Thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận tải Lê Đình Thọ làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về công tác GPMB Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa.

Chiều ngày 25/3/2020, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do đồng chí Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về công tác GPMB Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa.

Tiếp và làm việc với Đoàn, về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Mai Xuân Liêm - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng dự có đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị.

Tổng chiều dài tuyến qua địa phận tỉnh Thanh Hóa là 104,243 km (bao gồm 98,543 km đường cao tốc và 5,7km tuyến đường ngang nối QL.45 với đường Thọ Xuân - Nghi Sơn). Tổng số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án là 9.182 hộ. Tổng diện tích đất bị ảnh hưởng là 844,91ha; trong đó, đất nông nghiệp là 609,92ha, chiếm 72,19%; đất ở và đất khác là 234,99ha, chiếm 27,81%. Kết quả thực hiện đến nay như sau: Công tác kiểm kê tài sản và xác định diện tích đất bị ảnh hưởng, đã cơ bản hoàn thành công tác kiểm kê, đến nay được 9.181/9.182 hộ bị ảnh hưởng. Công tác GPMB phần đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đến nay, đã cơ bản hoàn thành; đã ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường và chi trả được 6.975/6.984 hộ, đạt 99,84%. Công tác lập, thẩm định, công khai phương án bồi thường, GPMB phần đất ở và đất khác, đến nay đã thực hiện được 1.622/2.198 hộ, đạt 73,8%. Đã ban hành Quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư được 853/2.198 hộ, đạt 38,8%.

Tổng nguồn vốn GPMB đã bố trí đến nay là trên 2.519 tỷ đồng, đã giải ngân đến hơn 1.000 tỷ đồng, đạt 41,15%. Nhu cầu vốn giải phóng mặt bằng đăng ký năm 2020 là trên 3.800 tỷ đồng; tăng so với tổng kinh phí GPMB đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Tỉnh Thanh Hóa đề xuất với Bộ Giao thông vận tải các Ban Quản lý dự án sớm có ý kiến thống nhất về phương án di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để UBND các huyện có cơ sở triển khai các bước tiếp theo; đồng thời, bố trí đủ vốn GPMB cho UBND các huyện để thực hiện GPMB năm 2020 theo đăng ký, chấp thuận cho tỉnh về thu hồi diện tích đất ngoài mốc theo quy định và một số đề xuất khác.

Đồng chí Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải

 phát biểu kết luận tại Hội nghị.

 Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đánh giá cao nỗ lực giải phóng mặt bằng của tỉnh Thanh Hóa, so với các tỉnh, Thanh Hóa đang dẫn đầu về GPMB cho dự án. Đồng chí Thứ trưởng đề nghị tỉnh Thanh Hóa, các huyện thị xã thành phố có dự án đi qua, nắm chắc  chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là đến 30/6 phải bàn giao mặt bằng sạch cho Dự án cao tốc Bắc Nam. Với mốc thời gian đó và với tổng chiều dài tuyến đi qua Thanh Hóa là rất lớn nên giữa tỉnh và Bộ phải, các đơn vị thường trực của Bộ và tỉnh ở dự án phải có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời đề xuất, giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh để đảm bảo yêu cầu, tiến độ về công tác giải phóng mặt bằng.

Đồng chí Thứ trưởng đề nghị tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các địa phương tập trung thực hiện các dự án tái định cư, không để tái định cư trở thành điểm nghẽn trong giải phóng mặt bằng; việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, phải đảm bảo đồng bộ, trường hợp đặc biệt cần vận dụng phải theo khuôn hổ quy định của pháp luật.

Đồng chí Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm khẳng định, tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ hoàn thành nhiệm vụ GPMB cho Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam và đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm có thông báo kết luận về hướng xử lý đối với các đề xuất, kiến nghị để tỉnh triển khai thực hiện. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành cấp tỉnh, khi các địa phương có vấn đề cần được tư vấn, hỗ trợ giải quyết vấn đề GPMB liên quan đến dự án phải trả lời trong 7 ngày làm việc; yêu cầu các huyện thị xã thành phố, rà soát lại nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết, báo cáo định kỳ để đảm bảo tiến độ GPMB cho Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn qua Thanh Hóa./.

 

Bích Phương