Đoàn công tác của HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội làm việc với UBND tỉnh

Đăng ngày 15 - 08 - 2024
100%

Sáng ngày 15/8/2024, Đoàn công tác của HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) do đồng chí Lương Quốc Đoàn - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch BCH Trung ương Hội nông dân Việt Nam, Ủy viên HĐQT NHCSXH làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc tổ chức, kiểm tra giám sát tình hình hoạt động tín dụng CSXH do NHCSXH thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn giám sát, về phía UBND tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh; các thành viên Ban Đại diện, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Theo báo cáo kết quả hoạt động năm 2023 và 7 tháng đầu năm 2024 của Ban đại diện HĐQT và NHCSXH tỉnh: Trong thời gian qua, Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh Thanh Hoá đã tích cực, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng CSXH, kịp thời phân giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng, đáp ứng nhu cầu vay vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. Công tác kiểm tra, giám sát trực tiếp tại cơ sở được chú trọng, kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, sai sót trong việc triển khai chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn.

Các đại biểu của đoàn giám sát tại buổi làm việc.

Tỉnh cũng đã tập trung ưu tiên nguồn vốn uỷ thác sang NHCSXH triển khai kịp thời các chương trình tín dụng CSXH để phục hồi phát triển kinh tế sau đại dịch theo Nghị quyết 11, thực hiện cho vay hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 36, cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi…

Đến 31/7/2024, tổng nguồn vốn tín dụng CSXH trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đạt 14.423 tỷ đồng; tổng dư nợ đạt hơn 14.388 tỷ đồng với gần 251 nghìn hộ nghèo các đối tượng chính sách khác đang vay vốn. Năm 2023 và trong 7 tháng đầu năm 2024, vốn tín dụng CSXH đã hỗ trợ đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho gần 37 nghìn lao động, trong đó hơn 931 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; 350 lượt người chấp hành xong án phạt tù có việc làm; giúp hơn 4.500 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập; xây dựng gần 98.000 công trình nước sạch, công trình vệ sinh ở nông thôn; 811 căn nhà ở xã hội cho các đối tượng chính sách. Nguồn vốn tín dụng CSXH đã tạo nguồn lực quan trọng cho địa phương thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

 Các đại biểu Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh tiếp và làm việc với đoàn giám sát.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến các thủ tục hành chính khiến người nghèo khó tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi; tập trung thực hiện tốt việc chuyển đổi số trong giao dịch; tăng nguồn vốn tín dụng chính sách cho các địa phương; có chính sách khởi nghiệp cho thanh niên, phụ nữ thông qua các chương trình chính sách tín dụng ưu đãi; nâng mức vay và thời hạn cho vay tối đa với một số chương trình tín dụng...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thi - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh đã thông tin với đoàn giám sát một số kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh và khẳng định: Kết quả đó có vai trò, đóng góp quan trọng của nguồn vốn tín dụng CSXH.

Đại diện lãnh đạo NHCSXH tỉnh báo cáo tại buổi làm việc.

Đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, khó khăn trong hoạt động tín dụng CSXH trên địa bàn tỉnh, như: nguồn vốn uỷ thác từ một số huyện, thị xã sang NHCSXH để cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng, kinh tế và điều kiện của địa phương. Chất lượng tín dụng tại một số địa phương chưa đồng đều, tỷ lệ nợ quá hạn còn cao hơn so với bình quân chung của tỉnh…

Đại diện thành viên Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Để tiếp tục thực hiện tốt chính sách tín dụng, đồng chí đề nghị HĐQT NHCSXH xử lý kịp thời hơn nữa đối với các khoản vay đủ điều kiện xử lý nợ bị rủi ro. Quan tâm, đề xuất, kiến nghị đến Chính Phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương xem xét, ban hành chương trình cho vay đối với những hộ có mức sống trung bình để sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho người dân có nguồn vốn phát triển kinh tế tại địa phương. Ban hành chính sách đối với hộ nghèo làm nhà ở theo chương trình MTQG giảm nghèo bền vững được vay vốn ưu đãi. Tiếp tục bổ sung nguồn vốn chương trình cho vay nhà ở xã hội năm 2024 và những năm tiếp theo…

Đại diện thành viên đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Lương Quốc Đoàn - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Uỷ viên HĐQT NHCSXH ghi nhận và biểu dương những cố gắng nỗ lực của Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong thời gian vừa qua. 

Đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Để hoạt động tín dụng CSXH phát huy hiệu quả, đồng chí đề nghị Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục tập trung tuyên truyền để người dân hiểu để tạo sự đồng thuận. Đồng thời, đề nghị NHCSXH phối hợp với các tổ chức chính trị- xã hội, các đoàn thể hướng dẫn người vay vốn sử dụng đồng vốn vay hiệu quả, đúng mục đích; thường xuyên quan tâm đào tạo, tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ ở các tổ tiết kiệm vay vốn; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể trong việc kiểm tra, giám sát để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay bảo đảm đúng đối tượng thụ hưởng.

Đồng chí Lương Quốc Đoàn - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch BCH Trung ương Hội nông dân Việt Nam, Ủy viên HĐQT NHCSXH phát biểu kết luận buổi làm việc.

Các sở, ngành cần tập trung với tỉnh, Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh tập trung các nguồn vốn ngân sách của địa phương cho nguồn vốn tín dụng CSXH để thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững tại địa phương…

<

Tin mới nhất

Bãi bỏ Quyết định số 2892/2009/QĐ-UBND ngày 26 tháng 8 năm 2009 của UBND tỉnh về việc ban hành...(16/08/2024 9:47 SA)

Đoàn công tác của HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội làm việc với UBND tỉnh(15/08/2024 10:08 SA)

Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của...(15/08/2024 10:35 SA)

Triển khai thực hiện Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ(08/08/2024 9:57 SA)

Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Ban Chỉ đạo...(08/08/2024 3:01 CH)

công bố danh sách tàu cá đã được đóng mới, cải hoán, mua bán, tặng cho đang hoạt động không đủ...(30/07/2024 3:00 CH)

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng kiểm tra các công trình trọng điểm tại huyện Hoằng Hóa và Nga Sơn(29/07/2024 2:32 CH)

Tăng cường công tác quản lý, hạch toán tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh...(26/07/2024 2:52 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
2023 người đã bình chọn
°
1321 người đang online