Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền làm việc với Viện Nông nghiệp Thanh Hoá.

Chiều ngày 09/8/2019, đồng chí Nguyễn Đức Quyền – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh đã có buổi thăm và làm việc với Viện Nông nghiệp Thanh Hóa; nghe báo cáo tình hình, kết quả hoạt động của Viện.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Viện Nông nghiệp Thanh Hoá đã đề xuất thực hiện nhiều đề tài, dự án nghiên cứu khoa học cấp Bộ và cấp tỉnh. Hiện Viện đang thực hiện chọn tạo các giống lúa mới, phối hợp với các đơn vị, tác giả giống khảo nghiệm 13 bộ giống với hơn 200 loại giống lúa, ngô, rau, đậu tương, nghiên cứu phát triển một số cây rau, cây hoa, cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, có khả năng thích ứng với điều kiện khí hậu trong tỉnh, để nhân rộng sản xuất đại trà theo hướng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đoàn công tác thăm vườn lưu giữ giống lan gốc của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa.

Trên các lĩnh vực lâm nghiệp, chăn nuôi, nuôi truồng thuỷ sản; Viện đã tổ chức thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu, mô hình sản xuất giống chất lượng cao, từng bước chủ động nguồn giống một số loại cây, con chủ lực trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, do là đơn vị mới thành lập, nên nguồn thu từ hoạt động dịch vụ còn hạn chế. Cơ sở vật chất cho hoạt động nghiên cứu của Viện mặc dù đã được đầu tư, nhưng dàn trải, chưa đồng bộ, nên hiệu quả hoạt động chưa cao. Kinh phí nghiên cứu của Viện phần lớn từ nhiệm vụ khoa học công nghệ các cấp, nhiệm vụ đặc thù cho nghiên cứu khoa học còn hạn chế, nên khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ và thu hút cán bộ có trình độ chuyên môn cao, dẫn đến các sản phẩm tạo ra ít, khẳ năng thu hút doanh nghiệp liên kết hạn chế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền

thăm phòng nuôi cấy mô của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa.

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo Viện báo cáo, các ý kiến thảo luận, góp ý của các sở, ngành; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền khẳng định: Việc thành lập Viện Nông nghiệp Thanh Hóa có vai trò quan trọng trong phát triển bền vững của ngành nông nghiệp. Do đó, Viện Nông nghiệp Thanh Hóa được thành lập cơ sở sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Đồng chí cũng chỉ rõ: Nhiệm vụ quan trọng nhất của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa là nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển nông nghiệp. Do đó, trong quá trình hoạt động, Viện Nông nghiệp Thanh Hóa cần tập trung nghiên cứu ứng dụng chuyển giao khoa học kỹ thuật và tư vấn chiến lược phát triển nông nghiệp, trên cơ sở bám sát đề án tái cơ cấu nông nghiệp và các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền

 phát biểu tại buổi làm việc.

Hoạt động của Viện phải gắn bó mật thiết với các  hoạt động của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành Khoa học và Công nghệ. Trong thời gian tới, Viện cần tập trung khắc phục khó khăn, có lộ trình cụ thể, kế hoạch hoạt động khả thi để hoạt động có hiệu quả và hướng đến tự chủ về tài chính trong năm 2021.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền yêu cầu các ngành của tỉnh tập trung phối hợp, hỗ trợ Viện nông nghiệp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần vào sự phát triển chung của ngành nông nghiệp tỉnh nhà.

Xuân Nghĩa