Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải.

Sáng ngày 25/7/2019, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do đồng chí Nguyễn Văn Công - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm trưởng đoàn đã đến và làm việc với UBND tỉnh về tình hình quy hoạch, khai thác cảng biển và công tác quản lý chuyên ngành hàng hải trên địa bàn tỉnh. Cùng đi có lãnh đạo Cục Hàng hải, lãnh đạo các Cục, vụ liên quan.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội nghị.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải đã báo cáo về công tác quản lý chuyên ngành hàng hải trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, theo đó hiện trạng đầu tư, khai thác khu bến tổng hợp Nam Nghi Sơn có 16 bến cảng, trong đó có 9 bến cảng đang khai thác và 7 bến cảng đang đầu tư xây dựng. Công suất bến cao nhất có thể cho tàu 50 – 70 nghìn tấn cập bến. Còn tại khu vực bến Bắc Nghi Sơn, hiện có 2 bến cảng là là các bến chuyên dùng của Công ty Xi măng Nghi Sơn và Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Để phát triển bền vững hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa quan tâm hỗ trợ Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa về vị trí đầu tư xây dựng cầu cảng chuyên dụng cho tàu công vụ. Đồng thời, chủ trì có ý kiến với Công ty Xi măng Nghi Sơn để thống nhất việc sử dụng chung luồng cho các bến cảng khu vực Bắc Nghi Sơn.

Tiếp đó, đại diện lãnh đạo Sở GTVT cũng báo cáo khái quát tình hình kinh tế xã hội, hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh; hiện nay hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thuộc nhóm cảng biển Bắc Trung bộ (nhóm 2); bao gồm các cảng: Nghi Sơn, Lễ Môn, Quảng Châu, Quảng Nham.

Tình hình đầu tư xây dựng tại khu bến Nam và bến Bắc Nghi Sơn.

Theo quy hoạch được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2368/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016, giai đoạn 2020 – 2030, bao gồm, Cảng Nghi Sơn là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại I, tiếp nhận tàu đến 50.000DWT (riêng khu bến đảo Hòn Mê tiếp nhận tàu đến 400.000 DWT); lượng hàng thông qua cảng dự kiến vào năm 2020 khoảng 32,7 - 38,7 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 56,4 - 65,6 triệu tấn/năm.

Các cảng Lễ Môn, TP. Thanh Hóa; Quảng Châu, TP. Sầm Sơn; Quảng Nham, huyện Quảng Xương, là các bến cảng tổng hợp địa phương loại II, tiếp nhận tàu tải trọng đến 1.000 DWT; lượng hàng hóa thông qua cảng dự kiến năm 2020 khoảng 0,75 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 1,5 triệu tấn/năm.

Để phát triển bền vững hệ thống cảng biển trên địa bàn, tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ GTVT thành lập Công ty Hoa tiêu hàng hải Thanh Hóa, nạo vét luồng tàu ra vào Cảng Nghi Sơn, gia hạn công năng tiếp nhận tàu container tại Bến cảng tổng hợp Quốc tế Nghi Sơn, bổ sung Cảng Nghi Sơn vào quy hoạch hệ thống cảng biển cửa ngõ quốc tế, nạo vét và bảo đảm giao thông trên tuyến luồng Lễ Môn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu tại buổi làm việc.

Để đáp ứng nhu cầu xuất, nhập hàng hóa qua cảng ở một số cầu cảng của các bến cảng Nghi Sơn, Lễ Môn; một số đơn vị đã đề xuất bổ sung công năng cho các bến cảng để phù hợp với lượng hàng, như: Bổ sung công năng tiếp nhận tàu container tại Cảng Nghi Sơn, tàu chở dầu tại Cảng Lễ Môn; đề nghị, Bộ GTVT xem xét chấp thuận bổ sung công năng cho các cảng trên.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh, trong những năm qua Thanh Hóa có tốc độ tăng trưởng cao liên tục, nhu cầu về vận tải cũng theo đó ngày càng cấp thiết hơn, trong đó đặc biệt là nhu cầu vận tải đường thủy. Đồng chí đề nghị Bộ GTVT xem xét cập nhật quy hoạch cảng Lạch Sung, huyện Nga Sơn vào hệ thống cảng biển Việt Nam. Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT cho phép Công ty CMA – CGM Việt Nam vận chuyển vỏ container từ Cảng Hải Phòng vào Cảng Nghi Sơn.

Đồng chí giao cho Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, nghiên cứu, đề xuất khu để chứa đất cát phục vụ cho nạo vét luồng Cảng Nghi Sơn. UBND tỉnh Thanh Hóa đồng tình việc sử dụng chung luồng cho các bến cảng khu vực Bắc Nghi Sơn, hiện đang giao cho Công ty Xi măng Nghi Sơn quản lý.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công phát biểu tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đánh giá cao tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của Thanh Hóa trong những năm gần đây, đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm 2019. Về các kiến nghị đề xuất của tỉnh cũng như của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng tại buổi làm việc, đồng chí ghi nhận, đồng thời giao cho Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị liên quan, phối hợp với Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, tham mưu cho UBND tỉnh, Bộ GTVT; quy hoạch, xây dựng các bến cảng, cũng như quản lý chuyên ngành hàng hải trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, bảo đảm an toàn hàng hải, các doanh nghiệp khai thác cảng biển, hàng hải cạnh tranh lành mạnh.

Đồng chí giao Cục Hàng hải phối hợp với Sở GTVT tỉnh, rà soát lại toàn bộ các khu bến cảng và công suất từng bến cảng trên địa bàn tỉnh, báo cáo lại UBND tỉnh và Bộ GTVT để bỏ sung quy hoạch khu bến, kho bãi về khí hóa lỏng Miền Bắc tại Khu Kinh tế Nghi Sơn. Về việc sử dụng chung luồng cho các bến cảng khu vực Bắc Nghi Sơn, hiện đang giao cho Công ty Xi măng Nghi Sơn quản lý. Đồng chí đồng thuận với chủ trương cho phép các doanh nghiệp khác vào cùng khai thác tuyến luồng này, nhưng phải đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên.

 

Xuân Nghĩa