Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Đăng ngày 11 - 05 - 2022
100%

Chiều ngày 10/5/2022, đoàn công tác liên ngành của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do thứ trưởng Nguyễn Thị Hà làm trưởng đoàn đã đến làm việc với UBND tỉnh về công tác phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em. Tiếp và làm việc với đoàn công tác có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Theo báo cáo, trong thời gian qua các cấp, các ngành, các địa phương trên địa phương trong cả tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động để nâng cao nhận thức, kiến thức cũng như kỹ năng về phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em, đặc biệt là đuối nước trẻ em. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến tháng 4/2022, trên địa bàn tỉnh vẫn có 7.527 trẻ em bị tai nạn, thương tích, trong đó: có 99 trẻ em bị tử vong do tai nạn, thương tích gồm: 80 trẻ em bị tử vong do đuối nước (chiếm tỷ lệ 80,8%); 19 trẻ em bị tử vong do các tai nạn thương tích khác như: giao thông, cháy, bỏng, ngạt thở do đốt than sưởi ấm, ngã xe gia đình... (chiếm tỷ lệ 19,2%).

Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh báo cáo tại hội nghị.

Trẻ em bị tử vong do tai nạn, thương tích chủ yếu do các nguyên nhân sau: nhận thức của một bộ phận người dân về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em còn hạn chế, một số gia đình chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý, chăm sóc trẻ em; môi trường sinh sống còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn, thương tích đối với trẻ em; chính quyền cơ sở tại nhiều địa phương trong tỉnh chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nói chung và phòng, chống đuối nước trẻ em nói riêng. Nguồn lực thực hiện công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em ở cấp huyện, cấp xã còn thiếu, hoạt động này chủ yếu được thực hiện lồng ghép trong các chương trình khác nhau.

Ngoài ra, việc trẻ em đi tắm ở biển, sông, suối, ao, hồ, khi chưa biết các kỹ năng an toàn trong môi trường nước; đi bơi khi chưa có sự đồng ý, giám sát của người lớn, bị ngã xuống các hố nước, hố công trình không có biển báo, rào chắn (một số ao, hồ sau khi đào lấy đất nhưng không san lấp nên có các hố sâu) cũng là một trong số các nguyên nhân gây đuối nước thường gặp.

Các đại biểu phát biểu tại hội nghị.

Để khắc phục tình trạng trên; trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa đặt ra một số giải pháp trọng tâm, như: Tổ chức các đợt cao điểm về tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức và vận động sự tham gia của toàn xã hội đối với công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác trẻ em các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể liên quan. Đẩy mạnh việc xây dựng các mô hình Ngôi nhà an toàn, Trường học an toàn và Cộng đồng an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Tăng cường thực hiện các hoạt động phòng ngừa, giảm thiểu mắc và tử vong do tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là phòng, chống đuối nước ở trẻ em. Rà soát, ban hành các hướng dẫn sơ cấp cứu, cứu hộ, cứu nạn và điều trị giúp giảm tử vong, tàn tật và các tổn thương về sức khỏe của trẻ em cho người dân. Tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế nhằm trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật, vận động nguồn lực để thực hiện các hoạt động, mô hình phòng, chống tai nạn, thương tích ở trẻ em hiệu quả và bền vững. Thường xuyên khảo sát, đánh giá về tình hình tai nạn, thương tích trẻ em trên địa bàn tỉnh và các hoạt động kiểm tra, giám sát về tình hình thực hiện công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang nhấn mạnh: Thanh Hóa là địa phương có nhiều hồ đập nhất cả nước, địa hình bị chia cắt bởi nhiều sông, suối; tiềm ẩn nguy cơ cao về tình trạng trẻ em tử vong do đuối nước. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tai nạn, thương tích; nhất là hạn chế tình trạng trẻ em bị tử vong do đuối nước trên địa bàn tỉnh. Đồng chí đề nghị đoàn công tác đề xuất với Chính phủ ban hành đề án thực hiện thí điểm tại một số tỉnh về công tác phòng chống đuối nước. Tạo cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng bơi và dạy bơi, đặc biệt tại các vùng khó khăn. Kêu gọi các nguồn vốn ODA để các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện công tác phòng, chống đuối nước phù hợp với 10 khuyến nghị về giải pháp, can thiệp phòng, chống đuối nước của Tổ chức Y tế thế giới; tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế và chuẩn hóa kỹ thuật dạy bơi an toàn, dạy kỹ năng an toàn cho trẻ em trên địa bàn tỉnh. Gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương với công tác bảo vệ trẻ em. Tổ chức mạnh hơn nữa về công tác truyền thông từ trung ương đến địa phương.

Đồng chí cũng yêu cầu các ngành, đơn vị của tỉnh tiếp thu ý kiến của đoàn công tác để làm tốt hơn nữa trong công tác phòng, chống tai nạn, thương tích; nhất là hạn chế tình trạng trẻ em bị tử vong do đuối nước trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà phát biểu tại hội nghị.

Thay mặt đoàn công tác, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà đánh giá cao công tác phòng, chống tai nạn, thương tích; nhất là việc hạn chế tình trạng trẻ em bị tử vong do đuối nước trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí lưu ý, trong dịp hè sẽ tăng nguy cơ đuối nước đối với trẻ em; vì vậy địa phương cần đẩy mạnh sự quan tâm của toàn xã hội trong công tác giám sát trẻ em hơn nữa; đồng thời chú trọng việc đầu tư thêm các mô hình bể bơi và dạy bơi trên địa bàn tỉnh; bổ sung kỹ năng cho trẻ em trong trường học và các đoàn thể khác liên quan. Tăng cường công tác truyền thông dưới nhiều hình thức phong phú để toàn xã hội dễ tiếp cận.

Về những đề xuất kiến nghị của địa phương, đồng chí ghi nhận và giao đoàn công tác tổng hợp và có báo cáo Chính phủ cũng như các cơ quan liên quan trong thời gian tới.

 

<

Tin mới nhất

Phát huy sức trẻ tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh(25/03/2024 4:27 CH)

Hội nghị Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ và các sự kiện lịch sử quan trọng trên địa...(20/03/2024 3:30 CH)

Đại hội Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thanh Hóa lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029(19/03/2024 2:37 CH)

Hội nghị triển khai nhiệm vụ thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2024(06/03/2024 4:03 CH)

Hội nghị tổng kết năm 2023 và buổi lễ Kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ của Hiệp hội doanh nhân nữ tỉnh(06/03/2024 3:33 CH)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ Quỹ Dân số Liên hợp quốc...(05/03/2024 8:01 SA)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng thăm, chúc mừng các cơ sở y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam(27/02/2024 2:28 CH)

Phấn đấu đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm về dịch vụ y tế kỹ thuật cao của khu...(26/02/2024 9:47 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1960 người đã bình chọn
°
0 người đang online