Chủ tịch UBND tỉnh nghe báo cáo tiến độ một số dự án giao thông, văn hóa quan trọng trên địa bàn tỉnh.

Chiều ngày 09/9/2020; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng chủ trì hội nghị nghe báo cáo tiến độ GPMB, thực hiện của một số DA giao thông, văn hóa dự kiến không giải ngân hết vốn năm 2020. Tiến độ triển khai các dự án thuộc tuyến đường từ trung tâm thành phố Thanh Hóa đến Cảng hàng không Thọ Xuân.

Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo đề xuất về việc điều chuyển kế hoạch vốn của 4 dự án thuộc lĩnh vực giao thông, văn hóa không có khả năng giải ngân hết vốn được giao, gồm: Dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích Lăng miếu Triệu Tường, xã Hà Long, huyện Hà Trung (giai đoạn 2); dự án Tôn tạo Khu di tích lịch sử Phủ Trịnh, xã Vĩnh hùng, huyện Vĩnh Lộc; dự án đường nối thành phố Thanh Hóa với Cảng hàng không Thọ Xuân, đoạn từ đường tỉnh lộ 514 đến đường vào Cảng hàng không Thọ Xuân; dự án đường từ trung tâm thành phố Thanh Hóa nối với đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn.

Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phát biểu tại hội nghị.

Tổng kế hoạch vốn của 4 dự án nêu trên được chủ đầu tư xác định không có khả năng giải ngân hết và đề nghị điều chuyển cho các dự án khác là hơn 61,6 tỷ đồng. Theo báo cáo, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn nội bộ của 3 dự án với tổng vốn hơn 26,2 tỷ đồng; điều chỉnh kế hoạch vốn của 1 dự án để bố trí cho các dự án khác với tổng vốn 35,4 tỷ đồng.

Đại diện lãnh đạo huyện Vĩnh Lộc phát biểu tại hội nghị.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đồng thuận với đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư, điều chuyển phần vốn không giải ngân được liên quan đến 3 dự án sang GPMB và 1 dự án điều chỉnh cho dự án khác. Đồng thời, yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc cụ thể và có cam kết với các đơn vị tư vấn về thực hiện dự án, nếu chậm trễ thì thay đơn vị tư vấn khác. TP. Thanh Hóa tích cực hơn nưa trong công tác GPMB, nhất là đầu tư xây dựng khu tái định cư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Tiếp đó, đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải báo cáo về tình hình triển khai thực hiện dự án đường từ trung tâm TP. Thanh Hóa nối với đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn. Theo đó, về cơ bản giai đoạn 1 của dự án đã gần như hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch đề ra; còn giai đoạn 2 của dự án vẫn chưa được thực hiện do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và chưa được bố trí nguồn vốn để giải ngân thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu kết luận hội nghị.

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến của các đại biểu; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, ghi nhận nỗ lực của các chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án thuộc dự án tuyến đường từ trung tâm TP. Thanh Hóa đi tuyến đường từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính nghiên cứu bố trí nguồn vốn cho việc thực hiện các dự án, kể cả phần GPMB và thi công, phấn đấu trong khoảng 2 năm tới các dự án thành phần của toàn tuyến cơ bản được hoàn thành.

 

Xuân Nghĩa