Tập trung toàn diện giải phóng mặt bằng, bàn giao đúng tiến độ Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực – Tiểu Dự án Đô thị động lực Tĩnh Gia.

Đăng ngày 06 - 05 - 2021
100%

Chiều ngày 05/5/2021, đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới về Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực – Tiểu Dự án Đô thị động lực Tĩnh Gia.

Quang cảnh buổi làm việc

Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực – Tiểu Dự án Đô thị động lực Tĩnh Gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 9/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 3 /2019. Dự án có tổng vốn đầu tư 1.776,5 tỷ đồng, trong đó vốn vay WB 1.199 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh.

Dự án chia thành 2 hợp phần: Thứ nhất, cải tạo, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị. Thứ hai, hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ thực hiện dự án. Riêng hợp phần 1 của dự án bao gồm 8 hạng mục công trình, trong đó có 4 hạng mục giao thông, 2 hạng mục thủy lợi, 1 hệ thống thu gom và xử lý nước thải, 1 hạng mục xây dựng các khu tái định cư cho dự án.

Đến nay, kế hoạch tổng thể và kế hoạch thực hiện năm 2021 của Dự án đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1003/QĐ-UBND ngày 26/3/2021; các thủ tục pháp lý đã hoàn thành; trong tổng số 23 gói thầu, có 14 gói thầu đã được hoàn thành.

Về tình hình bố trí vốn và giải ngân, giai đoạn từ khi triển khai đến hết năm 2020 lũy kế vốn được giao là 111,2 tỷ đồng (trong đó vốn đối ứng 36,1 tỷ đồng, vốn WB 75,1 tỷ đồng), đến nay chủ đầu tư đã giải ngân hết vốn theo kế hoạch được giao. Riêng năm 2021, số vốn được giao là 377,1 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng của tỉnh 25 tỷ đồng, vốn WB giao đến nay đạt 352,148 tỷ đồng; hiện vốn đối ứng đã được giải ngân 1,2 tỷ đồng, vốn WB chưa được giải ngân.

Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu đã đưa ra một số nguyên nhân về tiến độ thực hiện các gói thầu, các hạng mục còn lại đa phần đều chậm do gặp khó khăn, vướng mắc như: giải phóng mặt bằng bị chậm bởi nguồn gốc đất phức tạp, các mốc giới chưa được bàn giao kịp thời, có thời điểm chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các bên liên quan, nhiều hạng mục dự án phải điều chỉnh quy mô, thiết kế, điều chỉnh tăng vốn…

Đại diện lãnh đạo WB phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt Đoàn công tác, đại diện lãnh đạo WB đánh giá cao sự vào cuộc của tỉnh Thanh Hóa trong việc triển khai dự án, Thanh Hóa là địa phương có tiến độ triển khai tốt nhất trong 4 tỉnh, thành phố của Việt Nam được vay vốn phát triển hạ tầng.

Tuy nhiên, nhiều hạng mục vẫn còn chậm, nhiều khâu thủ tục và các phần việc liên quan vẫn còn vướng mắc, chưa được giải quyết dứt điểm… Để đẩy nhanh tiến độ dự án, đại diện WB đề nghị tỉnh Thanh Hóa, các sở, ngành liên quan, chủ đầu tư và UBND thị xã Nghi Sơn phải có trách nhiệm vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thời gian sớm nhất.

Đồng chí Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn WB đã đầu tư Dự án tại tỉnh Thanh Hóa, đây là dự án hạ tầng quan trọng của tỉnh nói chung và cho sự phát triển của thị xã Nghi Sơn và Khu Kinh tế Nghi Sơn nói riêng.

Để khắc phục những tồn tại, triển khai dự án bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND thị xã Nghi Sơn và Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Khu vực Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh phải tập trung, tổng lực tháo gỡ những vướng mắc hiện nay, đặc biệt là công tác GPMB.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thị xã Nghi Sơn chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, có cam kết thời gian cụ thể nhằm nhanh chóng bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công.

Đối với vướng mắc triển khai các khu tái định cư hiện nay, giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh chủ trì, chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ với UBND thị xã Nghi Sơn lập quy hoạch điều chỉnh chi tiết các khu tái định cư, chậm nhất ngày 30/5/2021 phải hoàn thành để cập nhật vào các điều kiện đầu tư.

Về vốn đối ứng cho công tác giải phóng mặt bằng, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan cân đối để bảo đảm bố trí vốn theo kế hoạch và đúng tiến độ. Trong quá trình giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư phải ký cam kết tiến độ với UBND thị xã Nghi Sơn; lập dự toán và mốc thời gian thực hiện từng hạng mục dự án cho năm 2021 và toàn bộ dự án, báo cáo UBND tỉnh.

Với các hạng mục phải điều chỉnh quy mô và vốn đầu tư, giao chủ đầu tư và UBND thị xã Nghi Sơn phải làm rõ nguyên nhân, tính toán chính xác khối lượng công việc, hoàn thành vào cuối tháng 5/2021.

Đồng chí yêu cầu, trong quá trình thi công các hạng mục của dự án, chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật Việt Nam và yêu cầu theo cam kết của WB; đồng thời phải nâng cao chất lượng các công trình./.

 

<

Tin mới nhất

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi tiếp xã giao Đoàn công tác của hãng tàu CMA -...(27/03/2024 3:56 CH)

Hội nghị giao ban trực tuyến Dự án Đường dây 500kV mạch 3(26/03/2024 2:02 CH)

Thanh Hóa: Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nhà nước năm 2024(26/03/2024 9:30 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với BTV Thành uỷ TP. Thanh Hoá(25/03/2024 8:54 CH)

Thanh Hóa: Giao ban tiến độ thực hiện công tác GPMB Dự án đường dây 500 kV Nhà máy Nhiệt điện Nam...(22/03/2024 8:41 SA)

Khánh thành Nhà máy công nghiệp SAB Việt Nam(20/03/2024 3:52 CH)

Thanh Hóa: Mở rộng triển khai thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.(19/03/2024 10:26 SA)

Họp Ban chỉ đạo thu Ngân sách nhà nước tỉnh(18/03/2024 3:22 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1960 người đã bình chọn
°
0 người đang online