Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan khối Tư pháp.

Sáng ngày 06/5/2020, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân và Cục Thi hành án dân sự tỉnh. Tham dự hội nghị có các đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo các ngành liên quan và các Ban của Quốc hội.

Tại hội nghị, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo khái quát tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Theo đó, trên lĩnh vực nông nghiệp, vụ Chiêm Xuân 2019 - 2020 diễn ra trong điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, tổng diện tích gieo trồng toàn tỉnh 200,5 nghìn ha, đạt 98,8% kế hoạch, giảm 2,8% so với vụ Chiêm Xuân năm 2019. Giá trị sản xuất thuỷ sản 4 tháng đầu năm ước đạt 1.982 tỷ đồng, tăng 7,6% so với cùng kỳ; sản lượng 63,3 nghìn tấn, tăng 7,2% so với cùng kỳ. Chương trình xây dựng NTM tiếp tục được quan tâm thực hiện; toàn tỉnh có 6 đơn vị cấp huyện, 367 xã và 937 thôn, bản được công nhận đạt chuẩn NTM, bình quân toàn tỉnh đạt 16,7 tiêu chí/xã.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu tại hội nghị.

Trên lĩnh vực công nghiệp - xây dựng; do tác động của dịch bệnh Covid-19, ngành công nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Giá trị sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm ước đạt 43.047 tỷ đồng, đạt 28,45% kế hoạch, tăng 4,6% so với cùng kỳ , là mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ trong một số năm gần đây.

Về dịch vụ, ngành du lịch chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19; tính chung 4 tháng đầu năm, khách sạn phục vụ 860 nghìn lượt khách, giảm 58,6% so với cùng kỳ; doanh thu khách sạn đạt 333,6 tỷ đồng, giảm 53,0%; tổng thu du lịch ước đạt 483,4 tỷ đồng, giảm 84,5%. giá trị xuất khẩu hàng hoá 4 tháng đầu năm ước đạt 941 triệu USD, bằng 23,5% kế hoạch, giảm 9,7% so với cùng kỳ. Hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư và phát triển doanh nghiệp tiếp tục được quan tâm; song cũng gặp nhiều khó khăn, tính đến ngày 15/4/2020, trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 55 dự án đầu tư trực tiếp (06 dự án FDI), bằng 75,3% so với cùng kỳ, với tổng số vốn đăng ký đầu tư 6.964,7 tỷ đồng (bằng 86,4%) và 130,3 triệu USD (gấp 2,94 lần)...

Các đại biểu phát biểu tại hội nghị.

Đồng thời, đồng chí cũng kiến nghị 5 vấn đề với Quốc hội và 10 vấn đề với Chính phủ. Các đề xuất, kiến nghị đều tập trung vào việc sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản trong các luật, nghị định để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật, tháo gỡ những vướng mắc khi thi hành và tạo điều kiện thuận lợi, môi trường thông thoáng để phát triển sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư, đồng thời làm tốt công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực. Ngoài ra, đồng chí cũng kiến nghị thêm một số giải pháp để tháo gỡ khó khắn trong tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ủy ban MTTQ tỉnh cũng tổng hợp, chuyển tới Đoàn ĐBQH tỉnh 7 nhóm vấn đề mà cử tri và nhân dân trong tỉnh phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Lãnh đạo Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân và Cục Thi hành án dân sự tỉnh cũng nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh trân trọng cảm ơn, tiếp thu những thông tin và các đề xuất, kiến nghị của UBND, UBMTTQ tỉnh, các cơ quan khối Tư pháp của tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh, những kết quả mà tỉnh Thanh Hóa đạt được trong 4 tháng đầu năm là hết sức quan trọng, tạo đà để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy,

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Tuy nhiên, nhiệm vụ phía trước còn nặng nề, nên phải tranh thủ tối đa thời cơ, thuận lợi, khắc phục hiệu quả những hạn chế, yếu kém, tạo chuyển biến tích cực và đột phá trên các lĩnh vực. Đồng thời ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của UBND tỉnh, các ngành, cơ quan khối Tư pháp và của cử tri trong tỉnh đều rất xác đáng, thiết thực. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu, tổng hợp để phán ánh tới Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan liên quan tại kỳ họp Quốc hội sắp diễn ra.

Đồng chí cũng đề nghị UBND tỉnh và các cấp giữ nguyên chỉ tiêu tăng trưởng đã đề ra; linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng như thực hiện có hiệu quả gói cứu trợ của Chính phủ đang triển khai. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, quan tâm giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri. Đối với Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan khối Tư pháp cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giám sát xã hội và ngăn ngừa tội phạm...

 

Xuân Nghĩa