Hội nghị Ban chỉ đạo về Chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tỉnh Thanh Hóa lần thứ nhất.

Sáng ngày 25/92019, đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị Ban chỉ đạo chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tỉnh Thanh Hóa (gọi tắt là BCĐ cấp tỉnh về IUU) lần thứ nhất năm 2019. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Theo báo cáo của BCĐ cấp tỉnh về IUU, trên địa bàn tỉnh hiện có 7.286 tàu cá; trong đó, số tàu cá đã đăng ký, đăng kiểm là 6.245 tàu; có 100 tàu cá được lắp đặt thiết bị Movimar do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phân bổ và 6 doanh nghiệp triển khai thử nghiệm đánh giá kết quả thử nghiệm lắp đặt thiết bị hành trình.

Giám đốc Sở NN&PTNT phát biểu tại hội nghị.

Thời gian qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã chú trọng thực hiện công tác chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện công thác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (chống khai thác IUU) một cách toàn diện. Qua đó; các đơn vị và các địa phương đã phối hợp tổ chức 1 hội nghị, 62 lớp tập huấn cho 6.561 lượt người về Luật Thủy sản 2017. Công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý tàu vi phạm khai thác trên biển được các cơ quan chức năng, ban ngành liên quan thực hiện triệt để.

Song, việc thực hiện chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế, như: Nhận thức của ngư dân, chủ tàu về thực hiện các quy định về chống khai thác IUU chưa cao; việc ghi, nộp nhật ký khai thác hải sản của thuyền trưởng tàu cá chưa chủ động; việc duy tu, sữa chữa định kỳ các cảng cá còn hạn chế, luồng lạch vào bị bồi lắng nhưng chưa được nạo vét kịp thời. Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tuyên truyền của một số sở, ngành, đơn vị chưa thực sự hiệu quả.

Đại diện lãnh đạo lực lượng Biên phòng tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng thông qua Quyết định thành lập BCĐ cấp tỉnh về IUU và dự thảo các Quyết định về việc Thành lập Tổ giúp việc BCĐ cấp tỉnh về IUU; ban hành Quy chế hoạt động và kế hoạch hành động của BCĐ cấp tỉnh về IUU.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền khẳng định sự quan trọng, cấp bách của công tác chống khai thác IUU đối với uy tín Quốc gia nói chung và sự phát triển của ngành đánh bắt, khai thác hải sản nói riêng.

Đồng chí yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị và địa phương có liên quan dựa vào các Kế hoạch số 35/KH-UBND ngày 9/2/2018 và 173/KH-UBND ngày 4/10/2018 của UBND tỉnh để rà soát lại kết quả, hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình trong công tác chống khai thác IUU. Từ đó, có những phương hướng, biện pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế. Nhất là trong hoạt động giám sát đăng ký, đăng kiểm, kiểm soát an toàn hoạt động của các tàu cá.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền

phát biểu kết luận tại hội nghị.

Về kiểm soát hoạt động đăng kiểm của các phương tiện hoạt động nghề cá, đồng chí giao Sở NN&PTNT tổ chức hỗ trợ người dân thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm một cách thuận lợi nhất. Tổ chức phối hợp với UBND các huyện, thành phố ven biển hoàn thành công tác đăng ký đăng kiểm cho các phương tiện hoạt động nghề cá trong tỉnh xong trước tháng 12/2019. Lực lượng Biên phòng tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện hoạt động nghề cá; phối hợp với Ban Quản lý các cảng cá không để các phương tiện không đủ điều kiện xuất bến. Đối với các cảng cá, đồng chí yêu cầu các đơn vị này nâng cao chất lượng các hoat động quản lý vận hành, tổ chức dịch vụ… để đáp ứng yêu cầu trong thu hút các phương tiện đánh bắt hải sản trong và ngoài tỉnh.

Đối với sự kiện Đoàn Thanh tra của Tổng vụ các vấn đề về biển và thủy sản của Liên minh Châu Âu (EC) sang Việt Nam kiểm tra, đánh giá kết quả sau 02 năm Việt Nam thực hiện các khuyến nghị của EC. Đồng chí giao Sở NN&PTNT triển khai nhiệm vụ tới các địa phương, đơn vị liên quan cùng phối hợp để bảo đảm các yêu cầu kiểm tra của đoàn nhằm nâng tầm vị thế ngành thủy sản của tỉnh. Trong đó, chú trọng đến vấn đề vệ sinh môi trường, công tác chỉ đạo điều hành, hồ sơ kiểm soát vận hành tại các cảng cá.

 

Xuân Nghĩa