Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổng kết công tác năm 2019; mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2020.

Sáng ngày 15/01/2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức hội nghị tổng kết công tác văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình năm 2019; mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2020. Tổ chức vinh danh, tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và trao thưởng cho các VĐV, HLV giành huy chương tại SEA Games 30 và các giải đấu quốc tế năm 2019.

Đồng chí Phạm Đăng Quyền - Phó chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan và đông đảo các nghệ sỹ, HLV, VĐV ưu tú giành được huy chương trong năm qua.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Năm 2019, Ngành VHTTDL đã tham mưu cho tỉnh Thanh Hóa tổ chức thành công nhiều sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa có ý nghĩa đặc biệt; mà nổi bật nhất là Lễ kỷ niệm 990 Thanh Hóa. Đồng thời, tổ chức thành công Hội nghị tổng kết 30 năm phong trào xây dựng làng, bản, tổ dân phố văn hóa tỉnh Thanh Hóa giai đoạn (1989 - 2019). Công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa đạt 61% (vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao 2%) và công nhận danh hiệu khu dân cư văn hóa đạt 66% (vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao 16%).

Trên lĩnh vực du lịch, đã tiếp tục khẳng định được vị thế quan trọng; toàn tỉnh đón được 9.655.000 lượt khách, tăng 17% so với năm 2018. Tổng thu du lịch đạt 14.526 tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2018. Trên lĩnh vực thể thao cũng đạt được nhiều thành quả ấn tượng, với 6 HCV, 5 HCB và 4 HCĐ, đóng góp vào thành tích chung của đoàn thể thao Việt Nam tại đấu trường SEA Games 30. Trong lĩnh vực gia đình, ngành đã quan tâm đẩy mạnh công tác gia đình; xây dựng kế hoạch tuyên truyền về Ngày quốc tế hạnh phúc, Ngày gia đình Việt Nam...

Năm 2020, ngành VHTTDL Thanh Hóa phấn đấu hoàn thành 100% các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong tất cả các lĩnh vực. Cụ thể, trong lĩnh vực văn hóa và gia đình, có 75% gia đình và 74,6% làng, thôn, bản, tổ dân phố đăng ký xây dựng danh hiệu văn hóa. Trong lĩnh vực thể thao, có 43% dân số tham gia luyện tập TDTT thường xuyên; có 500 VĐV các đội tuyển, trong đó có 150 VĐV cấp cao. Trong lĩnh vực du lịch, đón được 11,2 triệu lượt khách và tổng thu du lịch đạt 14.525 tỷ đồng...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền đánh giá cao các kết quả đạt được của ngành văn hóa thể thao tỉnh nhà đạt được trong năm qua. Có thể nói, năm 2019 là một năm ngành văn hóa thể thao tỉnh nhà đã gặt hái được nhiều thành công trên các lĩnh vực từ thể thao đến du lịch, văn hóa. Đồng thời, đồng chí gửi lời chúc mừng các nghệ sĩ đạt danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” lần thứ IX năm 2019, các VĐV, HLV đã đạt thành tích cao tại các giải quốc gia quốc tế trong năm 2019.

Năm 2020, là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Kế

hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh. Vì vậy, đồng chí yêu cầu ngành VHTTDL cần tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ. Trước hết, chỉ đạo tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tuyên truyền kịp thời các nhiệm vụ chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh; Tập trung hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao tại Nghị quyết các cấp và các đề án, dự án được tỉnh giao đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, quan tâm tham mưu đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao và các dự án đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, góp phần đưa sự nghiệp văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tỉnh nhà ngày càng phát triển.

các nghệ sĩ ưu tú được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị.

Cụ thể, trên lĩnh vực văn hóa, phải quản lý, tổ chức tốt các sự kiện, lễ hội trong năm 2020; Có các giải pháp nâng cao mức hưởng thụ và tham gia hoạt động, sáng tạo văn hoá của nhân dân; mở rộng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” theo hướng đi vào chiều sâu, có kết quả thiết thực. Trên lĩnh vực thể thao, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước lĩnh vực thể dục thể thao, chuẩn bị tốt lực lượng vận động viên tham dự các giải thể thao cấp quốc gia, quốc tế đạt thành tích cao. Về lĩnh vực du lịch: Tập trung huy động mọi nguồn lực cho phát triển du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trên cơ sở khai thác một cách bền vững lợi thế về điều kiện tự nhiên, nhân văn, đồng bộ và đi vào chiều sâu. Về lĩnh vực gia đình: Tiếp tục triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển gia đình tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Kế hoạch triển khai đề án “Kiện toàn, đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện công tác gia đình các cấp đến năm 2020”; Kế hoạch hành động về phòng chống bạo lục gia đình giai đoạn 2016 - 2020.

Tại hội nghị đã vinh danh 3 nghệ sĩ nhân dân, 9 nghệ sĩ ưu tú; 15 HLV và 15 VĐV; 10 nghệ sĩ và diễn viên đã được tặng tiền thưởng và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Trao Cờ thi đua của Bộ VHTTDL năm 2019 cho 3 tập thể; trao Bằng khen của Bộ VHTTDL năm 2019 cho 9 tập thể và 4 cá nhân.

 

Xuân Nghĩa