Chủ tịch UBND tỉnh họp bàn giải pháp triển khai học tập trực tuyến trong tình hình dịch Covid-19.

Sáng ngày 11/3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng chủ trì hội nghị họp bàn về đề xuất triển khai hệ thống học tập trực tuyến, nhằm đối phó với tình hình dịch Covid-19 có thể kéo dài. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo tại hội nghị.

Tại hội nghị, 2 đơn vị VNPT Thanh Hóa và Viettel Thanh Hóa đã báo cáo đề xuất 2 phương án phần mềm học tập trực tuyến của mình, gồm: Hệ thống học tập trực tuyến E-learning (của VNPT Thanh Hóa) và mạng xã hội học tập trực tuyến Viettel Study (của Viettel Thanh Hóa). Về cơ bản, 2 phần mềm sẽ đáp ứng được sự tương tác giữa việc học và việc dạy cho giáo viên và học sinh thông qua mạng Internet.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự hội nghị đã chỉ rõ việc tổ chức dạy và học trực tuyến không thể thay thế hoàn toàn việc học tập truyền thống và không được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận là chương trình học thay thế được chương trình đã quy định hiện hành.

Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo và tính tiện lợi của 2 phần mềm học tập trực tuyến do 2 đơn vị VNPT Thanh Hóa và Viettel Thanh Hóa đã xây dựng và giới thiệu tại hội nghị. Đồng chí khẳng định, việc học tập trực tuyến là hoàn toàn hữu ích và là đích đến cho môi trường giáo dục sau này. Vì vậy, Thanh Hóa càng cần phải có sự chuẩn bị chu đáo cho việc học tập trực tuyến, để hướng tới xây dựng môi trường giáo dục thông minh trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ngay lúc này, việc tổ chức học tập trực tuyến để thay thế hoàn toàn việc học truyền thống cũ là không khả thi và chưa có hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để đối phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 có thể kéo dài và giúp học sinh được củng cố ôn tập kiến thức cũng như giảm tải cho chương trình học sau khi hết dịch; các đơn vị chỉ tiến hành tổ chức học tập trực tuyến thí điểm tại một số lớp trong một số trường cụ thể; việc tổ chức thí điểm học trực tuyến chỉ áp dụng đối với một số chương trình học nhất định, không học trực tuyến hoàn toàn các chương trình học hiện có.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu kết luận hội nghị.

Đồng chí đề nghị 2 đơn vị VNPT Thanh Hóa và Viettel Thanh Hóa cùng hợp tác với các sở, ngành liên quan của tỉnh để áp dụng các phần mềm đã giới thiệu cho việc thí điểm. Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các đơn vị liên quan, tổ chức các điều kiện cần thiết cho việc thí điểm, báo cáo lại UBND tỉnh xem xét trước ngày 16/3/2020, để có thể cho phép thí điểm. Yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản hướng dẫn các trường khối THCS và Tiểu học xây dựng chương trình ôn tập tại nhà cho học sinh.

 

Xuân Nghĩa