Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của các cơ quan báo chí Việt Nam

Đăng ngày 05 - 11 - 2022
100%

Chiều 4-11, tại TP Sầm Sơn, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhà báo và Công luận đã tổ chức Diễn đàn Tổng Biên tập năm 2022 với chủ đề “Chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí Việt Nam: Xu thế tất yếu hay trào lưu nhất thời?”.

Các đại biểu dự Diễn đàn Tổng Biên tập năm 2022 với chủ đề “Chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí Việt Nam: Xu thế tất yếu hay trào lưu nhất thời?”

Các đồng chí: Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam,m; Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa; Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông; Phạm Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đồng chủ trì diễn đàn.

Dự diễn đàn có đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa cùng gần 60 Tổng Biên tập, lãnh đạo các cơ quan báo chí trong cả nước.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của các cơ quan báo chí Việt NamĐồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chào mừng tại Diễn đàn Tổng Biên tập năm 2022.

Phát biểu chào mừng diễn đàn, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã giới thiệu khái quát về truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng và những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh thời gian qua. Đồng thời khẳng định, những thành tựu đạt được là rất quan trọng, tạo tiền đề vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh thực hiện thành công các mục tiêu đến năm 2025 trở thành một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại như Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của các cơ quan báo chí Việt Nam

Đồng chí khẳng định, những thành tựu của tỉnh đạt được trong thời gian qua có vai trò đồng hành, góp sức của các cơ quan báo chí trong cả nước. Bởi đây là kênh thông tin quan trọng để cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh làm tốt hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của mình.

Nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng, hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nêu lên những cố gắng, nỗ lực của tỉnh trong thực hiện công tác này. Nhờ đó, năm 2021 Thanh Hóa được xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố về Chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI). Đặc biệt, ngày 10-11-2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU về chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, Thanh Hóa đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số; đến năm 2030 tiếp tục trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số và trong nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu về chính quyền số.

Đề cập về nội dung của Diễn đàn Tổng Biên tập với chủ đề “Chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí Việt Nam: Xu thế tất yếu hay trào lưu nhất thời?”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, trước yêu cầu chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các ngành, lĩnh vực, báo chí đang đứng trước những cơ hội rất lớn để phát triển. Tận dụng lợi thế về công nghệ số, một số cơ quan báo chí đã nhanh chóng xây dựng được tòa soạn hội tụ, cơ quan báo chí đa phương tiện, với môi trường làm việc ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại. Nhiều sản phẩm báo chí chất lượng cao, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, đã tạo ra các trải nghiệm có giá trị cho đông đảo công chúng. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi, sự phát triển công nghệ truyền thông mới, đặc biệt là sức ép canh tranh thông tin từ truyền thông xã hội đã tạo ra thách thức cho những người làm báo; báo chí đang phải đối diện với những thách thức gay gắt trong thời đại truyền thông kỹ thuật số.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng đánh giá cao việc lựa chọn chủ đề: “Chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí Việt Nam: Xu thế tất yếu hay trào lưu nhất thời?” tại Diễn đàn Tổng Biên tập lần này. Đồng thời bày tỏ tin tưởng các Tổng Biên tập, lãnh đạo cơ quan báo chí và đại biểu sẽ thảo luận, đưa ra những giải pháp, kiến nghị phù hợp để công cuộc chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí thành công, giúp báo chí tiếp tục phát triển hơn nữa.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của các cơ quan báo chí Việt NamDiễn đàn Tổng Biên tập năm 2022 với chủ đề “Chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí Việt Nam: Xu thế tất yếu hay trào lưu nhất thời?” thu hút sự quan tâm của phóng viên nhiều cơ quan báo chí.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trân trọng cảm ơn Tổng Biên tập, lãnh đạo các cơ quan báo chí đã luôn quan tâm, ủng hộ sự phát triển của tỉnh. Đồng chí mong muốn thời gian tới sẽ nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiều hơn nữa của các cơ quan báo chí, để tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của cả nước.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của các cơ quan báo chí Việt NamNhà báo Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao động chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số của cơ quan.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của các cơ quan báo chí Việt NamNhà báo Phạm Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo điện tử Vietnamnet thảo luận tại Diễn đàn.

Thảo luận tại diễn đàn, Tổng Biên tập các cơ quan báo chí và các đại biểu đã tập trung trí tuệ, đóng góp ý kiến để làm rõ thực trạng chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí ở Việt Nam; việc chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí trên thế giới; nhấn mạnh vai trò của chuyển đổi số qua thực tế một số cơ quan báo chí. Từ đó khẳng định chuyển đổi số thực sự là xu thế tất yếu, chìa khóa phát triển, là con đường bắt buộc mà báo chí phải đi để đảm bảo sự sống còn, đảm bảo vai trò chủ đạo trong bối cảnh thông tin hiện nay…

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của các cơ quan báo chí Việt NamNhà báo Lê Quang Minh, Tổng Giám đốc Truyền hình Quốc hội phát biểu tại Diễn đàn.

Bên cạnh đó, nhiều Tổng Biên tập, lãnh đạo cơ quan báo chí cũng chia sẻ kinh nghiệm, cách làm, phương thức chuyển đổi số phù hợp với thực tiễn; đề ra một số giải pháp thực hiện tốt công tác chuyển đổi số ở các cơ quan báo chí, trong đó việc thay đổi tư duy và nhận thức của Ban Biên tập, Tổng Biên tập đóng vai trò quyết định. Đồng thời kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cần quan tâm xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các cơ quan báo chí thực hiện chuyển đổi số…

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của các cơ quan báo chí Việt NamNhà báo Nguyễn Ngọc Hiển, Tổng Biên tập Báo Lao động chia sẻ quan điểm về chuyển đổi số trong cơ quan báo chí.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của các cơ quan báo chí Việt NamNhà báo Phạm Thị Thanh Huyền, Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân cho rằng, yếu tố con người đóng vai trò quyết định trong chuyển đổi số ở các cơ quan báo chí.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của các cơ quan báo chí Việt NamNhà báo Ngô Văn Hải, Tổng Biên tập Báo điện tử VTC News chia sẻ vai trò của chuyển đổi số tại Báo Điện tử VTC News.

Kết luận Diễn đàn, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân đã làm rõ thêm một số vấn đề mà lãnh đạo các cơ quan báo chí và đại biểu quan tâm.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của các cơ quan báo chí Việt NamĐồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu kết luận diễn đàn.

Đồng chí cũng cảm ơn lãnh đạo các cơ quan báo chí và đại biểu đã chia sẻ, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết về những kinh nghiệm, giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số ở các cơ quan báo chí tại diễn đàn. Đồng chí bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí đã thành công với chuyển đổi số tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, cách làm, phương thức tiến hành cho các cơ quan báo chí khác.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của các cơ quan báo chí Việt Nam

Cùng với đó, bên cạnh làm tốt chức năng thông tin, tuyên truyền, các cơ quan báo chí cần làm tốt vai trò truyền bá tri thức cho độc giả, trong bối cảnh tin giả xuất hiện ngày càng nhiều, làm tròn trách nhiệm xã hội của mình…

 

<

Tin mới nhất

Công nhận “Hoàn thành các tiêu chí chuyển đổi số cấp xã” năm 2022 cho 03 đơn vị xã, thị trấn: Thị...(26/03/2024 9:24 SA)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liên làm việc với Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông...(07/03/2024 3:49 CH)

Quyết định công nhận hoàn thành các tiêu chí chuyển đổi số cấp xã cho 02 đơn vị xã, thị trấn...(16/02/2024 8:20 SA)

Công nhận hoàn thành các tiêu chí chuyển đổi số cấp xã cho 05 đơn vị xã, thị trấn thuộc huyện...(16/01/2024 9:03 SA)

Tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu(08/01/2024 4:06 CH)

Công nhận hoàn thành các tiêu chí chuyển đổi số cấp xã năm 2022 cho 07 đơn vị xã, thị trấn thuộc...(05/01/2024 2:01 CH)

Sở Thông tin và Truyền thông tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024(02/01/2024 3:53 CH)

Bộ Thông tin và Truyền thông tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024(29/12/2023 2:43 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1960 người đã bình chọn
°
0 người đang online