Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền làm việc với Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sáng ngày 7/6/2019, đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã làm việc với Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về kế hoạch triển khai dự án “Xây dựng mô hình quản lý tổng hợp chất thải sinh hoạt áp dụng cho xã đảo Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia”. Tham dự có đại diện lãnh đạo của các sở, ngành, địa phương liên quan và Văn phòng UBND tỉnh.

Dự án “Xây dựng mô hình quản lý tổng hợp chất thải sinh hoạt áp dụng cho xã đảo Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia” do Bộ TN&MT làm chủ đầu tư trên diện tích 10.541 m2 với các hạng mục, như: Trạm xử lý nước thải; hồ điều hòa, khu vực tập kết rác; cụm bể xử lý nước thải… tổng nguồn vốn đầu tư hơn 31,8 tỷ đồng. Dự kiến thời gian xây dựng các hạng mục của dự án từ tháng 8/2019 đến tháng 6/2020.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Để tạo mặt bằng thực hiện dự án, nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải sinh hoạt gây ra, tạo điều kiện thu hút đầu tư và phát triển du lịch trên địa bàn. Huyện Tĩnh Gia đã thi công san lấp mặt bằng đạt khoảng 9.000 m2; xây dựng hoàn thành bờ kè chắn sóng với chiều dài 220 m và đang hoàn thiện hệ thống thoát nước mặt bằng… đủ điều kiện để triển khai thực hiện dự án.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận để thực hiện xây dựng các hạng mục của dự án phù hợp với nhu cầu xử lý chất thải của địa phương và cơ chế quản lý, vận hành dự án sau khi hoàn thành.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, xã đảo Nghi Sơn là địa phương có mật độ dân số đông, địa hình chật hẹp; người dân chủ yếu khai thác và chế biến hải sản. Nên phát sinh một lượng lớn nước thải và chất thải rắn sinh hoạt ra môi trường, cần được xử lý. Được sự quan tâm của Bộ TN&MT đầu tư dự án xử lý chất thải sinh hoạt cho người dân xã đảo Nghi Sơn. Tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ bảo đảm mặt bằng và các điều kiện cần thiết để triển khai dự án.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đồng chí cũng đề nghị, đơn vị tư vấn dự án cần xác định rõ từng vị trí xây dựng các hạng mục của dự án trong mặt bằng đã được giải phóng. Nên tính toán tách riêng khu vực xử lý nước và rác thải cho phù hợp. Sau khi dự án hoàn thành, địa phương sẽ tiếp nhận, quản lý vận hành đúng quy định và phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư.

Đồng thời, đồng chí cũng giao Sở TN&MT tiếp tục phối hợp với Tổng cục Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh về thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến dự án.

 

Xuân Nghĩa