Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền nghe báo cáo Đề án phát triển dịch vụ logistics Thanh Hóa.

Sáng ngày 27/9/2019, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền chủ trì hội nghị nghe báo cáo Đề án phát triển dịch vụ logistics Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đơn vị tư vấn của Sở Giao thông vận tải trình bày đề án phát triển dịch vụ logistics Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, mục tiêu chung của việc phát triển dịch vụ logistics Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 sẽ từng bước phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm; đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics. Phát triển các doanh nghiệp này theo số lượng, quy mô, trình độ nhân lực và có sức cạnh tranh cao. Từng bước hình thành các doanh nghiệp dịch vụ logistics đầu tàu, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế; đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp dịch vụ logistics theo phương châm hiện đại, chuyên nghiệp.

Đại diện đơn vị Cảng Tổng hợp Quốc tế Nghi Sơn phát biểu tại hội nghị.

Mục tiêu cụ thể của đề án là đến năm 2025, phấn đấu đưa ngành dịch vụ logistics của tỉnh thành dịch vụ có trình độ khá của khu vực Trung bộ và cả nước, đóng góp tỷ trọng vào GRDP đạt 5 - 8%, tốc độ tăng trưởng đạt 12 - 20%. Đến năm 2030 sẽ đóng góp vào tỷ trọng tăng trưởng GRDP từ 8 - 10%. Thu hút 2- 3 hãng tàu, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics có thương hiệu về cảng Nghi Sơn. Phấn đấu đạt trên 35% số lượng container xuất, nhập khẩu của Thanh Hóa qua cảng Nghi Sơn.

Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày đề án, ý kiến các ngành đơn vị, doanh nghiệp liên quan; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của đơn vị tư vấn đã đi sâu tìm hiểu các vấn đề liên quan cần quan tâm cho sự phát triển dịch vụ logistics Thanh Hóa. Đồng chí cũng đồng thuận về mặt chủ trương cần sớm có cơ chế chính sách hỗ trợ hình thành và phát triển loại hình dịch vụ logistics Thanh Hóa từ nay đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền

phát biểu kết luận tại hội nghị.

Tuy nhiên, đồng chí lưu ý Sở Giao thông vận tải phối hợp với đơn vị tư vấn cần hoàn chỉnh lại đề án theo ý kiến thảo luận tại hội nghị, trong đó cần chú ý đến tình hình sản xuất của các doanh nghiệp trong tỉnh và nhu cầu trao đổi thương mại mang tính xuất nhập khẩu trong và ngoài nước, bao gồm từ khâu sản xuất đến thị trường để có định hướng hỗ trợ phát triển loại hình logistics từ chân nhà máy đến bến cảng. Đánh giá cụ thể về hiện trạng dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh cũng như năng lực các đơn vị này. Đồng thời, đề án cũng cần đưa ra được dự báo về nhu cầu phát triển dịch vụ logistics cả về ngắn hạn và dài hạn cho những loại hình sản phẩm thế mạnh và không thế mạnh.

Đồng chí yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp cùng đơn vị tư vấn xem xét nhanh chóng hoàn chỉnh lại đề án, trình UBND tỉnh xem xét.

 

Xuân Nghĩa