Thanh Hóa lần đầu tiên công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương.

Đăng ngày 11 - 05 - 2022
100%

Sáng ngày 11/5/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện (DDCI) tỉnh Thanh Hóa năm 2021.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Phạm Thanh Thủy - Chủ tịch MTTQVN tỉnh Thanh Hóa, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đào Xuân Yên - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Quang Hùng – Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy; Lê Anh Xuân - Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa; Nguyễn Tiến Hiệu - Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa. Cùng dự có các đồng chí Tỉnh ủy viên; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp trong tỉnh.

Về phía đại biểu Trung ương có các đồng chí: Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Giám đốc Dự án PCI.

Các đại biểu tham dự tại Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện lãnh đạo Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa) báo cáo quá trình triển khai khảo sát Bộ Chỉ số DDCI theo đúng quy định, bảo đảm các nguyên tắc thực tế, chính xác, khoa học, minh bạch, đặc biệt là mang tính bảo mật cao.

Theo đó, Ngày 10/11/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 4511/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025. Bộ Chỉ số DDCI Thanh Hóa được xây dựng gồm 8 chỉ số thành phần: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin, tính năng động và vai trò của người đứng đầu, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, hỗ trợ doanh nghiệp (DN), thiết chế pháp lý, tiếp cận đất đai. Trong đó, các chỉ số từ 1 đến 7 được dùng để chấm điểm, xếp hạng đối với nhóm 25 sở, ban, ngành cấp tỉnh; các chỉ số từ 1 đến 8 được dùng để chấm điểm, xếp hạng đối với nhóm 27 UBND cấp huyện. Ngoài ra, DDCI Thanh Hóa còn khảo sát thêm một số nội dung tuy không phù hợp để tính điểm xếp hạng giữa các đơn vị trong cùng một nhóm, nhưng lại có tác động lớn tới hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN, có ý nghĩa quan trọng đối với môi trường kinh doanh của tỉnh.

 Đồng chí Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Giám đốc Dự án PCI phát biểu tại hội nghị.

Trong quá trình lựa chọn DN tham gia khảo sát, VCCI Thanh Hóa cũng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với 3 hiệp hội DN lớn của tỉnh là: Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa, Hiệp hội Doanh nhân Nữ tỉnh Thanh Hóa, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ công tác lựa chọn DN bảo đảm cơ cấu và tính khách quan. Kết quả, đã có 4.450 DN được lựa chọn để gửi phiếu khảo sát bản in. Ngoài khảo sát bằng phương pháp bưu chính, cán bộ khảo sát đã đa dạng hóa các hình thức khảo sát trực tiếp, khảo sát online, khảo sát qua điện thoại…để bảo đảm tiến độ đề ra. Kết quả, có có 1.112 đơn vị tham gia khảo sát với 2.048 phiếu khảo sát hợp lệ để đưa vào xử lý dữ liệu tính toán, xếp hạng.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trao biểu trưng cho 05 top đầu khối các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Theo kết quả công bố Bộ chỉ số DDCI Thanh Hóa năm 2021, khối các đơn vị sở, ngành có 5 đơn vị xếp hạng tốt gồm: Sở Công Thương, Cục Hải quan tỉnh, Sở Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh. Trong đó, đứng đầu bảng xếp hạng là Sở Công Thương với số điểm 78,66 điểm. Có 14 đơn vị được xếp thứ hạng khá và 4 đơn vị xếp ở thứ hạng chưa tốt.

Ở khối các huyện, thị xã, thành phố, có 7 đơn vị xếp ở nhóm tốt gồm UBND các huyện: Thọ Xuân, Nông Cống, Nga Sơn, Như Thanh, Mường Lát, Đông Sơn, Quan Sơn. Trong đó, UBND huyện Thọ Xuân đứng đầu bảng xếp hạng với 87,55 điểm. Có 17 đơn vị xếp thứ hạng khá và 3 đơn vị xếp ở thứ hạng chưa tốt.

 Đồng chí Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao tiểu trưng top đầu cho các đơn vị khối UBND huyện, thị xã, thành phố.

Cũng tại hội nghị, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã chia sẻ lưu ý cách làm trong quá trình triển khai đánh giá bộ chỉ số DDCI trên cơ sở kinh nghiệm của nhiều địa phương trên cả nước. Đồng thời, khẳng định, đánh giá cao những nỗ lực cải cách từ cấp cơ sở của tỉnh Thanh Hóa. Theo lãnh đạo VCCI, đánh giá DDCI là sự trao quyền cho DN, nhà đầu tư, để họ đóng góp tiếng nói và giám sát các hoạt động điều hành kinh tế từ cấp cơ sở. Việc làm này sẽ đặt các các sở, ngành, địa phương của tỉnh vào tâm thế thường trực cải cách và nâng cao chất lượng hành chính công, thay vì việc rà soát, cải cách mỗi khi xảy ra sự cố. Cũng qua hoạt động đánh giá này thể hiện thông điệp cơ quan Nhà nước các cấp sẵn sàng lắng nghe góp ý từ DN, nhà đầu tư để thay đổi, nỗ lực cải cách những vấn đề khiến nhà đầu tư chưa hài lòng.

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

 Phát biểu tại Hội nghị công bố Bộ Chỉ số DDCI tỉnh Thanh Hóa năm 2021, đồng chí Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, khẳng định: Trước yêu cầu khách quan phải cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Thanh Hóa, tạo môi trường thuận lợi nhất cho thu hút đầu tư phát triển, các Nghị quyết, chương trình hành động của BCH Đảng bộ tỉnh đã xây dựng những lộ trình cụ thể trong việc cải thiện thứ hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng (SIPAS) nằm trong nhóm tốt của cả nước. Để từng bước hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng và phê duyệt Đề án đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và UBND cấp huyện tỉnh Thanh Hóa, với mục tiêu tạo sự chuyển biến trong các khâu cải cách hành chính, hỗ trợ DN, nhà đầu tư và người dân từ cấp cơ sở.

Để thực hiện khảo sát thành công bộ chỉ số ở năm đầu tiên này, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực của VCCI Thanh Hóa, sự hỗ trợ của VCCI trong việc xây dựng lộ trình, phương pháp, tiến độ khảo sát bảo đảm khoa học, chính xác và minh bạch, chất lượng. Để tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự đột phá trong thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; góp phần phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, sớm đưa Thanh Hóa trở thành một tỉnh giàu đẹp, văn minh, hiện đại, là một cực tăng trưởng mới cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, VCCI Thanh Hóa và cộng đồng DN tập trung, nỗ lực, phấn đấu cao hơn nữa trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được giao, hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho các DN, nhà đầu tư khi thực hiện đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung vào một số nội dung chủ yếu như sau:  Đề cao trách nhiệm và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc xây dựng bộ máy chính quyền địa phương trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, xây dựng nền hành chính - quản trị - kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ người dân, DN và xã hội; tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh công khai, minh bạch, thuận lợi, trong đó ưu tiên đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền số để dẫn dắt, thúc đẩy kinh tế số, xã hội số phát triển; nghiên cứu, bám sát thực tiễn của địa phương, đơn vị để chủ động, tích cực, sáng tạo thực hiện có hiệu qủa Khâu đột phá về đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, giai đoạn 2021 - 2025; trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, tăng cường cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính để phục vụ người dân, DN ngày càng tốt hơn theo phương châm “4 tăng, 2 giảm, 3 không”.

 Quang cảnh Hội nghị.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định, kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện tỉnh Thanh Hóa năm 2021 công bố ngày hôm nay phải là sản phẩm có ý nghĩa và tác dụng mạnh mẽ để các ngành, các địa phương, đơn vị tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Thanh hóa, góp phần đưa Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tiếp tục được cải thiện trong thời gian tới. Đồng thời, đề nghị các DN nâng cao trách nhiệm, kịp thời phản ánh, kiến nghị, đối thoại với người đứng đầu chính quyền địa phương các cấp để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng cũng phải thực sự công tâm, khách quan trong việc trả lời mẫu phiếu khảo sát đánh giá DDCI tỉnh; nâng cao tính phản biện, góp ý hoàn thiện quy trình, phương pháp và nội dung phiếu khảo sát đánh giá DDCI tỉnh Thanh Hóa hàng năm.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các cấp, các ngành trong tỉnh và cộng đồng DN tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ VCCI Thanh Hóa hoàn thiện phương pháp, quy trình, nội dung đánh giá DDCI tỉnh Thanh Hóa; trong đó, VCCI Thanh Hóa cần phải thực sự cầu thị, tiếp thu với tinh thần đổi mới, năng động, mở rộng tham khảo các địa phương trong toàn quốc để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Đề án đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và UBND cấp huyện tỉnh Thanh Hóa, làm cơ sở để nâng cao chất lượng khảo sát, đánh giá kết quả DDCI của tỉnh hàng năm bảo đảm thực chất, khách quan, minh bạch; góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao biểu trưng top các đơn vị dẫn đầu khối các sở, ban, ngành và huyện, thị xã, thành phố./.

 

<

Tin mới nhất

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi tiếp xã giao Đoàn công tác của hãng tàu CMA -...(27/03/2024 3:56 CH)

Hội nghị giao ban trực tuyến Dự án Đường dây 500kV mạch 3(26/03/2024 2:02 CH)

Thanh Hóa: Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nhà nước năm 2024(26/03/2024 9:30 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với BTV Thành uỷ TP. Thanh Hoá(25/03/2024 8:54 CH)

Thanh Hóa: Giao ban tiến độ thực hiện công tác GPMB Dự án đường dây 500 kV Nhà máy Nhiệt điện Nam...(22/03/2024 8:41 SA)

Khánh thành Nhà máy công nghiệp SAB Việt Nam(20/03/2024 3:52 CH)

Thanh Hóa: Mở rộng triển khai thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.(19/03/2024 10:26 SA)

Họp Ban chỉ đạo thu Ngân sách nhà nước tỉnh(18/03/2024 3:22 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1960 người đã bình chọn
°
0 người đang online