Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý III và phương hướng nhiệm vụ quý IV năm 2019.

Chiều ngày 16/10/2019, đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) quý III và phương hướng nhiệm vụ quý IV năm 2019.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan và đại diện lãnh đạo 63 tỉnh thành trong cả nước. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu trung ương.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, 9 tháng năm 2019 (tính từ ngày 15/12/2018 đến 14/9/2019), toàn quốc xảy ra 12.675 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.659 người, bị thương 9.619 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ TNGT giảm 567 vụ (giảm 4,28%), số người chết giảm 353 người (giảm 5,87%), số người bị thương giảm 700 người (giảm 6,78%).

Trong đó có 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2018, trong đó 22 địa phương giảm trên 10% số người chết, đặc biệt có 7 tỉnh là Kiên Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, Tây Ninh, Lào Cai, An Giang, Bến Tre giảm trên 30% số người chết do TNGT; còn 16 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2018, trong đó 6 tỉnh tăng trên 10% là: Bình Thuận, Thừa Thiên Huế, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Khánh Hòa.

Trong 9 tháng, lực lượng Cảnh sát giao thông các địa phương đã lập biên bản xử lý hơn 3 triệu trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền gần 2.000 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe gần 250.000 trường hợp, tạm giữ trên 437.000 phương tiện.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trong 9 tháng năm 2019, toàn tỉnh đã xảy ra 333 vụ TNGT và va chạm giao thông, làm chết 122 người, bị thương 305 người. So với cùng kỳ năm 2018, giảm 5,9 % số vụ TNGT, tăng 7,9% số người chết, giảm 1,3% số người bị thương. Trong đó, có 6 vụ TNGT từ nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu là do vi phạm tốc độ, vi phạm phần đường, thiếu quan sát, chuyển hướng không quan sát… Ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, vi phạm quy định của pháp luật.

Tại hội nghị, các đại biểu tham luận làm rõ kết quả đạt được trong công tác bảo đảm TTATGT, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế; những giải pháp, kinh nghiệm của một số địa phương trong việc kéo giảm TNGT...

Kết luận hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của các bộ, ngành và các địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT từ đầu năm đến nay.

Đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực

Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia phát biểu kết luận hội nghị.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong quý IV/2019, đồng chí nhất trí với dự thảo kế hoạch của Ủy ban ATGT quốc gia. Trong đó, đồng chí nhấn mạnh, Ủy ban ATGT quốc gia cần phải tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch năm ATGT 2019. Tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết số 12 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 273 ngày 2/8/2019 và các địa phương có tai nạn giao thông tăng trong 9 tháng đầu năm 2019.

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về bảo đảm trật tự ATGT; hoàn thành kế hoạch xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên quốc lộ năm 2019 và chỉ đạo các địa phương xử lý điểm đen trên mạng lưới đường tỉnh lộ, đường huyện; tập trung thanh tra, kiểm tra chuyên ngành các nội dung như công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, đăng kiểm phương tiện; siết chặt các hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa…

Bộ Công an tiếp tục tập trung xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về trật tự ATGT, đồng thời mở các đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT vào các tháng cuối năm, trong dịp nghỉ tết Dương lịch, tết Nguyên đán 2020. Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, tổ dân phố…