Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền thăm, kiểm tra tình hình sản xuất tại các công ty thủy lợi.

Chiều ngày 22/01/2020 (tức 28, tháng Chạp), để chuẩn bị tốt tình hình cung ứng nước cho sinh hoạt và sản xuất trong và sau dịp Tết Nguyên đán sắp tới; đồng chí Nguyễn Đức Quyền cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan đã đi thăm, kiểm tra tình hình sản xuất tại Công ty TNHH MTV Sông Chu; Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc sông Mã; Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam sông Mã.

Đoàn công tác thăm và làm việc tại Công ty TNHH MTV Sông Chu.

Theo báo cáo của 3 công ty thủy lợi, gồm: Công ty TNHH MTV Sông Chu; Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc sông Mã; Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam sông Mã; hiện tại các đơn vị đều có các công trình đầu mối hồ chứa, kênh tưới tiêu, điều tiết máy và máy móc thiết bị cơ bản ổn định và hoạt động bình thường, đáp ứng yêu cầu vận hành phục vụ sản xuất và các nhu cầu sinh hoạt, sản xuất công nghiệp khác.

Tuy nhiên, do lượng mưa bình quân 2019 thấp so với trung bình nhiều năm và cùng kỳ; vì vậy nguồn nước phục vụ cho vụ Chiêm Xuân 2020 dự báo sẽ rất khó khăn.

Đoàn công tác thăm và làm việc tại Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam sông Mã.

Đến thăm, chúc tết và nghe báo cáo tình hình sản xuất tại các công ty thủy lợi nói trên; Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được của các đơn vị trong năm qua. Đồng chí lưu ý, dự báo bước sang năm 2020, tình hình thời tiết sẽ có những diễn biến thất thường, hạn hán tiếp tục xảy ra. Vì vậy, các đơn vị thủy lợi phải chủ động xây dựng kế hoạch chống hạn; có phương án vận hành sử dụng nguồn nước hợp lý. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương để lên kế hoạch cung ứng nước tưới và nước sản xuất, tránh tình trạng lãng phí nguồn tài nguyên nước.

Đồng chí nhấn mạnh, các đơn vị thủy lợi phải đảm bảo đủ nước sinh hoạt và sản xuất cho người dân không để xảy ra tình trạng đất không canh tác được do thiếu nước sản xuất. Đồng thời, thống nhất kế hoạch đắp đập tạm trên sông Mã để có nguồn nước vận hành trạm bơm Nam Sông Mã (H. Yên Định), phục vụ công tác chống hạn trong thời gian tới.

 Đoàn công tác thăm và làm việc tại Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc sông Mã.

Đồng chí giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xây dựng kế hoạch chống hạn cụ thể cho từng vùng trên địa bàn; đánh giá tình hình nạo vét kênh mương, mực nước các sông và hồ đập; chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện giải pháp tưới luân phiên tiết kiệm nước.

Nhân dịp năm mới, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đã tặng quà và chúc mừng năm mới tới cán bộ, công nhân viên, người lao động các đơn vị thủy lợi; đồng thời bày tỏ mong muốn các đơn vị luôn nỗ lực khắc phục khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cũng nhân dịp này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tặng quà chúc mừng năm mới tới cán bộ, công nhân viên, người lao động các đơn vị thủy lợi.

Xuân Nghĩa