính sách phù hợp tranh thủ được sự quan tâm ủng hộ giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Ban, Bộ ngành, cơ quan Trung ương và các tỉnh thành bạn; chắc chắn sẽ tạo ra sự đột phá trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Một lần nữa, thay mặt các đồng chí không tham gia BCH khóa mới, đồng chí khẳng định: Chúng tôi và các đồng chí nguyên là cán bộ chủ chốt của tỉnh luôn theo dõi mỗi bước trưởng thành của đảng bộ, vui với những thành tựu đạt được trên tất cả các ngành, lĩnh vực; phấn khởi trước những thay da đổi thịt mọi vùng quê trong tỉnh. Đồng thời, cũng sẵn sàng chia sẻ và đóng góp những kinh nghiệm của mình đối với các đồng chí đương nhiệm; nguyện cùng các đồng chí và đảng bộ nhân dân các dân tộc trong tỉnh phấn đấu xây dựng Thanh Hóa đến năm 2025 sẽ nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, đến năm 2045 là tỉnh giàu đẹp văn minh hiện đại, tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước như sinh thời bác hồ kính yêu hằng mong muốn. 

Cũng tại Đại hội, đồng chí Đỗ Trọng Hưng – Bí thư Tỉnh ủy khóa XIX, thay mặt BCH Đảng bộ khóa XIX phát biểu nhận nhiệm vụ tại Đại hội. Đồng chí trân trọng cảm ơn các đồng chí đại biểu của Đại hội đã tín nhiệm bầu 65 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là niềm vinh dự, là nguồn động viên hết sức to lớn nhưng cũng là trách nhiệm cao cả mà Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh tin tưởng, giao phó.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng – Bí thư Tỉnh ủy khóa XIX

phát biểu nhận nhiệm vụ tại Đại hội.

Đồng chí khẳng định: Những thành tựu đạt được của tỉnh trong thời gian qua là công lao to lớn của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc, các lực lượng vũ trang Thanh Hóa, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ, mà gần nhất là của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX xin trân trọng tiếp nhận toàn bộ các công việc thuộc trách nhiệm do Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII giao lại. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX xin hứa trước Đại hội, trước Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh, với tinh thần cầu thị, khiêm tốn, học hỏi, lắng nghe sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, đoàn kết, thống nhất, toàn tâm, toàn ý, đồng lòng, chung sức, phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ, đổi mới, năng động, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức, quyết tâm lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vì sự hài lòng, hạnh phúc, ấm no, sung túc của Nhân dân, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang tỉnh nhà. 

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX kính mong tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ,  MTTQ Việt Nam, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các tỉnh, thành bạn, nhất là sự ủng hộ tham gia góp ý kiến của các bậc lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, sự phối hợp giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể và toàn thể cán bộ, đảng viên cùng các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh để chúng tôi hoàn thành tốt trọng trách, nhiệm vụ được giao. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX kêu gọi sự đồng tâm hiệp lực của toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, sự ủng hộ của đồng bào Thanh Hóa đang sinh sống, học tập và làm việc ở tỉnh ngoài, nước ngoài, sự hợp tác của bạn bè quốc tế để cùng chung sức với Đảng bộ, chính quyền thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã đề ra.

Cổng Thông tin điện tử tỉnh sẽ tiếp tục cập nhật tin tức từ Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX.

 

Xuân Nghĩa