Hội nghị trực tuyến với các địa phương chỉ đạo khẩn công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ngày 29/7/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Xuân Liêm - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh liên quan.

Quang cảnh tại điểm cầu Chính phủ (nguồn: chinhphu.vn)

Tại Hội nghị đã nghe đồng chí Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ Y tế báo cáo nhanh tình hình diễn biến dịch Covid-19. Đồng chí nhận định, việc xác định dập dịch tại ổ dịch Đà Nẵng là hết sức quan trọng, cần chạy đua với thời gian, tranh thủ, đẩy nhanh tiến độ truy vết F0 và F1, nếu không cách ly nhanh thì rất khó kiểm soát. Đồng chí cho biết, Bộ Y tế đã đưa thêm 300 người từ Đại học Y Hà Nội vào Đà Nẵng để hỗ trợ Đà Nẵng công tác chuyên môn. Việc xét nghiệm với Đà Nẵng hết sức quan trọng, vì vậy Bộ Y tế sẽ có kế hoạch đưa tiếp cán bộ từ Bệnh viện Bạch Mai, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh vào Đà Nẵng để hỗ trợ công tác xét nghiệm. Đồng thời, Bộ Y tế cũng đã hỗ trợ Quảng Nam công tác xét nghiệm. Về vấn đề điều trị, Bộ Y tế đã có phương án hỗ trợ Đà Nẵng và các tỉnh lân cận có bệnh nhân nhiễm Covid-19. Đồng chí nhận định có nhiều nguy cơ lây nhiễm trên phương tiện giao thông công cộng; khuyến cáo người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, đặc biệt là trên các phương tiện giao thông công cộng; đồng chí đề xuất các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Đồng chí đề xuất vẫn tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia theo kế hoạch, Bộ Y tế phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có phương án cụ thể để tổ chức thi.

Tại Hội nghị, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cho biết, thành phố Đà Nẵng đã xác định được khoảng 8.000 - 9.000 người F1 (cả số lượng người trong 03 Bệnh viện: Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng). Đồng chí đề nghị Bộ Y tế tiếp tục tăng cường hỗ trợ công tác xét nghiệm tại Đà Nẵng kể cả về vật tư và nhân lực; hỗ trợ chuyên môn để xây dựng thêm bệnh viện dã chiến.

Đại diện lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố có khoảng hơn 6.700 người về từ Đà Nẵng, trong số đó đã xét nghiệm được 50%.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đề nghị xin được giãn cách một số nơi tại Quảng Nam để thực hiện tốt công tác phòng chống và dập dịch.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Thủ tướng Chính phủ

chủ trì Hội nghị (nguồn: chinhphu.vn).

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, cần nâng cao tinh thần cảnh giác cho nhân dân, không được để chậm, không được chủ quan. Đồng chí yêu cầu tất cả các địa phương phải tuyên truyền một cách đầy đủ về các biện pháp phòng chống dịch.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban chỉ đạo, Bộ y tế, các địa phương thực hiện nghiêm các chỉ đạo, nêu cao cảnh giác; Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh phải ra tay, hệ thống chính trị phải vào cuộc, nhân dân phải cảnh giác.

Về công tác cụ thể, trước hết, đồng chí yêu cầu ngành Y tế, Tài chính, các địa phương phải đảm bảo năng lực cho công tác y tế, "hỏi đâu có đó", nhất là công cụ trong xét nghiệm cũng như cán bộ làm chuyên môn, đẩy mạnh truy vết F1. Các lực lượng chức năng cần hỗ trợ tổ chức cách ly cho người dân tại Đà Nẵng. Bộ y tế, Quốc phòng cần tăng cường cán bộ có liên quan công tác xét nghiệm, không chỉ ở Đà Nẵng mà còn tại các địa phương khác.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu từng địa phương phải xây dựng kịch bản phòng chống dịch Covid-19 như giai đoạn đầu đất nước có dịch. Yêu cầu quản lý tốt công tác biên giới, các trung tâm cách ly. Yêu cầu người dân những nơi tập trung đông người, công cộng phải đeo khẩu trang, sát khuẩn vệ sinh. Những nơi có ổ dịch không tổ chức lễ hội lớn.

Các địa phương phải tổ chức tốt quản lý dân cư, đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt là đảm bảo bình ổn giá cả, bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho nhân dân. Đối với một số tỉnh du lịch ven biển cần chủ động hơn nữa trong công tác phòng chống dịch. Thủ tướng yêu cầu các địa phương có phương án bảo đảm thi an toàn. Yêu cầu Ban chỉ đạo Quốc gia họp 2 ngày/lần để bàn các biện pháp xử lý.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh

phát biểu chỉ đạo ngay sau Hội nghị.

Phát biểu ngay sau Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, diễn biến dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, đặc biệt nguy cơ cao lây lan đến tỉnh ta.  Đồng chí yêu cầu trong ngày hôm nay và ngày mai (29-30/7/2020) các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh phải đi kiểm tra công tác phòng chống tại các huyện, thị, thành về việc thực hiện thông báo 125/TB-UBND ngày 28/7/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu lãnh đạo các địa phương phải "đi từng ngõ, gõ từng nhà". Yêu cầu khởi động lại hoạt động Ban chỉ đạo từ cấp tỉnh đến cấp thôn, bản. Chiều ngày 31/7 sẽ tổ chức Hội nghị để nghe báo cáo tình hình các địa phương.

Ngoài các trường hợp cách ly tập trung, nước ngoài về, đồng chí giao ngành Y tế xét nghiệm thêm các trường hợp đã đi đến các điểm tại Đà Nẵng mà Bộ Y tế có khuyến cáo. Về công tác tiêu độc, khử trùng, yêu cầu tập trung trước vào các bệnh viện, các phương tiện vận tải. Về công tác tuyên truyền, phải đọc hàng ngày các chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh trên phương tiện phát thanh của xã, thôn.

Về chế độ báo cáo, yêu cầu 15h hằng ngày các huyện, thị, thành phải báo cáo về Sở Y tế; 15h30 Sở Y tế báo cáo về UBND tỉnh để nắm bắt tình hình.

Đồng chí cũng giao Sở Y tế phải rà soát lại phương án chống dịch, yêu cầu Giám đốc Sở phân công cụ thể lãnh đạo phụ trách chỉ đạo, tuyên truyền; quy trình khám chữa bệnh, phương án điều trị; cung ứng vật tư, vệ sinh môi trường./.

 

Bích Phương