Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phù hợp trong trạng thái “bình thường mới”.

Ngày 10/9/2020, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 12527/UBND-VX về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phù hợp trong trạng thái “bình thường mới”.

Trong thời gian qua, các sở, ngành, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Đến nay, tình hình dịch bệnh trên cả nước và trong địa bàn tỉnh tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ, nguồn lây nhiễm cơ bản được quản lý, giám sát, cách ly. Tuy nhiên, theo dự báo tình hình dịch bệnh sẽ còn kéo dài, bên cạnh đó, một số biện pháp giãn cách xã hội đã được nới lỏng, gỡ bỏ, các hoạt động xã hội dần được khôi phục trở lại trong trạng thái “bình thường mới”, số lượng người dân trở về, đi đến/từ các vùng có dịch sẽ gia tăng, khó kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Để đảm bảo ổn định tình hình xã hội, tiếp tục phát triển kinh tế và tổ chức thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phù hợp, hiệu quả trong trạng thái “bình thường mới”, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Tiếp tục duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo, Tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, nhất là cấp cơ sở; tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và đảm bảo ổn định tình hình xã hội, tiếp tục phát triển kinh tế; tập trung đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, nâng cao ý thức cá nhân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch dễ thực hiện và có hiệu quả, tạo các thói quen, nếp sống văn minh phòng, chống dịch.

2. Chỉ đạo, thực hiện rà soát đối với các công dân trở về từ các vùng có dịch:

2.1. Đối với các công dân trở về từ các địa phương có dịch đang thực hiện phong tỏa (từ các ổ dịch được Bộ Y tế xác định tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương…):

- Nếu phát hiện những người trốn khỏi khu vực phong tỏa, cách ly trở về phải thực hiện bắt buộc đưa vào khu cách ly tập trung và xử lý theo quy định; giám sát các đối tượng có liên quan không để dịch bệnh lây lan.

- Những người trở về từ khu vực đang thực hiện phong tỏa khi được phép của cấp có thẩm quyền, phải tổ chức cách ly y tế đủ 14 ngày tại nhà theo quy định.

2.2. Đối với các công dân trở về từ các vùng dịch, địa phương có dịch đã dỡ bỏ phong tỏa (như Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương…) từ ngày 07/9/2020 đến hết ngày 21/9/2020 phải thực hiện việc khai báo y tế với Tổ giám sát khu phố, thôn bản, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp xã, phường, thị trấn và thực hiện nghiêm túc việc theo dõi y tế toàn bộ các thành viên gia đình tại nơi ở trong thời gian 14 ngày, kể từ ngày trở về địa phương; nếu trở về từ 22/9/2020, phải tổ chức giám sát và cách ly y tế phù hợp theo diễn biến tình hình dịch tại các tỉnh, thành phố khác trong nước và hướng dẫn chi tiết của y tế cơ sở.

2.3. Các trường hợp trở về từ các địa phương khác: yêu cầu thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe, thông báo cho Tổ giám sát khu phố, thôn bản, y tế cơ sở và chính quyền địa phương; khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh (sốt, ho, đau họng, khó thở) để kịp thời cách ly điều trị, lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức điều tra dịch tễ và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

3. Các hoạt động tập trung đông người được phép tổ chức, nhưng yêu cầu người tham dự phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn và theo dõi sức khỏe.

Đặc biệt chú trọng đảm bảo an toàn phòng chống lây nhiễm Covid-19 trong các bệnh viện, trong trường học, trên phương tiện giao thông công cộng; các cơ quan, công sở, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ… tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc theo hướng dẫn và chịu sự giám sát của ngành Y tế.

Yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo triển khai các nội dung nêu trên; tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định./.

 

Bích Phương