Tập trung cao độ thực hiện công tác GPMB Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa.

Sáng 24/ 6/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị nghe báo cáo tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020 qua địa bàn tỉnh. Đồng chí Mai Xuân Liêm - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị.

Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, các địa phương: Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống và thị xã Nghi Sơn.

Đại diện lãnh đạo các địa phương phát biểu tại Hội nghị.

Dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, qua địa phận tỉnh Thanh Hóa  có 9.370 hộ với diện tích khoảng 816 ha bị ảnh hưởng bởi dự án; số hộ có đất ở, đất khác là 2.431 hộ với 255,09 ha. Đến nay công tác GPMB phần đất nông nghiệp đã hoàn thành bồi thường, hỗ trợ cho 6.617/6.939 hộ, đạt 95,4%.

Đại diện lãnh đạo các địa phương phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đã yêu cầu từng địa phương báo cáo tiến độ GPMB, những vướng mắc cụ thể và đề xuất hướng giải quyết. Đại diện các sở, ngành liên quan cũng được yêu cầu tham mưu, đưa ra các giải pháp giải quyết, tháo gỡ từng vướng mắc để cùng các huyện, thị xã nhanh chóng GPMB theo kế hoạch.

Đồng chí Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại Hội nghị.

 Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm ghi nhận,  các huyện có nhiều nỗ lực trong GPMB cho dự án, như: Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Nông Cống, Đông Sơn. Đến nay, tiến độ GPMB đã cơ bản hoàn thành hoặc tháo gỡ được những vướng mắc cuối cùng. Tuy nhiên, kế hoạch hoàn thành GPMB toàn tuyến dự án trước ngày 30/6 là rất khó khăn. Có 02 địa phương là huyện Thiệu Hóa và thị xã Nghi Sơn còn nhiều đoạn vướng mắc, không hoàn thành GPMB như theo kế hoạch đề ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các địa phương tập trung cao độ để hoàn thành GPMB sớm nhất có thể. Đối với trường hợp đất chưa được kiểm kê do chủ đất không có ở địa phương hoặc các thành viên trong gia đình chưa thống nhất được tỷ lệ phân chia, đồng chí yêu cầu các địa phương vẫn tiến hành phê duyệt, thu hồi và chi trả bồi thường vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước các huyện. Về đề xuất của một số địa phương tháo gỡ khó khăn cho những trường hợp đặc thù và ban hành đơn giá giá bồi thường cây lược vàng, đường điện, đường cáp viễn thông, công trình trên hành lang đê, mỏ khoáng sản…, đồng chí yêu cầu các địa phương thực hiện theo Quy định đã ban hành, giao các sở, ngành liên quan hướng dẫn thực hiện. Về công tác xác định nguồn gốc đất, yêu cầu các địa phương thành lập các tổ công tác, xuống cùng với xã, phường để triển khai.

Công tác GPMB tại thị xã Nghi Sơn bị chậm, tuy có nhiều dự án cùng phải GPMB nhưng đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thị xã cần rút kinh nghiệm và tích cực, tập trung cao độ hơn nữa. Để sớm tháo gỡ những vướng mắc cho thị xã, đồng chí yêu cầu Sở Giao thông – Vận tải chủ trì, cùng với các sở: Xây Dựng, Tài nguyên và Môi trường thành lập đoàn công tác liên ngành để làm việc cụ thể với UBND thị xã, cùng giải quyết trước 30/6/2020./.

 

Bích Phương