Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX lần thứ Mười bốn.

Đăng ngày 06 - 07 - 2022
100%

Ngày 5/7/2022, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lại Thế Nguyên- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hội nghị lần thứ Mười bốn, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm; bàn nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 và một số nội dung quan trọng khác.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.

 Các đại biểu tham dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nêu rõ: Bước vào năm 2022 - năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị khóa XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025 với nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng đan xen không ít khó khăn, thách thức.

Tiếp đó, đồng chí khái quát một số nét chính về thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được. Theo đó, 6 tháng đầu năm, kinh tế của tỉnh tăng trưởng cao, nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng tăng khá cao so với cùng kỳ và kế hoạch cả năm. Trong đó, sản xuất công nghiệp tăng trưởng đột phá; hoạt động dịch vụ, nhất là du lịch tăng trưởng mạnh. Sản xuất nông, lâm, thủy sản mặc dù chịu tác động bất lợi của giá xăng dầu, giá vật tư nông nghiệp tăng cao nhưng vẫn đạt kết quả tích cực. Đặc biệt, thu ngân sách Nhà nước đạt kết quả rất cao. Đã khởi công xây dựng, hoàn thành đưa vào hoạt động một số dự án quy mô lớn; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt khá so với kế hoạch và cao hơn so với cùng kỳ, trong nhóm các tỉnh, thành phố giải ngân nhanh nhất cả nước.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tiến bộ, giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao tiếp tục đạt kết quả nổi bật. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, đời sống Nhân dân không ngừng được nâng lên. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, nhiều công việc, vấn đề phức tạp, kéo dài đã và đang được tập trung chỉ đạo giải quyết. Công tác xây dựng Đảng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới và đạt kết quả tích cực; đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong Nhân dân được tăng cường.

 Các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lại Thế Nguyên - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí nhấn mạnh, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại hạn chế, như: các chỉ tiêu kinh tế - xã hội còn đạt thấp đó là: Tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp thấp hơn cùng kỳ năm trước và thấp hơn so với kế hoạch cả năm cũng như thấp hơn bình quân chung của cả nước; việc triển khai thực hiện các dự án hạ tầng đầu tư khu, cụm công nghiệp còn chậm, kết quả giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án sử dụng đất còn thấp so với kế hoạch; giải ngân vốn đầu tư công của một số ngành, địa phương chưa đạt yêu cầu đề ra; công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 có biểu hiện ở một số nơi, một số cấp, một số ngành chủ quan, lơ là, nhất là trong việc tiêm vắc-xin…

Đồng chí yêu cầu, cùng với việc phân tích, dự báo các khả năng có thể xảy ra trong 6 tháng cuối năm 2022 và tập trung đánh giá làm rõ những hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu đã hết lòng, hết sức toàn tâm, toàn ý với công việc vì cái chung hay chưa; kỷ luật, kỷ cương hành chính, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp như thế nào; năng lực, khả năng tham mưu và chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các cấp, các ngành quan tâm đúng mức… Chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Phân tích thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức; từ đó tham gia vào các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để thực hiện trong những tháng cuối năm trên cơ sở bám sát tình hình thực tiễn có tính khả thi cao, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu năm 2022, tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội Đảng của các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025.

Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tham gia thảo luận tích cực, tâm huyết, trọng tâm không chỉ góp phần vào thành công của hội nghị, mà quan trọng hơn là sau hội nghị phải trực tiếp tác động, làm chuyển biến tình hình của tỉnh trong 6 tháng cuối năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng- Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy quán triệt, triển khai Kết luận số 35-KL/TW tại hội nghị.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Văn Hùng- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đã quán triệt, triển khai Kết luận số 35-KL/TW, ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy quán triệt, triển khai Kế hoạch số 68-KH/TU, ngày 20-5-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

Dưới sự điều hành của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên, các đại biểu tiến hành thảo luận các nội dung đã được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gợi mở trong phần phát biểu khai mạc. Các ý kiến thảo luận tại hội nghị đều đồng tình với báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trong tâm 6 tháng cuối năm 2022 của Tỉnh ủy.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đánh giá sau 1 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao; Hội nghị lần thứ Mười bốn, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đại biểu tham dự Hội nghị đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến trí tuệ, xác đáng vào các nội dung do Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chuẩn bị. Về những ý kiến đề xuất, kiến nghị của các đại biểu; Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, các ban, sở, ngành chức năng xem xét, tham mưu để giải quyết kịp thời.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm: Một là, tiếp tục triển khai thực hiện linh hoạt, hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, phải xác định vaccine vẫn là yếu tố quyết định trong phòng, chống dịch. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế bảo đảm cung cấp đầy đủ, kịp thời vắc xin cho các địa phương tổ chức tiêm chủng theo đúng tiến độ; đồng thời, chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, cung cấp đầy đủ thuốc, vật tư y tế cho các cơ sở y tế thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh. Các cấp, các ngành, các địa phương phải thần tốc hơn nữa trong việc tiêm chủng vaccine, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả theo mục tiêu Chính phủ đã đề ra và theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Công điện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Đồng chí Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Hai là, Tập trung hoàn thành 02 quy hoạch lớn là quy hoạch tỉnh và quy hoạch đô thị Thanh Hóa; các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai; các quy hoạch ngành, lĩnh vực lớn; hoàn thiện các cơ chế, chính sách để tạo cơ sở cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Ba là, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, khắc phục những hạn chế, yếu kém, thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Bốn là, về nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực, nhất là nguồn lực tài nguyên thiên nhiên, đất đai, khoáng sản,… Tiếp tục làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công theo hướng tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, tập trung vào những dự án lớn, các công trình trọng điểm. Rà soát, tập trung đầu tư hoàn thành dứt điểm các công trình đang ở điểm dừng kỹ thuật, để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội và tránh lãng phí nguồn lực. Triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Năm là, tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế; thực hiện tốt công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn. Triển khai đầy đủ, kịp thời các chương trình, chính sách bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động, không để một ai bị bỏ lại phía sau.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu kết luận hội nghị.

Sáu là, tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ ở cơ sở, không để cho các vụ việc tồn đọng, kéo dài. Tiếp tục triển khai các phương án bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; làm tốt công tác phòng, chống bão lụt, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ an toàn tuyệt đối tính mạng và tài sản của Nhà nước và của Nhân dân. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh năm 2022. Tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật, đẩy lùi các tai, tệ nạn xã hội.

Bảy là, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm gắn liền với phân bổ nguồn lực một cách hợp lý. Tăng cường trách nhiệm và nâng cao năng lực của cán bộ thực thi nhiệm vụ, gắn với kiểm soát quyền lực, tăng cường kiểm tra, giám sát, tránh để lạm quyền, lộng quyền, vi phạm nguyên tắc tổ chức và quy chế làm việc. Tinh thần là tăng cường thanh tra, kiểm tra để khắc phục những tồn tại, hạn chế và mục tiêu cuối cùng là phải giữ ổn định để phát triển.

Tám là, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở thực sự trong sạch vững mạnh, gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và năng lực vận động quần chúng của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Nhân dân.

Về việc triển khai thực hiện Kết luận số 35-KL/TW ngày 05-5-2022 của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Trên cơ sở kết luận của Bộ Chính trị, đồng chí giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy khẩn trương rà soát, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy cụ thể hóa Kết luận của Bộ Chính trị thành các văn bản của tỉnh, xây dựng Bảng danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các quy định của Trung ương và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, tình hình thực tế tại địa phương, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong thời gian sớm nhất để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.

Về việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới". Đồng chí lưu ý, việc tổng kết phải bám sát các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp được xác định trong Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI gắn với thực hiện các Nghị quyết, kết luận của Trung ương liên quan đến lĩnh vực này. Quá trình tổng kết phải đánh giá toàn diện tình hình, cả về mục tiêu và sáu nhóm nhiệm vụ, giải pháp và kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI trong 10 năm (từ năm 2013 đến 2023), chỉ ra được những ưu điểm, kết quả nổi bật, những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp được nêu trong Nghị quyết; rút ra những bài học kinh nghiệm sau 10 năm thực hiện; đồng thời, đề xuất phương hướng, mục tiêu, quan điểm, phương châm chỉ đạo, nhiệm vụ, giải pháp trong những năm tiếp theo. Về thời gian tổng kết, đối với cấp huyện và tương đương phải hoàn thành trong quý IV năm 2022, cấp tỉnh trong quý I năm 2023.

<

Tin mới nhất

Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số(24/04/2024 4:24 CH)

Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4 năm 2024(23/04/2024 8:10 SA)

Đoàn Đại biểu cấp cao tỉnh Thanh Hóa dự Lễ buộc chỉ cổ tay – nét đẹp văn hóa truyền thống của...(12/04/2024 9:21 SA)

Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm...(11/04/2024 10:50 SA)

Tinh thần và khí thế hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ, vận hội mới của đất nước, đang thôi...(07/04/2024 8:33 CH)

Phát huy tinh thần Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ để hiện thực hóa được khát vọng xây dựng một...(07/04/2024 8:09 CH)

Nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các kết luận, chỉ thị, quy định của Trung...(02/04/2024 2:31 CH)

Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029(26/03/2024 2:36 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1979 người đã bình chọn
°
940 người đang online