Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ VIII năm 2022

Đăng ngày 23 - 09 - 2022
100%

Sáng ngày 23/9/2022, Bộ Công thương phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị ngành công thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ VIII năm 2022 tại TP. Thanh Hóa. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An; về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Trịnh Tuấn Sinh- Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Tiến Lam- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Mai Xuân Liêm- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Bộ Công thương, lãnh đạo UBND, Sở Công thương các tỉnh, thành phố liên quan.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An khẳng định: “Hội nghị ngành Công thương các tỉnh, thành phố khu vực khu vực phía Bắc năm 2022 được tiến hành trong bối cảnh cả nước và các địa phương bước sang năm thứ 2 triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước và các địa phương về phát triển kinh tế - xã hội bước đầu có những tác động tích cực tình hình kinh tế - xã hội, qua đó tạo đà cho các hoạt động đối với lĩnh vực công thương”.

Toàn cảnh hội nghị.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An yêu cầu ngành Công thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc cần tập trung đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp khai thác tối đa năng lực sản xuất, năng lực kinh doanh. Đồng thời tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp phục hồi phát triển sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, xuất khẩu, kích cầu, kết nối tiêu thụ hàng hóa. Từ đó tích cực hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, thực hiện chuyển đổi số, phát triển sản xuất thông minh... nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng liên kết, hội nhập và phát triển. Quan tâm hỗ trợ phát triển các làng nghề tiểu thủ công nghiệp gắn với phát triển du lịch.

Tiếp đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm đã phát biểu chào mừng các đại biểu ngành Công thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc về Thanh Hóa dự hội nghị. Đồng chí bày tỏ, đây là vinh dự lớn để Thanh Hóa cùng với các tỉnh, thành trong khu vực giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động công tác của ngành. Đồng thời, tăng cường và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương, liên kết hoạt động và hỗ trợ để cùng phát triển, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh và khả năng cạnh tranh trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu khai mạc tại hội nghị.

Là tỉnh có vị trí “cửa ngõ” của khu vực Bắc Trung bộ, có vai trò là “cầu nối” giữa các tỉnh phía Bắc với các tỉnh Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Nam, Thanh Hóa có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Thanh Hóa có những thuận lợi và khó khăn riêng; song được sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, sự phối hợp, tạo điều kiện của các tỉnh bạn; thời gian qua tỉnh Thanh Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa kiểm soát, khống chế dịch COVID-19, vừa duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực công nghiệp, thương mại.

Đồng chí cũng thông tin đến các đại biểu kết quả phát triển kinh tế nói chung, lĩnh vực công nghiệp, thương mại nói riêng của tỉnh. Đồng thời mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của Bộ Công thương đối với sự nghiệp phát triển ngành công nghiệp, thương mại của tỉnh và được hợp tác có hiệu quả với các tỉnh, thành bạn để cùng phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương.

Báo báo cáo kết quả hoạt động của ngành Công Thương khu vực phía Bắc năm 2021 và 9 tháng đầu năm 2022, Đồng chí Dương Quốc Trịnh – Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương (Bộ Công thương) cho biết: Trong năm 2021, 9 tháng đầu năm 2022, tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại của khu vực phía Bắc tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế của khu vực cũng như cả nước. Trong năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp IIP ở hầu hết các tỉnh, thành phố đều tăng trưởng cao, trong đó có 13 tỉnh tăng trên 10%, cao hơn mức tăng của cả nước trong đó có 5 địa phương xếp trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có chỉ số IIP đứng đầu cả nước gồm Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thái Bình… Riêng 9 tháng đầu năm 2022, 21 tỉnh, thành phố có mức tăng trên 11%, cao hơn mức tăng của cả nước (dự kiến cả nước tăng 10,3%) đặc biệt có những địa phương chỉ số sản xuất công nhiệp IIP ở mức tăng trưởng trên 30% so với cùng kỳ. Sản lượng các sản phẩm công nghiệp chủ yếu vẫn tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao.

Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội nghị.

Đặc biệt tổng kim ngạch xuất khẩu khu vực phía Bắc 9 tháng 2022 ước đạt 160,87 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ. Các địa phương đạt tổng kim ngạch xuất khẩu ở mức cao và chiếm tỷ trọng lớn trong toàn khu vực là: Bắc Ninh đạt 34,06 tỷ USD (chiếm 21,2%); Thái Nguyên đạt 24 tỷ USD (chiếm 14,9%); Hải Phòng đạt 20,31 tỷ USD (chiếm 12,6%); Bắc Giang đạt 15,73 tỷ USD (chiếm 9,8%); Hà Nội đạt 12,65 tỷ USD (chiếm 7,9%)...

Dự báo những tháng còn lại của năm 2022 tình hình sản xuất kinh doanh sẽ tiếp tục có mức tăng trưởng cao, các Hiệp định thương mại tự do tiếp tục phát huy các lợi thế đối với hàng hóa xuất khẩu có nguồn gốc trong vùng. Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố đang nỗ lực hoàn thành các dự án đầu tư, các chỉ tiêu kế hoạch của năm 2022 và giai đoạn 2021-2025… Đây sẽ là những yếu tố thuận lợi tạo cơ sở cho việc hoàn thành nhiệm vụ ngành Công thương khu vực phía Bắc trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, các đại biểu đến từ 28 tỉnh, thành phố đã trình bày các ý kiến đề xuất những quan điểm, chủ trương, cơ chế, chính sách; những giải pháp cụ thể, thiết thực để tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành; công tác phối hợp giữa Trung ương và địa phương để giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh từ thực tiễn, địa phương, cơ sở trong quá trình tổ chức thực hiện. Các đại biểu đều khẳng định bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại của các địa phương vẫn còn một số tồn tại, khó khăn, nhất là về pháp luật, cơ chế, chính sách và tổ chức thực hiện hoạt động liên kết vùng, kết nối không gian phát triển. 

Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An đánh giá cao những kết quả đạt được trong phát triển công nghiệp, thương mại của 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc trong bối cảnh dịch bệnh, biến động giá xăng dầu và nguyên liệu đầu vào tăng cao. Đồng chí cho rằng, có được những kết quả đáng ghi nhận đó là do sự nỗ lực phấn đấu, phát huy thành tựu những năm trước, khắc phục khó khăn, chủ động trong công tác quản lý Nhà nước, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh của ngành Công thương, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các địa phương khu vực phía Bắc.

Trên cơ sở đó, để hoàn thành mục tiêu năm 2022 các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc cần tập trung thực hiện các giải pháp, như: Tiếp tục tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra của ngành; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; ưu tiên cao cho các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định cung cầu, giá cả; theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời; đẩy mạnh xuất khẩu, thúc đẩy phát triển sản xuất; hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tận dụng các cam kết trong các Hiệp định FTA đã ký kết và thông qua các chuỗi giá trị toàn cầu để tìm kiếm thị trường mới; khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo để tạo ra các sản phẩm mới.

 

<

Tin mới nhất

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi tiếp xã giao Đoàn công tác của hãng tàu CMA -...(27/03/2024 3:56 CH)

Hội nghị giao ban trực tuyến Dự án Đường dây 500kV mạch 3(26/03/2024 2:02 CH)

Thanh Hóa: Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nhà nước năm 2024(26/03/2024 9:30 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với BTV Thành uỷ TP. Thanh Hoá(25/03/2024 8:54 CH)

Thanh Hóa: Giao ban tiến độ thực hiện công tác GPMB Dự án đường dây 500 kV Nhà máy Nhiệt điện Nam...(22/03/2024 8:41 SA)

Khánh thành Nhà máy công nghiệp SAB Việt Nam(20/03/2024 3:52 CH)

Thanh Hóa: Mở rộng triển khai thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.(19/03/2024 10:26 SA)

Họp Ban chỉ đạo thu Ngân sách nhà nước tỉnh(18/03/2024 3:22 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1958 người đã bình chọn
°
0 người đang online