Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hoá làm việc tại Liên bang Nga

Bắt đầu chuyến công tác tại Liên Bang Nga, sáng 22/7, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hoá, do đồng chí Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu, đã có buổi làm việc với Bộ Công thương và Bộ Phát triển kinh tế Liên bang Nga do ngài Alexxây Meshkop, Tổng cục trưởng Tổng cục Á – Phi - Mỹ La tinh và ngài Paven Alecxandrovich, Trưởng ban Asean đại diện đón và làm việc với đoàn.

Tham gia đoàn công tác của tỉnh có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ: Lê Thị Thìn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá; Nguyễn Văn Phát, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng Ban VHXH, HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh Thanh Hoá.  

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến trân trọng cảm ơn đại diện Bộ Công thương và Bộ Phát triển kinh tế Liên bang Nga đã đón tiếp chu đáo, tổ chức buổi gặp gỡ, để đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hoá trao đổi về những vấn đề phát triển kinh tế của tỉnh, với mong muốn hợp tác với các địa phương của Nga, nhằm góp phần tăng cường mối quan hệ truyền thống gắn bó lâu đời và thân thiện mà Việt Nam và Liên bang Nga đã duy trì, phát triển hơn nửa thế kỷ qua. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ vui mừng trước chiến lược phát triển đúng đắn của Nga trong những năm qua, cũng như việc nước Nga luôn giữ vững vị trí một trong những cường quốc hàng đầu thế giới. Việt Nam, nói chung và tỉnh Thanh Hoá, nói riêng, luôn trân trọng tình cảm đặc biệt với các bạn Nga và mong muốn nước Nga phát triển mạnh mẽ, mãi mãi là đối tác toàn diện, chiến lược của Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho tỉnh Thanh Hoá và các tỉnh, thành của Liên bang Nga trong thời gian tới.

Giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, sự phát triển của Thanh Hoá cũng như chiến lược phát triển của tỉnh trong tương lai, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh: Thanh Hoá tự hào vì những năm gần đây luôn đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế top đầu Việt Nam, và trong 6 tháng đầu năm nay, đạt mức tăng trưởng cao nhất cả nước. Thanh Hoá cũng là tỉnh thu hút được nguồn vốn FDI thuộc nhóm hàng đầu cả nước, với khoảng 14 tỷ USD đang triển khai thực hiện, trong đó, có dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn, với tổng vốn đầu tư trên 9 tỷ USD, đã vận hành thương mại – một lĩnh vực mà Liên bang Nga đặc biệt có thế mạnh.

Giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, sự phát triển của Thanh Hoá
Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh uỷ giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, sự phát triển của Thanh Hoá trong buổi gặp gỡ với đại diện Bộ Công thương và Bộ Phát triển kinh tế Liên bang Nga.

Thanh Hoá đã tổ chức xúc tiến đầu tư ở một số quốc gia trên thế giới và trong giai đoạn hiện nay, Liên bang Nga là một trong những ưu tiên hàng đầu của Thanh Hoá, bởi Nga là quốc gia có khoa học công nghệ phát triển hàng đầu thế giới, có nhiều nhà đầu tư lớn trong những lĩnh vực mà Thanh Hoá có thế mạnh, như dầu khí, năng lượng, du lịch, bất động sản, nghỉ dưỡng. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ rất mong Bộ Công thương và Bộ Phát triển kinh tế Nga quan tâm giới thiệu để các địa phương của Nga, các nhà đầu tư Nga đến Thanh Hoá tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác xuất, nhập khẩu những mặt hàng mà Nga có nhu cầu và Thanh Hoá có thế mạnh như da giày, may mặc, nông sản, hàng tiểu thủ công nghiệp, đá ốp lát… đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của 2 nước, như lãnh đạo cấp cao 2 nước đã thống nhất trong những chuyến thăm và làm việc chính thức vừa qua.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ tin tưởng với sự quan tâm của 2 bên, sự hỗ trợ của Bộ Công thương và Bộ Phát triển kinh tế Liên bang Nga, sự đầu tư, hợp tác của Nga vào Thanh Hoá sẽ tăng cao, việc trao đổi hàng hoá giữa các doanh nghiệp Nga và doanh nghiệp Thanh Hoá sẽ thuận lợi, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ thân thiết, gắn bó giữa Việt Nam – Liên bang Nga, cũng như mối quan hệ giữa Thanh Hoá với các đối tác của Nga, mà trước mắt là tỉnh Tula.

Ngài Alexxây Meshkop, Tổng cục trưởng Tổng cục Á Phi Mỹ La tinh – Bộ Công thương Liên bang Nga bày tỏ vui mừng được đón đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hoá sang thăm, làm việc và nhấn mạnh: Trong quan hệ với Việt Nam, vai trò của Bộ Công thương và Bộ phát triển kinh tế rất quan trọng. Hai bộ chuyên phụ trách các dự án ưu tiên và trọng điểm với Việt Nam. Một trong những vấn đề lãnh đạo cấp cao 2 nước rất quan tâm là phát triển mối quan hệ giữa các địa phương của 2 quốc gia. Tỉnh Thanh Hoá đã bước đầu làm được điều này, khi chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác với Tula – một tỉnh rất mạnh của Liên bang Nga. Với hướng đi phù hợp này, đại diện Bộ Công thương và Bộ Phát triển kinh tế Nga trân trọng mời đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá, với tư cách là thành viên chính thức tham dự cuộc họp của uỷ ban liên Chính phủ tới đây, về sự hợp tác của các địa phương Việt Nam và Liên bang Nga được tổ chức tại Nga. Đại diện phía bạn khẳng định luôn quan tâm và hỗ trợ thực hiện các đề xuất của tỉnh Thanh Hoá, để sự hợp tác giữa Thanh Hoá với các địa phương của Nga đạt hiệu quả thiết thực.

Trong buổi sáng cùng ngày, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hoá đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga - ông Ngô Đức Mạnh vui mừng chào đón và tiếp đoàn.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga - ông Ngô Đức Mạnh vui mừng chào đón và tiếp đoàn.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga - ông Ngô Đức Mạnh tiếp đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hoá đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga.

Trân trọng cảm ơn tình cảm nồng ấm của đoàn công tác cấp cao tỉnh Thanh Hoá dành cho Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga - ông Ngô Đức Mạnh thông tin về mối quan hệ đối tác toàn diện, chiến lược Việt Nam - Liên bang Nga, kết quả những chuyến thăm, làm việc gần đây của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và chiến lược thúc đẩy hợp tác địa phương của Chính phủ 2 nước. Đại sứ Ngô Đức Mạnh cho rằng: Việc Thanh Hoá thiết lập quan hệ hợp tác với Tula là phù hợp với định hướng phát triển 2 quốc gia và tin tưởng, với thế mạnh nổi trội của mình, Thanh Hoá sẽ có nhiều cơ hội hợp tác tốt, toàn diện với các tỉnh, thành của Liên bang Nga và chuyến công tác của đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hoá sẽ đạt hiệu quả thiết thực để 2 bên cùng phát triển.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến trân trọng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ tối đa của Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga và cá nhân đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ngô Đức Mạnh, để chuyến công tác của đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hoá tại Liên bang Nga gặp nhiều thuận lợi. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ thông tin về mục đích chuyến sang thăm và làm việc tại Liên bang Nga lần này là nhằm thu hút đầu tư, tăng cường trao đổi hàng hoá giữa Thanh Hoá và các địa phương, các doanh nghiệp của Nga; đẩy mạnh phát triển du lịch, tăng cường giao lưu nhân dân và mở rộng quan hệ ngoại giao với các tỉnh, thành Nga. Những năm qua, Thanh Hoá rất chú trọng hoạt động đối ngoại mà trọng tâm là đối ngoại kinh tế. Vì thế, tỉnh đã thu hút được khá nhiều dự án lớn của các nhà đầu tư quốc tế và trong nước. Hiện tại, số lượng các loại hàng hoá chuẩn quốc tế sản xuất tại Thanh Hoá rất lớn và đang xuất đi nhiều nước châu Âu. Đồng chí  Bí thư Tỉnh uỷ rất mong, sau chuyến làm việc chính thức lần này, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga tiếp tục quan tâm hỗ trợ, để hàng hoá Thanh Hoá vào được Liên bang Nga và ngày càng tăng nhanh về số lượng; du khách Nga sẽ biết và đến Thanh Hoá thăm quan, nghỉ dưỡng nhiều hơn; các nhà đầu tư Nga sẽ quan tâm, đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Thanh Hoá và quan hệ giữa Thanh Hoá với các đối tác của Nga sẽ ngày càng mở rộng, phát triển lên tầm cao mới, toàn diện và hiệu quả hơn.

Ngay trong chiều ngày 22/7, tại Trung tâm Hà Nội – Matxcova Liên bang Nga, tỉnh Thanh Hoá đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, phòng Thương mại và công nghiệp thành phố Matxcowva tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Matxcova với sự tham dự của đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam – ông Vnukov Konstantin; đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga – ông Ngô Đức Mạnh; lãnh đạo Phòng Thương mại-  công nghiệp thành phố Matxcơva Suren Vardanyan  và gần 200 doanh nghiệp Nga, doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga tham dự.

Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Matxcova

Đồng chí Trinh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Matxcova

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến thông tin về điều kiện tự nhiên, tiềm năng, lợi thế nổi trội của Thanh Hoá, những kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội tỉnh đạt được trong những năm qua, chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh trong tương lai và 5 trụ cột chiến lược mà tỉnh sẽ tập trung thực hiện. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ mong muốn các doanh nghiệp Nga đến Thanh Hoá để tìm hiểu cơ hội đầu tư và cam kết: luôn sẵn sàng đồng hành với các nhà đầu tư. Theo đó, tất cả các thủ tục về đầu tư đều được thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công - “Bộ phận 1 cửa”,  nhanh gọn và thuận lợi nhất cho nhà đầu tư; tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư; đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn dự án từ khi thực hiện đầu tư đến cả quá trình vận hành; ngoài chính sách ưu đãi chung của Việt Nam, Thanh Hoá sẽ có những chính sách ưu đãi tốt nhất, theo quy định, cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn, chiến lược; Thanh Hoá sẽ tập trung giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc  phát sinh  trong quá trình triển khai dự án, để đảm bảo tiến độ, đem lại lợi ích cao nhất cho nhà đầu tư.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ tin tưởng: Với tiềm năng, lợi thế hiện có, sự nỗ lực cao nhất của tỉnh và tình cảm sâu đậm dành cho các bạn Nga, Thanh Hóa sẽ là điểm đến thành công của các nhà đầu tư Nga, đặc biệt là trong các lĩnh vực Nga đặc biệt có thế mạnh như: khoa học công nghệ, công nghệ sinh học, y dược, dầu mỏ, khí đốt, xuất khẩu nông sản, phát triển du lịch... Do đó, Thanh Hoá rất mong muốn mời gọi các nhà đầu tư Nga đến Thanh Hoá đầu tư – nơi có nhiều lợi thế mà rất ít địa phương khác ở Việt Nam có được. Thanh Hoá luôn đồng hành, là đối tác tin cậy, lâu dài và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, để các nhà đầu tư Nga đến đầu tư kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Các doanh nghiệp Liên bang Nga bày tỏ sự quan tâm đối với tỉnh Thanh Hoá, đánh giá rất cao quy mô, tốc độ phát triển của tỉnh và cho rằng, đây là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp Nga đến tìm hiểu cơ hội và quyết định đầu tư vào Thanh Hoá, đặc biệt là các lĩnh vực như năng lượng, tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục – đào tạo, y dược và nông nghiệp công nghệ cao.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp trả lời nhiều cầu hỏi của các doanh nghiệp Nga về các lĩnh vực và cơ chế chính sách mà doanh nghiệp Nga quan tâm.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam; đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga và lãnh đạo phòng Thương mại và công nghiệp Matxcova đánh giá cao thế mạnh, tốc độ phát triển kinh tế của Thanh Hoá cũng như việc tỉnh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Liên bang Nga.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Thanh Hoá tại Matxcova đã có 6 biên bản ghi nhớ được ký kết là: Bản ghi nhớ giữa Sở Văn hoá, thể thao và du lịch  tỉnh Thanh Hoá và Công ty INCENTOUR; Bản ghi nhớ giữa Sở Công thương Thanh Hoá và phòng Thương mại công nghiệp Matxcova; Bản ghi nhớ giữa Sở Xây dựng và Tập đoàn EuroWindow; Bản ghi nhớ giữa Sở Kế hoạch đầu tư Thanh Hoá và Bệnh viện mắt quốc tế Việt – Nga; Bản ghi nhớ giữa Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá và Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga; Bản ghi nhớ giữa Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Tự Lập và Công ty Viet House.

Trước đó, vào chiều 21/7, tại Matxcova, đoàn công tác cấp cao tỉnh Thanh Hoá cũng đã có buổi gặp mặt đồng hương Thanh Hoá tại Liên bang Nga. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga - ông Ngô Đức Mạnh tới dự.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá - Trịnh Văn Chiến bày tỏ niềm vui, sự phấn khởi khi được gặp bà con đồng hương Thanh Hoá tại Liên bang Nga

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá - Trịnh Văn Chiến và đoàn công tác gặp gỡ bà con đồng hương Thanh Hoá tại Liên bang Nga.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá - Trịnh Văn Chiến bày tỏ niềm vui, sự phấn khởi khi được gặp bà con đồng hương Thanh Hoá tại Liên bang Nga và vui mừng vì bà con luôn thương yêu, đùm bọc , tương trợ lẫn nhau để vươn lên trong cuộc sống và luôn theo dõi nắm tình hình quê hương để động viên, chia sẻ và đóng góp vào việc xây dựng quê hương. Nhiều doanh nhân thành đạt tại Liên bang Nga đã hướng về Thanh Hoá tìm cơ hội đầu tư, chung tay xây dựng quê hương phát triển.

Đồng chí phấn khởi thông tin về những kết quả nổi bật của Thanh Hoá, những lĩnh vực đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng của tỉnh, đặc biệt là kết quả 6 tháng đầu năm 2019. Đồng chí nhấn mạnh: Với sự nỗ lực bền bỉ của các thế hệ lãnh đạo tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, dự kiến, trong một vài năm tới,  Thanh Hoá sẽ cân đối được thu – chi ngân sách trên địa bàn, tạo một bước tiến lớn trong phát triển của tỉnh.

Với 5 trụ cột phát triển chiến lược đã được xác định cùng sự đầu tư lớn của các nhà đầu tư quốc tế và các tập đoàn hàng đầu trong nước, dự kiến, đến năm 2030, quy mô kinh tế của Thanh Hoá sẽ đạt khoảng 50 tỷ USD, bằng ¼ quy mô kinh tế Việt Nam hiện nay.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ mong muốn bà con đồng hương tại Liên bang Nga luôn chấp hành quy định của nước sở tại, yêu thương, đùm bọc, tương trợ lẫn nhau cùng phát triển, luôn hướng về quê hương, cùng chung tay xây dựng Thanh Hoá trở thành một tỉnh thịnh vượng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ mong muốn Đại sứ quán Nga, đặc biệt là đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nga, các doanh nghiệp thành đạt tại Nga sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể để bà con Thanh Hoá tại Nga tổ chức sản xuất, kinh doanh hiệu quả, nâng cao đời sống và đóng góp tích cực cho việc xây dựng quê hương, đất nước.

Với tất cả tình cảm, sự trân trọng, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ hoan nghênh những thành tích và đóng góp của Hội đồng hương Thanh Hoá tại Liên bang Nga về tỉnh nhà, đồng thời, gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới bà con Thanh Hoá đang sinh sống , học tập, làm việc tại Liên bang Nga.

Đại diện hội đồng hương Thanh Hoá tại Liên bang Nga bày tỏ niềm vui, sự xúc động khi được đón đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hoá sang thăm và làm việc tại Liên bang Nga và khẳng định: Bà con Thanh Hoá tại Nga luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, tích cực hỗ trợ nhau trong  tổ chức sản xuất kinh doanh cũng như trong đời sống thường ngày vì một cộng đồng Thanh Hóa đoàn kết, phát triển và luôn hướng về quê hương, đất nước. Ngày càng có nhiều bà con Thanh Hoá tại Liên bang Nga  trở thành những doanh nghiệp thành đạt, những sinh viên tốt, những cán bộ ưu tú trong bộ máy và có đóng góp tích cực vào việc xây dựng quê hương. 

Bà con Thanh Hoá tại Nga rất phấn khởi vì những năm gần đây về thăm quê thấy Thanh Hoá phát triển mạnh mẽ, đổi thay toàn diện khiến bà con rất đỗi tự hào và có thêm động lực để tiếp tục phấn đấu, đóng góp nhiều hơn nữa để cùng chung tay xây dựng Thanh Hoá ngày càng văn minh, thịnh vượng.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga – ông Ngô Đức Mạnh  vui mừng và đánh giá cao sự quan tâm, gần gũi của lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá đối với bà con đồng hương đang sinh sống, học tập và làm việc tại Liên bang Nga và cho rằng: Qua những chuyến thăm làm việc như thế này, tình cảm,  sự kết nối giữa Việt Nam – Liên bang Nga và Thanh Hoá với các địa phương của Liên bang Nga sẽ ngày càng bền chặt hơn, mở ra cơ hội về hợp tác đầu tư, giao lưu văn hoá , đặc biệt, làm cho mọi người gần nhau hơn và tích cực hỗ trợ nhau hơn. Trên cương vị của mình, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nga sẽ hỗ trợ hết sức để người Việt Nam, nói chung, và người Thanh Hoá, nói riêng, có cuộc sống thuận lợi tại Nga.

Nhân dịp này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thị Thìn và đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Nguyễn Văn Phát đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và tặng hoa cho Hội đồng hương Thanh Hoá tại Liên bang Nga, vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tại Liên bang Nga và đóng góp xây dựng quê hương.

Ngày 23/7, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hoá sẽ tới thăm, thiết lập quan hệ ngoại giao với tỉnh Tula của Liên bang Nga./.

 

Theo Đài PTTH Thanh Hóa