Công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới đợt 3, năm 2019.

Sáng ngày 09/11/2019, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền - Phó Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì hội nghị nghe báo cáo kết quả thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực tế đánh giá, xác nhận, đề nghị công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) đợt 3, năm 2019.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan là thành viên trong Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2017 - 2020.

Trong đợt 3 năm 2019, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh báo cáo, đề nghị Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM tỉnh bỏ phiếu xét, công nhận đạt chuẩn NTM cho 10 xã, gồm: Nga Bạch, Nga Thanh, Nga Thủy, Nga Tân, Nga Tiến, Nga Vịnh, thuộc huyện Nga Sơn. Yên Lạc, Phúc Đường, Xuân Phúc, thuộc huyện Như Thanh và xã Thiệu Vận thuộc huyện Thiệu Hóa.

Đại diện Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh báo cáo tại hội nghị.

Kết quả thẩm định cho thấy, cả 10 xã được thẩm định lần này đều đạt chuẩn 49/49 chỉ tiêu thuộc 19/19 tiêu chí NTM và không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong quá trình xây dựng NTM.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền - Phó Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định đánh giá cao những nỗ lực cố gắng vươn lên trở thành xã đạt chuẩn NTM của nhân dân và chính quyền 10 xã vừa nêu trên. Trong 10 xã lần này, có 3 xã thuộc huyện miền núi thuộc huyện Như Thanh và bình quân của 10 xã đã đạt 7,6 tiêu chí NTM nâng cao; 5/13 tiêu chí của NTM kiểu mẫu.

Các đại biểu là thành viên trong Hội đồng thẩm định phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Trước những thành công đó, đồng chí mong muốn các xã đã đạt chuẩn NTM trong cả tỉnh nói chung cần tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí; đồng thời yêu cầu Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cần phối hợp với các địa phương phổ biến, phân tích căn cứ tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao để các xã đạt đạt chuẩn NTM tiến hành xây dựng NTM nâng cao. Trong quá trình thực hiện, cần ưu tiên nguồn lực để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Tuy nhiên, trong thời gian thẩm định đã có một số ý kiến phản ánh tại xã Nga Vịnh (huyện Nga Sơn) có một số tiêu chí chưa đạt chất lượng. Vì vậy, đồng chí yêu cầu Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh phối hợp với các ngành liên quan, huyện Nga Sơn và xã Nga Vịnh cùng các cá nhân có ý kiến phản ánh làm rõ các vấn đề liên quan còn khúc mắc. Xem xét rà soát thẩm định lại toàn bộ các tiêu chí của xã Nga Vịnh để báo cáo Hội đồng thẩm định bỏ phiếu vào đợt sau.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền

 phát biểu tại hội nghị.

Tiếp đó, căn cứ vào kết quả thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực tế và kết quả bỏ phiếu của ngành là thành viên trong Đoàn thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM tỉnh; Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM tỉnh đã bỏ phiếu, công nhận 9 xã đạt chuẩn NTM đợt này và thống nhất sẽ xem xét để bỏ phiểu công nhận xã đạt chuẩn NTM cho xã Nga Vịnh (huyện Nga Sơn) vào đợt tới.

 

Xuân Nghĩa