Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nghe báo cáo tiến độ các dự án khánh thành chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Sáng ngày 17/6/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng chủ trì hội nghị nghe báo cáo tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm được ưu tiên chọn lựa làm công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh sắp tới. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Giám đốc Sở Xây dựng báo cáo tại hội nghị.

Dự án Đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu đường Đông – Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương chủ đầu tư là Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và Các Khu công nghiệp, thị xã Nghi Sơn, nhà thầu vừa có những phối hợp, tổ chức ký cam kết tiến độ công việc theo tuần. Tuy nhiên, với những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng phát sinh, thị xã Nghi Sơn phải rút kinh nghiệm, báo cáo ngay cho UBND tỉnh những vẫn đề ngoài tầm giải quyết để tỉnh sớm có phương án chỉ đạo.

Với đề nghị cho 9 hộ dân phường Mai Lâm tái định cư tại chỗ, Chủ tịch UBND tỉnh đồng thuận phương án, đồng thời chỉ đạo thị xã Nghi Sơn yêu cầu các hộ ký cam kết chỉ xây dựng công trình nhà ở không quá 1 tầng, khi có chương trình GPMB tiếp theo thì không được bồi thường. Thị xã cũng phải bảo đảm hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn tuyến trước ngày 30/6/2020. Về khó khăn trong xử lý độ cao mặt đường đường đoạn qua chân núi Xước do liên quan đến việc có hay không phương án nổ mìn, đồng chí giao Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và Các Khu công nghiệp tỉnh có phương án tham mưu cho UBND tỉnh trước ngày 30/6. Sở Tài chính tham mưu phương án, bố trí một phần kinh phí cho các nhà thầu thi công. Tập đoàn Xây dựng Miền Trung có trách nhiệm bổ sung thêm máy móc, phương tiện, đẩy nhanh tiến độ thi công theo đúng chỉ đạo.

Đại diện lãnh đạo các ngành tham gia ý kiến tại hội nghị.

Tiếp đó, hội nghị nghe các ngành báo cáo về tiến độ thực hiện các dự án: Đường bộ Ven biển nối TP. Sầm Sơn với Khu Kinh tế Nghi Sơn (giai đoạn 1) và dự án Đại lộ Đông – Tây TP. Thanh Hóa. Theo đó, tại Dự án Đường bộ Ven biển nối TP. Sầm Sơn với Khu Kinh tế Nghi Sơn (giai đoạn 1), TP. Sầm Sơn đã cơ bản hoàn thành GPMB, các đơn vị thi công đang tập trung máy móc, nhân lực để triển khai các hạng mục. Tuy nhiên, thời điểm những tháng gần đây do tình hình dịch bệnh COVID-19 và một số nguyên nhân khác nên tiến độ chung của dự án bị chậm so với kế hoạch cụ thể được giao của từng giai đoạn. Hiện 2 nhà thầu lớn nhất đang thi công dự án này là Tập đoàn Xây dựng Miền Trung và Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đều cam kết sẽ tăng cường máy móc, nhân lực để bảo đảm tiến độ thi công theo các chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh trước đó.

Đại diện đơn vị thầu xây dựng tham gia ý kiến tại hội nghị.

Về Dự án Đại lộ Đông – Tây TP. Thanh Hóa, đoạn qua huyện Đông Sơn hiện còn 30 m đang tiếp tục GPMB, phấn đấu bàn giao mặt bằng trước ngày 30/6/2020. Đoạn qua TP. Thanh Hóa còn nhiều đoạn mặt bằng đang vướng mắc, trong đó phức tạp nhất là Khu tái định cư Núi Long chưa hoàn thiện mặt bằng và các điều kiện sinh hoạt nên các hộ dân chưa đồng thuận đến nơi ở mới để bàn giao mặt bằng cho dự án. Cụ thể, chủ đầu tư Mặt bằng Khu tái định cư Núi Long là Công ty CP Sông Mã vẫn chưa hoàn thành vỉa hè, nhiều đoạn mặt đường, còn nhiều hố ga, đến sáng 17/6 phía ngành điện vẫn chưa đóng điện…

Hiện nay, các nhà thầu đang triển khai 3 mũi thi công, những ngày gần đây đưa thêm hàng chục máy móc, xe tải đến hiện trường để tăng cường. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án hiện tại cũng bị chậm. Ngoài lý do chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng để thi công, thì nguyên nhân dự án chậm tiến độ còn do có thời điểm, một số nhà thầu chưa thực sự tích cực.

Đại diện lãnh đạo các đơn vị tham gia ý kiến tại hội nghị.

Kết luận các nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh; về dự án đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa, giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu tham mưu rõ hơn cho các địa phương nằm trong vùng dự án về công tác GPMB. Về phần bù trừ chênh lệch đầu tư, giao Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa chủ trì thực hiện công tác tham mưu cho UBND tỉnh để giải quyết tình hình vốn và giải ngân vốn.

Về các điều kiện hạ tầng điện, nước cho khu tái định cư; tiếp tục giao Công ty Sông Mã đốc thúc thực hiện theo cam kết hợp đồng, nếu chậm trễ theo cam kết giao các ngành liên quan tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu kết luận hội nghị.

Đối với dự án đường giao thông ven biển nối TP. Sầm Sơn với Khu kinh tế Nghi Sơn (giai đoạn 1). Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng khẳng định, mục tiêu của dự án là không đổi; vì vậy đề nghị các nhà thầu cần tập trung nhân, vật lực đẩy nhanh tiến độ dự án như cam kết.

Đồng chí nhấn mạnh, cả 3 dự án nêu trên cần phải rà soát lên phương án lập quỹ thời gian dự phòng cho dự án. Đề phòng mùa mưa sắp tới sẽ không đảm bảo được quỹ thời gian như cam kết của dự án.

Xuân Nghĩa