Sơ kết công tác phòng, chống tội phạm 6 tháng đầu năm 2021; triển khai Đề án 272 và Đề án 2022 trong công tác phòng, chống tội phạm.

Đăng ngày 07 - 07 - 2021
100%

Sáng ngày 07/7/2021, tại trụ sở Công an tỉnh đã diễn ra Hội nghị triển khai Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh” (gọi tắt là đề án 272) và Đề án “Phòng, chống tội phạm giết người và tội phạm cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh” giai đoạn 2021-2025, (gọi tắt là đề án 2022) gắn với sơ kết công tác PCTP 6 tháng đầu năm 2021.

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của tỉnh (BCĐ 138 tỉnh) dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan và các đồng chí là thành viên BCĐ 138 tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2021 BCĐ 138 tỉnh đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an trong công tác tấn công, trấn áp tội phạm; đã chỉ đạo lực lượng Công an Thanh Hóa là nòng cốt thực hiện quyết liệt các giải pháp và các đợt truy quét tội phạm, đặc biệt là đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh - trật tự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Trong đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an Thanh Hóa đã tổ chức điều tra làm rõ 626 vụ, 1.460 đối tượng phạm tội và vi phạm về trật tự xã hội; phát hiện, xử lý 70 vụ, 267 đối tượng đánh bạc, thu giữ gần 2 tỷ đồng; bắt, vận động đầu thú 130 đối tượng truy nã.

Trong đấu tranh với tội phạm về ma tuý, lực lượng phòng, chống ma túy tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện, bắt, xử lý 438 vụ, 649 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy; khởi tố 357 vụ, 514 bị can phạm tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Triệt xóa 2 tụ điểm và 38 điểm phức tạp về ma túy.

Đối với công tác đấu tranh với tội phạm mua bán người; lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn chủ động kịp thời tiến hành xác minh các nguồn tin liên quan đến tình hình mua bán người. Viện kiểm sát tỉnh Thanh Hóa đã thụ lý 2 vụ, 12 bị can về tội mua bán người (án do năm 2020 chuyển sang), trong đó đã tiến hành truy tố 1 vụ, 9 bị can. Ngành Tòa án xét xử 2 vụ, 10 bị cáo về tội mua bán người…

Hội nghị cũng đã nghe Phó Giám đốc Công an tỉnh Khương Duy Oanh thông qua và triển khai nội dung cốt lõi của Đề án 272 và Đề án 2022. Trong đó, mục tiêu hướng tới của Đề án 272 là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, triển khai đồng bộ các giải pháp để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh. Không để hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển lớn các chất ma túy trên địa bàn…

Với Đề án 2022, mục tiêu đặt ra là làm tốt công tác phòng ngừa, hạn chế nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm; hạn chế thấp nhất tính chất, mức độ, hậu quả gây ra cho xã hội; kiềm chế đấu tranh ngăn chặn, từng bước làm giảm tội phạm giết người và tội phạm cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.

Hội nghị đã nhận được các ý kiến phát biểu tham luận của đại diện các sở, ngành, Ban Chỉ đạo 138 cấp huyện, qua đó góp phần bổ sung, hoàn thiện đầy đủ, toàn diện hơn về thực trạng tình hình, kết quả đạt được, những hạn chế, thiếu sót cũng như đề xuất các giải pháp trong công tác phòng, chống tội phạm và việc triển khai thực hiện có hiệu quả hai Đề án trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, Đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 138 tỉnh nhấn mạnh: Thường trực BCĐ 138 tỉnh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành và triển khai 02 Đề án rất cần thiết và kịp thời. Hai đề án đã phản ánh đầy đủ tình hình, phân tích sâu sắc các nguyên nhân và đề ra các giải pháp cụ thể. Để làm tốt công tác phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma tuý và triển khai 02 Đề án có hiệu quả, sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở; đồng chí yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể, BCĐ 138 các huyện, thị xã, thành phố thực hiện quyết liệt, có hiệu quả một số nội dung sau:

Trong tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tội phạm 6 tháng cuối năm 2021. Cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, chương trình, kế hoạch hành động của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm mà Ban Chỉ đạo 138 các cấp đã triển khai gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng đơn vị, từng địa phương.

Các tập thể được nhận Bằng khen tại hội nghị.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma tuý, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc bằng nhiều hình thức, biện pháp phù hợp, thiết thực, có hiệu quả.

Duy trì và phát huy có hiệu quả hoạt động các phong trào tự quản về An ninh trật tự, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; huy động các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội và đông đảo Nhân dân tích cực tham gia phong trào tự quản, thực hiện xã hội hoá công tác bảo đảm An ninh trật tự tại địa bàn dân cư.

Tiếp tục củng cố, xây dựng hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn, thôn, bản, khu phố bảo đảm vững mạnh, an toàn, làm chủ; phát huy vai trò lãnh đạo của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền để tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước trong từng cơ quan, tổ chức. 

Lực lượng Công an chủ trì, tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan khác thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tập trung đấu tranh triệt xoá các băng nhóm tội phạm hình sự; đấu tranh trấn áp quyết liệt với tội phạm ma túy, nhất là các đường dây mua bán ma tuý lớn; phòng ngừa, đấu tranh làm giảm tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, xâm hại tình dục, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; giải quyết những vấn đề phức tạp, nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kéo giảm trên 5% tội phạm theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ.

Các cá nhân được nhận Bằng khen tại hội nghị.

Trong tổ chức triển khai thực hiện Đề án 272 và Đề án 2022. Đồng chí yêu cầu những đơn vị, địa phương chưa xây dựng Chương trình, kế hoạch thực hiện 02 Đề án phải khẩn trương tổ chức xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và gửi về Cơ quan Thường trực để theo dõi; đồng thời xây dựng kế hoạch quán triệt sâu rộng 02 Đề án đến tận cơ sở.

Quá trình tổ chức thực hiện phải bám sát các giải pháp cụ thể của 02 Đề án; căn cứ chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm tình hình của từng địa bàn để triển khai toàn diện các giải pháp từ phòng ngừa đến đấu tranh. Phải tổ chức tốt khâu tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu biết, nhận thức việc tỉnh đang triển khai thực hiện 02 Đề án; phổ biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền về hậu quả, tác hại của ma tuý, tội phạm giết người, gây thương tích, đặc biệt là với số đối tượng có nguy cơ cao để từng người dân phải ý thức trách nhiệm tham gia cùng lực lượng nòng cốt.

Xác định và cá thể hoá trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, các địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm nói chung, triển khai 02 Đề án nói riêng và nếu để xảy ra tình hình tội phạm phức tạp tại đơn vị, địa bàn quản lý; yêu cầu từng sở, ngành, đoàn thể, địa phương phải quán triệt, triển khai đến từng cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa của 02 Đề án để từ đó chủ động tham gia cùng với lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống tội phạm và ma tuý.

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 138 tỉnh

phát biểu kết luận hội nghị.

Các sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện và tổ chức hội nghị cấp huyện để triển khai 02 Đề án xong trước ngày 15/8/2021; Cấp xã, phường, thị trấn tổ chức xây dựng kế hoạch, quán triệt, triển khai các nội dung 02 Đề án xong trước ngày 15/9/2021; Từ ngày 15/9/2021 triển khai đồng loạt các giải pháp thực hiện của 02 Đề án trên phạm vi toàn tỉnh. Các đồng chí thành viên BCĐ 138 tỉnh được phân công chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc BCĐ 138 cấp huyện trong thực hiện 02 Đề án cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện và phải trực tiếp dự Hội nghị triển khai ở cấp huyện, đồng thời theo dõi kết quả triển khai thực hiện của cấp xã trên toàn địa bàn trong suốt quá trình triển khai 02 Đề án.

Các huyện, thị xã, thành phố cần quan tâm kinh phí cho lực lượng nòng cốt trong công tác phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma tuý ngoài nguồn kinh phí tỉnh đã duyệt trong 02 Đề án. Căn cứ kết quả thực hiện của các đơn vị, BCĐ 138 tỉnh sẽ tổ chức sơ kết, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 03 năm thực hiện các Đề án vào cuối năm 2023 và tổng kết 05 năm thực hiện vào cuối năm 2025.

Hội nghị cũng đã tiến hành vinh danh và trao Bằng khen của BTV Tỉnh ủy cho 44 tập thể và 37 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 48/CT-TW của Bộ Chính trị.

 

<

Tin mới nhất

Tăng cường, củng cố xây dựng thế trận an ninh nhân dân kết hợp chặt chẽ với thế trận quốc phòng...(14/03/2024 3:43 CH)

Sơ kết Kế hoạch số 05/KH-UBND và thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về tăng...(28/02/2024 2:37 CH)

Sơ kết 5 năm thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân giai đoạn 2019 - 2024(27/02/2024 3:09 CH)

Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030(27/02/2024 2:42 CH)

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng dự lễ giao nhận quân, động viên thanh niên huyện Quảng Xương lên...(26/02/2024 1:46 CH)

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn dự Lễ giao, nhận quân tại thành phố Thanh Hóa (26/02/2024 10:20 SA)

Trao thư khen cho lực lượng triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép số lượng rất lớn ma...(21/02/2024 8:48 SA)

Tòa án nhân dân huyện Hà Trung thông báo tìm kiếm người bị yêu cầu tuyên bố đã chết đối với ông...(06/02/2024 10:02 SA)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1960 người đã bình chọn
°
0 người đang online