Hội nghị sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2019, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Chiều ngày 31/7/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thị Thìn - Trưởng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) đã chủ trì hội nghị sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2019, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, 6 tháng đầu năm, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các địa phương trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp. Trên tuyến biên giới đất liền, hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vẫn diễn biến khó lường với nguồn hàng có nguồn gốc từ Lào và các tỉnh Sơn La, Hòa Bình. Trên tuyến biên giới biển xảy ra hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, pháo các loại...

Toàn cảnh hội nghị.

Tại thị trường nội địa, hoạt động buôn bán hàng nhập lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn khó kiểm soát. Tình trạng vi phạm về niêm yết giá bán hàng, kinh doanh hàng hóa hết hạn sử dụng, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc có chiều hướng gia tăng vào các dịp lễ, tết.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, có hiệu quả. Kết quả, 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện, bắt giữ 3.079 vụ việc, trong đó chuyển khởi tố hình sự 391 vụ; xử phạt vi phạm hành chính 2.688 vụ vi phạm. Tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 65 tỷ đồng.

Cục Quản lý thị trường tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

 ký kết quy chế phối hợp công tác đấu tranh phòng,

chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tập trung chú trọng một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Đa dạng hoá các hình thức tuyên tuyền để nâng cao hiệu quả phổ biến pháp luật; triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, kế hoạch trong lĩnh vực quản lý thị trường; phối hợp với các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, kiểm soát các lĩnh vực, mặt hàng có tác động lớn đến kinh tế - xã hội, đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và quyền lợi của người tiêu dùng. Tập trung kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng cấm, hàng nhâp lậu, gian lận thương mại và các mặt hàng vật tư nông nghiệp. Tăng cường kiểm soát tình hình dịch bệnh và an toàn thực phẩm…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thị Thìn - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, đồng thời yêu cầu những tháng cuối năm, các lực lượng chức năng, các đơn vị tiếp tục tăng cường, triển khai có hiệu quả các nghị quyết, quyết định, kế hoạch của Chính phủ, của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và của tỉnh; trong đó có Nghị quyết 41 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc

được nhận Bằng khen của Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia tại hội nghị.

Làm tốt công tác dự báo tình hình, diễn biến về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, tập trung vào các ngành hàng, nhóm mặt hàng thiết yếu ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Đẩy mạnh công tác phối hợp, chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng nhằm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật sâu rộng đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh và nâng cao ý thức tiêu dùng của người dân.

Tăng cường công tác kiểm tra liên ngành, tập trung vào các ngành hàng, lĩnh vực trọng tâm như xăng dầu, khoáng sản, sản phẩm điện, điện tử, an toàn thực phẩm… Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thị Thìn - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh

phát biểu kết luận tại hội nghị.

Cũng tại hội nghị, Cục Quản lý thị trường tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Nhân dịp này, 2 tập thể, 5 cá nhân đã được Trưởng ban Chỉ đạo 389 Quốc gia tặng Bằng khen; 15 tập thể và 33 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Kỷ Hợi 2019.

 

 

Xuân Nghĩa