Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống lụt bão.

Chiều ngày 13/10/2020; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Đức Quyền, Nguyễn Văn Thi và Phạm Đăng Quyền đã đi kiểm tra kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 7 tại các địa phương trong tỉnh.

Tại huyện Hậu Lộc và Hoằng Hóa, đồng chí Nguyễn Đức Quyền – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tại các cảng cá và các nơi xung yếu. Tại đây, đồng chí yêu cầu: Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ huyện đến các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan chủ động theo dõi diễn biến bão, bố trí nhân lực trực 24/24 giờ tại các điểm đê xung yếu, trạm bơm, cống tiêu, các xã ven biển, chủ động sẵn sàng các phương tiện, phương án di dân khi có lệnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền

cùng đoàn công tác đi kiểm tra tại cảng cá Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc.

Các địa phương phải tuyên truyền cho người dân chủ động công tác phòng tránh; tuyệt đối không để người dân ở lại trên các thuyền, bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản; bảo vệ an toàn cho du khách đang nghỉ dưỡng tại các khu du lịch trên địa bàn. Khẩn trương rà soát, chủ động phương án di dân khu vực ven biển. Việc neo đậu tàu, thuyền phải lưu ý đến phương án phòng, chống cháy nổ, bảo đảm an ninh.

Đồng chí cũng yêu cầu các địa phương và lực lượng Bộ đội Biên phòng kêu gọi chủ tàu và ngư dân rời tàu, thuyền đang neo đậu để bảo đảm an toàn. Các huyện phải mở tất cả các cống tiêu để tiêu thoát nước, hạn chế đến mức tối thiểu tình trạng ngập úng xảy ra trong những ngày tới. Với những vị trí xung yếu trên các tuyến đê, cống trên đê, các xã phải cử người tuần tra, canh gác liên tục để có giải pháp khắc phục ngay khi có sự cố.

Dẫn đầu đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Văn Thi – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với cơn bão số 7 tại huyện Quảng Xương và thị xã Nghi Sơn. Tại các địa phương đến thị sát, đồng chí yêu cầu huyện Quảng Xương và thị xã Nghi Sơn cùng cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng trên địa bàn tập trung chỉ đạo các xã, phường ven biển tuyệt đối không cho tàu cá ra khơi, không để người dân ở lại trên lồng, bè nuôi trồng thủy sản. Cùng với đó, bố trí, sắp xếp vị trí neo đậu an toàn cho tàu thuyền của các tỉnh khác vào neo đậu tránh trú bão.

Đoàn công tác làm việc tại huyện Hậu Lộc.

Sẵn sàng phương án ứng phó với Cơn bão số 7 theo phương châm “4 tại chỗ”, nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có mưa, bão xảy ra. Đồng thời dừng thi công các công trình đang thi công để bảo đảm an toàn cho người lao động và tài sản. Đồng thời thực hiện nghiêm Công điện khẩn số 25 ngày 13/10/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 7. Địa phương nào lơ là trong công tác phòng, chống bão lũ, thì người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm.

Tại TP. Sầm Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền và đoàn công tác đã kiểm tra, chỉ đạo việc tránh, trú bão của tàu thuyền tại Cảng cá Lạch Hới, Âu neo đậu tàu thuyền Lạch Hới, thị sát vị trí xói lở bờ biển tại phường Quảng Cư, Bến thuyền truyền thống tại phường Quảng Vinh.

Tính đến chiều 13/10/2020, 100% tàu thuyền của TP Sầm Sơn đã vào các nơi tránh, trú bão an toàn trong và ngoài tỉnh. Trong đó có 1.795 phương tiện đã neo đậu tại Cảng cá Lạch Hới, Âu tránh trú bão Lạch Hới, các bến thuyền truyền thống trên địa bàn và 14 phương tiện hiện đang trú ẩn tại các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An. Ngoài ra, trên địa bàn còn 810 du khách, chủ yếu tập trung tại khu nghỉ dưỡng FLC và các khách sạn lớn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi kiểm tra công tác

ứng phó bão tại thị xã Nghi Sơn.

Qua kiểm tra nắm tình hình, đồng chí biểu dương sự nỗ lực của TP. Sầm Sơn trong chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm công tác phòng, chống, ứng phó với cơn bão số 7, nhất là việc kêu gọi tàu, thuyền vào bờ tránh trú bão an toàn. Tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về diễn biến của cơn bão số 7 và các biện pháp cần thực hiện để mọi người dân đều biết, tránh tư tưởng chủ quan, lơ là trong phòng, chống bão, bảo đảm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 14/10, bão số 7 đã đi vào Vịnh Bắc Bộ. Ở đảo Bạch Long Vĩ đã quan trắc được gió mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Lúc 1 giờ ngày 14/10, vị trí tâm bão số 7 ở khoảng 19,7 độ Vĩ Bắc; 108,6 độ Kinh Đông, ngay trên Vịnh Bắc Bộ, cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 120km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 160km tính từ tâm bão.

Công tác ứng phó bão trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

đã được người dân và chính quyền địa phương nghiêm túc thực hiện.

Từ 1 giờ ngày 14/10 đến 13 giờ ngày 14/10, bão số 7 di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Vị trí tâm bão lúc 13 giờ ngày 14/10 ở khoảng 19,7 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển ven bờ các tỉnh từ Thái Bình đến Nghệ An. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 160km tính từ tâm bão.

Từ 13 giờ ngày 14/10 đến 13 giờ ngày 15/10, bão số 7 di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Thái Bình đến Nghệ An với sức gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10 và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực thượng Lào.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông từ 1 giờ ngày 14/10 đến 1 giờ ngày 15/10 (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Phía Bắc Vịnh Bắc Bộ, từ vĩ tuyến 17,5 đến vĩ tuyến 21,0 độ Vĩ Bắc. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

 

Xuân Nghĩa